10 เรื่องของผู้นำเกาหลีเหนือ ‘คิมจองอึน’ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน จากคำบอกกล่าวของเพื่อนในชั้นเรียน

ผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ คิมจองอึน ก็ยังคงเป็นหนึ่งในผู้นำที่สร้างความหวาดกลัวให้กับเหล่าผู้นำประเทศถ้วนหน้า เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าเป็นคนอารมณ์ร้อนและลือกันว่าเขาเป็นคนสั่งประหารลุงของเขาเพื่อยึดอำนาจ ทำให้เป็นที่จับตามองของคนทั้งโลก

ถึงแม้ว่าสื่อทั้งหลายจะพยายามขุดประวัติโดยการสัมภาษณ์อดีตเพื่อนร่วมชั้นเรียนของเขา แต่ก็ไม่มีใครพบหลักฐานสมุดเรียนหรือหนังสือรุ่นของเขาเลย มีแต่ข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ จากวงในเพียงเท่านั้น ซึ่งอาจยังไม่เคยนำเสนอที่ไหนมาก่อน

 

1. เขารักรองเท้า Air Jordans ของเขามาก

คิมวัยหนุ่มนั้นก็คงไม่เคยคิดฝันว่าตัวเองจะได้พบปะกับอดีตนักบาสทีม Chicago Bull อย่าง Dennis Rodman แต่ก็คงเป็นหนึ่งในเป้าหมายชีวิตของเขา ทำให้เขาทุ่มเทเปลี่ยนทั้งอพาร์ตเมนต์ของเขาให้เป็นธีมบาสเกตบอล โดยเฉพาะทีม Chicago Bull และเขายังใช้เวลาว่างในการสเกตภาพไมเคิล จอร์แดน รองเท้าคู่โปรดของเขาก็คือ Air Jordan ทั้งรุ่นที่ใช้สำหรับบนพื้นไม้ปาร์เกต์และพื้นปูน

 

2. เขามีชื่อปลอม

เมื่อเขาไม่อยากถูกมองว่าเป็นลูกของผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ เขาจึงถูกส่งไปเรียนที่สวิตเซอร์แลนด์ ที่โรงเรียน Liebefeld Steinhölzli โดยใช้ตัวตนปลอมชื่อว่า พัคอึน เป็นลูกของเอกอัครราชทูตของประเทศเกาหลีเหนือ

 

3. เขาชอบภาพยนตร์แอ็กชัน

ในปี 2009 เพื่อนของคิมได้ให้สัมภาษณ์ว่าคิมเป็นคนที่ค่อนข้างไม่เข้าสังคม โดยเฉพาะเด็กผู้หญิง เมื่อเขาไม่ได้ดูกีฬาบาสเกตบอล เขาก็มักจะดูภาพยนตร์แอ็กชันและเล่นเกม Playstation เขามักจะเล่นเกมต่อสู้ และภาพยนตร์โปรดของเขาเป็นภาพยนตร์ของเฉินหลง หรือ Jackie Chan

 

4. เขามีคณะผู้ติดตาม

ในขณะที่เรียนอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เขามักจะมีคณะผู้ติดตามที่ทำตัวแปลกๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตามก็จะมีกลุ่มชาวเกาหลีเหนือกลุ่มเล็กๆ เข้ามาทำตัวเป็นคนใช้ บอดี้การ์ด หรือผู้ช่วยเสมอ เมื่อเขาเล่นบาสเกตบอลก็จะมีคนถ่ายวิดีโอ เพื่อนๆ ของเขามองว่าเป็นอะไรที่แปลก แต่พวกเขาก็คิดว่าคงเป็นสิ่งที่ชาวเกาหลีเหนือทำกันปกติ

 

5. เขาเป็นคนชอบแชร์

ถึงแม้ว่าทางครอบครัวของคิมต้องการที่จะปกปิดตัวตอนของเขาให้เป็นความลับ แต่บางทีเขาก็หลุดพูดออกมาว่าพ่อของเขาคือผู้นำประเทศเกาหลีเหนือ จากการสัมภาษณ์ Joao Micaelo เพื่อนร่วมชั้นของเขาที่คิมเคยหลุดพูดกับเขา เขาบอกว่าเขานึกว่าคิมโกหก เพราะปกติคนประเภทนี้จะไม่มาเรียนในโรงเรียนแบบนี้

 

6. เขาไม่สามารถทนรับประทานสปาเก็ตตี้เย็นๆ ได้

Micaelo มักไปเยี่ยมคิมที่อพาร์ตเมนต์ของเขาบ่อยๆ ซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของสถานเอกอัครราชทูตเกาหลี ในขณะที่เขาสังเกตเห็นว่าคิมเป็นคนที่เงียบสงบ เขาไม่ได้เห็นความโกรธใด ๆ จนกระทั่งพ่อครัวของสถานเอกอัครราชทูตได้เสิร์ฟพาสต้าเย็นๆ ให้กับพวกเขาทั้งคู่ “เขาพูดกับคนใช้ในลักษณะที่คมมาก” Micaelo กล่าว “ผมรู้สึกประหลาดใจเพราะปกติเขาไม่ได้เป็นคนแบบนี้

 

7. เขาชอบใส่ชุดกีฬา

คิมมักจะสวมใส่ชุดที่สะดวกสบายมากกว่าชุดที่ดูหรูหราสวยงาม ในตู้เสื้อผ้าของเขานั้นเต็มไปด้วยชุดกีฬาของ Nike ที่เขามักจะใส่ไปเรียนนั่นเอง

 

8. เขาไม่ใช่เด็กที่ฉลาดที่สุดในชั้นเรียน

ถึงแม้ว่าคิมจะมีอายุมากกว่าคนอื่นในชั้นเรียนถึง 2 ปี เนื่องจากเขาไม่ค่อยชำนาญด้านภาษาเยอรมัน แต่เขาก็ยังคงพยายามรักษาผลการเรียนตลอดการศึกษาได้ ในปีแรกเขาขาดเรียนถึง 75 วันและในปีที่ 2 เขาขาดเรียน 105 วัน แต่คะแนนของเขาก็ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำทุกวิชา

 

9. เขาชื่นชอบสวิสชีสมาก

ในช่วงที่เขาเรียนนั้นเขาชื่นชอบในการทานสวิสชีสมากถึงขนาดที่ต้องส่งเชฟส่วนตัวของเขาไปเรียนทำอาหารฝรั่งเศสเพื่อหาวิธีทำสวิสชีส ในช่วงระหว่างปี 2012-2016 เขามีน้ำหนักเพิ่มขึ้นประมาณ 40 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 

10. เขาหายตัวไปเลย

เขายังต้องเรียนต่ออีก 1 ปีเพื่อที่จะจบการศึกษา แต่แล้วเขาก็หายตัวไปอย่างปริศนาโดยที่ไม่ได้บอกใครก่อนล่วงหน้าเลย เพื่อนร่วมชั้นของเขา Nikola Kovacevic กล่าวว่า “ตอนแรกพวกเราคิดว่าเขาป่วยและคิดว่าเขาจะกลับมาเร็วๆ นี้ ผมหวังว่าเขาจะเป็นผู้นำเผด็จการที่ดีนะ แต่ผู้นำเผด็จการส่วนใหญ่มักจะเป็นคนไม่ดี

 

ที่มา Mentalfloss

Comments

Leave a Reply