นายกสหราชอาณาจักร ประกาศแบนหลอดพลาสติก คอตตอนบัด และอื่นๆ อีกเพียบ

ถ้าคุณคือคนที่รักในการใช้คอตตอนบัด รักในการดูดน้ำจากหลอดพลาสติกและที่สำคัญคุณกำลังอาศัยหรือมีแผนไปอยู่อังกฤษ คุณคงต้องเตรียมรับมือกับการใช้ชีวิตใหม่ที่ไม่มีสิ่งของดังกล่าว เพราะอังกฤษเตรียมแบนของใช้ดังกล่าวแล้ว!?

เพราะล่าสุด ‘เทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรได้ออกมาประกาศว่า เธอจะให้ประชากรในประเทศหันไปสนใจและดูแลโลกให้มากขึ้น ด้วยการแบนของใช้ที่ทำจากพลาสติกอย่างหลอด คอตตอนบัดและที่คนแก้วน้ำ

 

 

ซึ่งเธอให้เหตุผลว่าเธอจะพยายามให้ประชาชนลดการใช้สินค้าที่ไม่เป็นมิตรต่อโลกให้มากที่สุด ซึ่งนอกจากของที่กล่าวมาแล้ว เธอยังคาดว่าจะจัดการของใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเช่นแก้วน้ำหรือขวดน้ำเป็นต้น

นอกจากนี้ เธอยังบอกว่าปัญหาดังกล่าวจะส่งผลต่อภาคธุรกิจน้อยกว่าการขึ้นภาษีเสียอีก และเธอก็แนะนำให้คนเริ่มหันไปผลิตของใช้ทดแทนที่ทำจากไม้หรือวัสดุย่อยสลายง่ายต่างๆ แทน

 

ของใช้พลาสติกจำพวกใช้แล้วทิ้งถือเป็นเป้าหมายหลักในการแบนครั้งนี้

.

 

เทเรซายังให้เหตุผลอีกว่าในหนึ่งปีนั้น พลาสติกถือเป็นวัสดุอันดับต้นๆ ที่ถูกทิ้งลงทะเลโดยมีสถิติรวมอยู่ที่ 12 ล้านตันเลยทีเดียว ฉะนั้นเพื่อรักษาโลกและระบบนิเวศทางทะเล เธอจึงต้องเริ่มการเปลี่ยนแปลงนี้

 

 

อย่างไรก็ตาม การแบนสินค้าพลาสติกดังกล่าวนั้นไม่ได้เริ่มทันที เพราะเธอบอกว่าเธอเข้าใจและอยากจะให้เวลาประชาชนได้ปรับตัวและหาทางเลือกอื่นก่อน ซึ่งการแบนนี้จะส่งผลจริงในปี 2019 และจะยังมีผลแค่ในประเทศอังกฤษเท่านั้น

แต่เธอก็หวังว่าการแบนนี้จะส่งผลดีและขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในสหราชอาณาจักรเช่น เวลส์และสกอตแลนด์เป็นต้น

 

ที่มา ladbible, dailymail

Comments

Leave a Reply