ประเทศจีนดำเนินติดตั้งเสากั้นตามทางเท้า เพื่อลดปัญหาคนไร้บ้านชอบมานอนกองรวมกัน

ทุกประเทศย่อมมีปัญหาอยู่เสมอ แต่หนึ่งในปัญหาที่หลายๆ ประเทศไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็คือปัญหาความยากจนและคนไร้บ้าน

แม้แต่ในประเทศที่เจริญไปด้วยเทคโนโลยีและวัฒนธรรมอย่างสหรัฐอเมริกาหรือประเทศญี่ปุ่นก็ยังมีคนจรจัดหรือคนไร้บ้านให้เห็นกัน ซึ่งบางทีพวกเขาก็ไม่ได้ก่อความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นแต่อย่างใด

แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่กับคนไร้บ้านของจีน ถึงแม้ว่าไม่รู้ว่าพวกเขาทำความเดือดร้อนให้กับคนอื่นหรือไม่ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีมาตรการจัดการกับปัญหาคนไร้บ้านที่มักจะมาหลับนอนอยู่บนทางเท้า

 

 

เจ้าหน้าที่ประจำเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้างได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ที่จะช่วยจัดการกับปัญหาคนไร้บ้านที่ชอบมานอนบนทางเท้าในเมือง

โดยที่วิธีการจัดการไม่ใช่นวัตกรรมที่ทันสมัยหรืออย่างใด เพียงแค่ได้ทำการติดตั้งเสาไปบนทางเท้าหลายๆ อันเพื่อที่จะไม่ให้เหลือพื้นที่ที่จะพอให้คนไร้บ้านมาหลับนอนได้

 

 

อ้างอิงตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น มีคนไร้บ้านประมาณ 10 คนที่ได้เริ่มตั้งรกรากอยู่บนทางเท้ามาตั้งแต่ปี 2016 พวกเขาได้ทำการปูเสื่อและฟูกพร้อมสำหรับการหลับนอน

เจ้าหน้าที่ยังได้รายงานอีกว่าคนไร้บ้านเหล่านี้เป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพและความปลอดภัย จนในที่สุดจึงต้องตัดสินใจที่จะจัดการแก้ปัญหาในที่สุด

 

 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว (2017) คนไร้บ้านโดยส่วนมากที่ได้ตั้งรกรากอยู่ในบริเวณทางเท้าได้ถูกย้ายให้ไปอาศัยอยู่ในอาคารที่ไม่มีคนอาศัย

เสาที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการติดตั้งในครั้งนี้ พวกเขาได้บอกว่าเป็นเพียงแค่ทางออกชั่วคราวเท่านั้น และในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้คิดหาทางแก้ปัญหาคนไร้บ้านในระยะยาวอยู่ โดยอาจจะเป็นการเพิ่มการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์หรือการเพิ่มเติมอุปกรณ์ออกกำลังกายกลางแจ้งขึ้นมาแทน

 

 

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะมีเสาตั้งเต็มไปหมดตามทางเท้า แต่ก็ยังเหลือคนไร้บ้านอยู่จำนวนหนึ่งหรือสองคนที่ยังคงตั้งหลักปักฐานอยู่ในที่เดิมของพวกเขา

ถือว่าเป็นไอเดียที่แปลกจริงๆ หรือบางทีแล้วคนออกแบบวิธีแก้ไขปัญหานี้อาจได้รับแรงบันดาลใจจากเจ้าหน้าที่จากเมืองฉางชุนในปี 2014 ที่ใช้ที่ล็อกรถเพื่อมาระงับกิจกรรมเต้นที่รบกวนคนอื่นไปทั่วของเหล่าป้าๆ ในจีนก็เป็นไปได้นะ

 

 

ที่มา Medium

Comments

Leave a Reply