นักศึกษาถูกจวกหนักหลังปลิดชีพผีเสื้อ เพื่อนำปีกมาสร้างผลงาน ‘สัญญะแห่งการเกิดใหม่’

ศิลปะอยู่รอบตัวเรา ความสุนทรีย์เหล่านี้มักจะถูกหยิบยกขึ้นมา เพื่อสะท้อนเป็นชิ้นงานตามสไตล์ของศิลปินด้วยเช่นกัน อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นในมุมมองไหน…

แต่แล้วเมื่อการกระทำของนักศึกษาสาวชาวจีน ได้กลายมาเป็นจุดชนวนแห่งความขัดแย้งบนโลกออนไลน์ หลังจากที่เธอได้นำปีกของผีเสื้อกว่า 500 ตัวมาใช้เพื่อสร้างผลงานสื่อถึง “การเกิดใหม่”

 

 

Li Zheng นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จากมหาวิยาลัย Quanzhou Normal University ได้สร้างชุดงานศิลป์จากการใช้ปีกผีเสื้อเป็นวัสดุหลัก จัดเรียงอย่างพิถีพิถันอันเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์จบของตัวเอง

เธอและเพื่อนได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา ให้สร้างงานศิลปะที่โด่งดังขึ้นมาใหม่ด้วยวัสดุที่แตกต่าง เธอจึงเลือกผลงานของ Vincent Van Gogh แต่ยังไม่รู้ว่าจะใช้วัสดุแบบไหนเพื่อสร้างงานชิ้นดังกล่าว…

 

 

ระหว่างที่ทำการค้นคว้าวิจัย Li Zheng ได้พบกับศิลปินที่ใช้ปีกผีเสื้อในงานศิลป์ และในวัฒนธรรมส่วนมาก แมลงตัวเล็กๆ เป็นเหมือนดั่งตัวแทนแห่งการเกิดใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับโปรเจกต์จบของเธอเป็นอย่างยิ่ง

จากนั้นเธอจึงทำการรวบรวมผีเสื้อกว่า 500 ตัว ใช้สีสันบนปีกเล็กๆ นำมาร้อยเรียงเป็นภาพชิ้นงานของ Van Gogh รวมไปถึงภาพวาดของตัวเขาเองด้วย

 

.

 

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า งานของเธอนั้นดูสวยงามอลังการตามเนื้อผ้า แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกไม่ดีกับการที่เธอใช้ปีกของผีเสื้อที่ยังมีชีวิตอยู่ นำมาสร้างงานที่สื่อถึงการเกิดใหม่

Li Zheng รับรู้ถึงจุดนี้ดี แต่เธอก็ไม่รู้สึกผิดอะไร เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นมันสอดคล้องกับสิ่งที่เธอต้องการจะสื่อ แมลงเหล่านี้อาจจะตายคามือของเธอ แต่พวกมันก็ได้เกิดใหม่กลายมาเป็นงานศิลปะ

 

 

“ฉันไม่รู้สึกละอายกับงานชิ้นนี้ ในช่วงที่กำลังสร้างผลงาน ฉันก็คิดว่ามันเป็นอะไรที่ยากและยาวนานที่เลือกใช้ปีกผีเสื้อเป็นวัสดุหลัก…

และฉันก็ใช้มันต่อไปเรื่อยๆ ด้วยความรู้สึกที่ว่า พวกมันกำลังเป็นสื่อตัวแทนถึงการ “เกิดใหม่” แม้จะดูโหดร้ายกับสัตว์ก็ตาม” Li ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ Orientaldaily

 

 

จากผลงานชิ้นนี้ทำให้สังคมออนไลน์ถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง ด้านหนึ่งมองว่าเธอฆ่าแมลง เพื่อเรื่องเล็กน้อยของตัวเอง และกล่าวหาว่าเธอน่าจะมีปัญหาทางจิตด้วย

ในขณะที่อีกด้านมองว่าเธอสร้างงานศิลปะที่ทรงคุณค่า และว่าพวกวิจารณ์ในทางเสียหายว่าเป็นพวกสองมาตรฐาน เพราะถ้าหากเป็นศิลปินต่างชาติ คนพวกนี้ก็จะไม่รู้สึกระคายอะไรเลย…

 

 

ที่มา : orientaldaily, worldofbuzz, odditycentral

Comments

Leave a Reply