นักวิทย์ค้นพบผีเสื้อกลางคืนพันธุ์ใหม่ ตั้งชื่อให้คล้ายทรัมป์ เพราะมีขนทองและจู๋เล็ก…

เวลาที่นักชีววิทยาค้นพบสายพันธุ์ใหม่ของสัตว์แต่ละประเภทแล้ว ก็จะต้องทำการตั้งชื่อให้สอดคล้องกับบางสิ่งบางอย่าง เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและนำไปใช้ศึกษาต่อได้

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของสัตว์แต่ละตัวนั้น ก็จะถูกหยิบยกมาเชื่อมโยงด้วยเช่นกัน อย่างสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางคืนตัวใหม่ล่าสุดนี้ ได้ชื่อคล้ายกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันไปครองด้วยแหละ!!

 

Neopalpa donaldtrumpi

 

Vazrick Nazari นักชีววิทยาชาวแคนาดา ผู้ตั้งชื่อให้ผีเสื้อกลางคืนตัวนี้ว่า Neopalpa donaldtrumpi เนื่องจากลักษณะของเกล็ดเปล่งประกายออกเป็นโทนสีเหลืองอ่อน คล้ายกับโดนัลด์ ทรัมป์ มีสีบนร่างกายเป็นสีขาว และสีของปีกจะเป็นสีน้ำตาลหรือสีเทา

 

 

รายละเอียดที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งก็คือ องคชาตของมันนั้นมีขนาดที่เล็กกว่า Neopalpa neonata สายพันธุ์ญาติพี่น้องที่ใกล้ชิดที่สุดของมัน

 

 

สำหรับผีเสื้อกลางคืน donaldtrumpi สามารถพบเจอได้ในบริเวณทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ยาวไปจนถึงรัฐบาฮากาลิฟอร์เนีย ประเทศเม็กซิโกกันเลยทีเดียว

 

จุดที่พบเจ้า donaldtrumpi คือสามเหลี่ยมสีเหลือง

 

Nazari นั้นหวังว่าประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จะเล็งเห็นถึงการอนุรักษ์ระบบนิเวศอันบอบบางนี้ด้วย เพราะยังคงมีอีกหลากหลายสายพันธุ์ที่ยังไม่ได้รับการค้นพบ บางส่วนก็ยังไม่สามารถหาคำอธิบายที่เหมาะสมได้ และควรค่าแก่การรักษาเอาไว้เพื่อลูกหลานในอนาคตต่อไป

 

ที่มา : zookeys, nbcnews, wikipedia

Comments

Leave a Reply