รวม 9 ข้อดีเกี่ยวกับสุขภาพ ที่เกิดขึ้นได้ง่ายๆ จาก ‘การเดิน’ และคุณอาจจะคาดไม่ถึง!!

‘การเดิน’ ถือเป็นกิจวัตรประจำวันที่เราสามารถทำได้ง่ายๆ แต่หลายๆ คนก็มักจะหลีกเลี่ยงเพียงเพราะว่า ‘มันเหนื่อย’

แต่จริงๆ แล้วการเดินนั้นมันมีประโยชน์มากมายมหาศาลต่อสุขภาพของเราอย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะ และในวันนี้ #เหมียวหง่าว ก็มีงานวิจัยจากต่างประเทศ ที่จะมายืนยันว่าการเดินนั้นมันมีประโยชน์จริงๆ จะมีอะไรบ้างลองไปชมกันได้เลยจ้า…

 

1. มีผลดีต่อสมอง

 

จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร PLoS One เป็นวารสารวิชาการสาขาวิทยาศาสตร์ ได้ระบุเอาไว้ว่าการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ (Lower Impact Cardio Exercise) อย่างเช่นการเดิน จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะสมองเสื่อมก่อนเวลาอันควร ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และทำให้สภาพจิตใจดียิ่งขึ้น

 

2. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการมองเห็น

 

แม้ว่าตามจริงแล้วตากับเท้านั้นเป็นอวัยวะที่อยู่ห่างกันอย่างสิ้นเชิง แต่การเดินบ่อยๆ จะช่วยลดความเสี่ยงในการป่วยเป็นโรคต้อหินด้วยการลดความดันลูกตาที่มากเกินไป (อ้างอิง)

 

3. ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ

 

จากรายงานขององค์กร American Heart Association ได้ระบุเอาไว้ว่า ‘การเดิน’ ไม่ได้มีผลดีน้อยไปกว่าการวิ่งจอกกิ้งเลยแม้แต่น้อย โดยการเดินจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ หรืออาการชัก ด้วยการเพิ่มแรงดันในการสูบฉีดเลือดทำให้คอเลสเตอรอลที่อยู่ในเส้นเลือดนั้นถูกชำระล้างออกไป (อ้างอิง)

 

4. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหายใจ

 

การเดินถือเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ที่จะช่วยทำให้ก๊าซออกซิเจนเข้าไปอยู่ในเลือดของเราได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยฝึกการหายใจอย่างเป็นจังหวะเพื่อทำให้สารพิษหรือของเสียถูกขับออกไปจากเลือดได้มากขึ้น (อ้างอิง)

 

5. สร้างผลดีต่อตับอ่อน

 

จากงานวิจัยที่สนับสนุนโดยสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้ระบุเอาไว้ว่า ‘การเดิน’ นั้นช่วยเพิ่มความสามารถในการต้านทานกลูโคสมากกว่าการวิ่งถึง 6 เท่าเลยทีเดียว ซึ่งผลของมันก็คือการป้องกันการเป็นโรคเบาหวานนั่นเอง!!

 

6. ช่วยเสริมประสิทธิภาพในระบบย่อยอาหาร

 

จากการเดินวันละ 30 นาทีในทุกๆ วัน นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่แล้ว ยังช่วยเพิ่มความสามารถในระบบย่อยอาหารและลดการเกิดอาการท้องผูกอีกด้วย เพราะการเดินนั้นช่วยให้หน้าท้องของเราเกิดการเคลื่อนไหวนั่นเอง (อ้างอิง)

 

7. ช่วยกระชับกล้ามเนื้อ

 

การกระชับกล้ามเนื้อและการลดน้ำหนัก (ในกรณีของคนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน) สามารถทำได้โดย ‘การเดิน’ หากเดินวันละอย่างน้อย 10,000 ก้าว ก็อาจจะเทียบเท่าการออกกำลังกายในยิมได้เลยทีเดียวล่ะ

นอกจากนี้การเดินยังส่งผลกระทบต่อกล้ามเนื้อไม่มากเท่าการออกกำลังกายอีกด้วย นั่นหมายความว่าคุณไม่ต้องรอให้เกิดการฟื้นฟูร่างกายด้วยการหยุดพักในวันต่อไป (อ้างอิง)

 

8. ช่วยให้กระดูกและข้อต่อแข็งแรง

 

การเดินจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนไหวให้กับข้อต่อของคุณ แถมยังช่วยป้องกันไม่ให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลงอีกด้วย จากคำแนะนำของ ผู้เชี่ยวชาญ ระบุเอาไว้ว่าให้เดินอย่างน้อยวันละ 30 นาทีเพื่อลดความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นกับข้อต่อ รวมไปถึงอาการเมื่อยล้า และการอักเสบด้วย

 

9. ช่วยลดอาการปวดหลัง

 

สำหรับคนที่มีอาการปวดหลัง การเดินจะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดภายในโครงสร้างกระดูกสันหลังดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดท่าทาง และความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นของสุขภาพหลังที่ดี (อ้างอิง)

 

ที่มา : brightside

Comments

Leave a Reply