ชายผู้เติบใหญ่ได้ เพราะหมาป่าช่วยเลี้ยงดูถึง 12 ปี พอกลับมาอยู่กับคน ดันรู้สึกใช้ชีวิตยาก…

ช่วงวัยเจริญเติบโตนั้น สิ่งแวดล้อมและการรับรู้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยพัฒนาความคิดและทักษะการใช้ชีวิตให้แก่บุคคลนั้นๆ ต่อไป

แต่สำหรับนาย Marcos Rodríguez Pantoja เขาไม่ได้เติบโตท่ามกลางครอบครัวที่อบอุ่น ไม่ได้เติบโตในสังคมของมนุษย์ เพราะเขาดันไปคลุกคลีกับเหล่าหมาป่ามานานถึง 12 ปีเลยทีเดียว

 

 

ย้อนไปเมื่อปี 1946 ในเมืองกอร์โดบา ประเทศสเปน นาย Marcos Rodríguez Pantoja สูญเสียแม่ไปเมื่ออายุเพียงแค่ 3 ขวบ และถูกพ่อทิ้งอย่างไม่ใยดี แถมส่งไปให้ผู้หญิงอื่นเลี้ยงดูในเมืองใกล้เคียง

และด้วยความที่เขายังเป็นเด็ก ก็เลยถูกส่งตัวขึ้นไปบนภูเขาสูง เพื่อไปทำหน้าที่แทนคนเลี้ยงแกะกว่า 300 ตัว แทนชายแก่คนเก่า

เขาจำความได้ว่าชายแก่สอนวิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ สอนก่อไฟให้ จนในปี 1954 ชายแก่ก็ได้เสียชีวิตลง ในขณะที่ Marcos ยังมีอายุไม่ถึง 8 ขวบ และเขาต้องใช้ชีวิตต่อไปเพียงลำพัง

 

 

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า Marcos นั้นใช้ชีวิตอยู่รอดท่ามกลางฝูงหมาป่าได้อย่างไร จนเมื่อเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเจอกับเขา ในเวลา 12 ปีให้หลัง คำพูดของเขาก็เปล่งเสียงออกมาคล้ายกับสัตว์ และถูกนำตัวกลับมาอยู่กับสังคมมนุษย์อีกครั้ง แต่เขาแทบจะปรับตัวไม่ได้เลย

 

 

มีครั้งหนึ่งที่เขาเคยคิดจะกลับไปอยู่กับสังคมหมาป่า แต่ทว่าทุกอย่างกลับเปลี่ยนไปแล้ว เพราะฝูงหมาป่าไม่ได้มองเขาเป็นเหมือนดั่งสมาชิกในฝูงอีกต่อไป

“มันมีหมาป่าอยู่ข้างนอกนั่น ถ้าผมเรียกพวกมัน พวกมันก็จะขานตอบ แต่พวกมันจะไม่เข้ามาหาผม เพราะผมมีกลิ่นเหมือนคนทั่วไปแล้ว” Marcos ให้สัมภาษณ์ผ่านเว็บไซต์ El Pais

 

 

เขายังกล่าวถึงช่วงเวลาดีๆ เมื่อได้อยู่กับหมาป่า มีครั้งหนึ่งที่หมาป่าตัวเมียได้แสดงให้เขาเห็นถึงความรักของแม่กับลูกน้อย ที่ยอมรับเขาในฐานะพี่น้อง พวกมันสอนให้เขาเอาตัวรอดในป่าได้ สอนให้เขารู้ว่าผลเบอร์รี่และเห็ดแบบไหนที่กินได้ แบบไหนที่มีพิษ

เขาจำช่วงเวลาที่นอนหลับอยู่ในถ้ำร่วมกับเหล่าค้างคาว งู และ กวาง รวมไปถึงการวิ่งเท้าเปล่าบนพื้นผิวที่หยาบกระด้าง โดยที่ไม่ได้สนใจโลกวิถีแห่งความเจริญเลย

 

 

และช่วงเวลาแห่งความสุขก็จบลงไปเมื่อ 53 ปีที่แล้ว ชีวิตในสังคมมนุษย์ของเขาพังทลาย เนื่องจากถูกคดโกงและรังแกจากมิตรสหาย ถูกหลอกใช้จากเจ้านาย ถูกเพื่อนร่วมงานหัวเราะเยาะกับความไม่รู้ อย่างเช่นเรื่องกีฬาฟุตบอล และการเมือง

 

 

แม้เขาจะรู้สึกผิดหวังกับการใช้ชีวิตในแบบมนุษย์คนทั่วไป แต่อย่างน้อยความสุขที่ Marcos ได้รับก็คือเพื่อนบ้านบางส่วนยอมรับในตัวตนที่เขาเป็น

เขาชอบที่จะพูดคุยกับเด็กในเรื่องของความรักสัตว์ที่เขาเคยสัมผัส และความสำคัญในการปกป้องสิ่งแวดล้อม เหมือนกับว่าเด็กๆ คือกลุ่มคนที่ Marcos รู้สึกว่าอยู่ด้วยแล้วสบายใจมากที่สุด

 

 

สำหรับ Marcos Rodríguez Pantoja นั้นคือหนึ่งในบุคคลที่ได้รับการบันทึกว่า ถูกเลี้ยงดูจนเติบโตได้โดยสัตว์ ห่างไกลความเป็นอารยธรรม ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมากๆ และเขาก็ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาทางด้านมานุษยวิทยา และสารคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ที่มา : elpais, odditycentral

Comments

Leave a Reply