ชายผู้วิ่งข้ามประเทศใช้เวลา 409 วัน ระยะ 25,100 กม. ด้วยเหตุผล ‘ก็แค่อยากวิ่งอ่ะครับ’

พูดถึงการวิ่งที่เป็นตำนาน หลายคนคงนึกถึงการวิ่งของ Forrest Gump ในภาพยนตร์ชื่อเดียวกันที่แสดงนำโดย Tom Hanks ซึ่งภายในเนื้อหาภาพยนตร์พี่แกจะออกวิ่งไปเรื่อยๆ ประมาณ 24,500 กิโลเมตร (15,248 ไมล์) หลังถูกหักอกจากหวานใจวัยเด็ก

หรือไม่ก็ตำนานของพี่ตูน บอดี้แสลมที่วิ่งจากภาคใต้สู่ภาคเหนือของประเทศไทย เพื่อหาทุนให้กับโรงพยาบาล จนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม

 

 

ตอนนี้ก็มีชายคนหนึ่งที่ออกวิ่งเหมือนกัน โดยที่เขามีชื่อว่า Rob Pope ชายชาวอังกฤษวัย 39 ปี อดีตทหารผ่านศึกจากเมืองลิเวอร์พูล ได้ลาออกจากงานประจำเพื่อมาสานฝันความท้าทายอันยิ่งใหญ่ของตัวเอง…

ด้วยการวิ่งข้ามประเทศสหรัฐอเมริกา จากฝั่งตะวันตกไปยังฝั่งตะวันออกระยะทางประมาณ 25,100 กิโลเมตร (15,600 ไมล์) และจะแบ่งออกเป็น 4 ระยะด้วยกัน

 

 

สำหรับ Rob นั้นจะวิ่งเฉลี่ยประมาณ 64 กิโลเมตรต่อวัน สาเหตุที่วิ่งได้เท่านั้น เพราะเขาต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อน ฝนตกหนัก และอากาศหนาวสลับกันไปมาระหว่างทาง…

แต่ถึงแม้จะต้องทรมานกับความเจ็บปวดทางสภาพร่างกาย และจะต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยวที่เริ่มกัดกินสุขภาพจิต เขาก็ยังยืนยันว่าการเลิกวิ่งไม่เคยอยู่ในความคิดของเขาเลย…

 

 

Rob มีความฝันที่จะวิ่งข้ามประเทศสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด หลังจากที่ได้ดูภาพยนตร์ Forrest Gump แล้ว เขาก็คิดว่าเขาควรจะลงมือทำเช่นนั้นบ้าง ซึ่งในขณะที่คนเราจะทำการใหญ่ขนาดนี้ ก็จะต้องมีการเตรียมความพร้อมของร่างกายเสียก่อน

 

วางแผนเส้นทางการวิ่ง แบ่งเป็น 4 ระยะหลักๆ

 

แต่ตัวละครในภาพยนตร์นั้น วันแรกก็ออกวิ่งเลย พ่อหนุ่ม Rob ก็วิ่งแบบนี้เช่นกัน แต่มันไม่ได้เหมือนในภาพยนตร์แม้แต่น้อย เพราะการที่ไม่ได้เตรียมความพร้อมของร่างกาย ต้องพบกับอาการบาดเจ็บรุนแรง เอ็นกล้ามเนื้อฉีกขาด แต่เขาก็ยังรู้สึกมีความสุขที่เป็นเหมือนดั่งที่ฟอร์เรสต์รู้สึก

 

 

Rob เริ่มออกวิ่งจากชายฝั่งตะวันตกในปี 2016 ด้วยสไตล์เสื้อลายและกางเกงขายาวเหมือนกับ Forrest Gump เปี๊ยบ และทำการเปลี่ยนสไตล์มาเรื่อยๆ ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ จนสุดท้ายมาจบลงที่การใส่เสื้อเชิ้ตธรรมดา พร้อมหมวกภัคตาคารกุ้ง Bubba Gump ไว้หนวดเครายาวเฟื้อย

 

 

ตลอดเวลา 2 ปี ที่ออกวิ่ง Rob ได้ทำการบันทึกการวิ่งของตัวเองผ่านโซเชียลมีเดีย คอยติดต่อกับเหล่าแฟนคลับอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อวิ่งผ่านผู้คนที่มาให้กำลังใจ ก็จะตะโกนด้วยวลีที่ว่า “วิ่ง ฟอร์เรส, วิ่ง” เหมือนกับในภาพยนตร์เป๊ะๆ และเขาก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลของการวิ่งในครั้งนี้ไว้ว่า “รู้สึกแค่ว่าอยากวิ่ง”

 

 

มาจนถึงตอนนี้ เขาวิ่งไปกลับวนข้ามประเทศเกินสถิติของ Forrest Gump ที่ 15,248 ไมล์ไปแล้ว ซึ่งเขาจะหยุดอยู่ที่ 15,600 ไมล์ โดยที่ระยะทางเหลืออีกเพียงแค่ 200 ไมล์เท่านั้น

 

 

แต่ว่าตอนนี้ต้องหยุดภารกิจวิ่งของตัวเองก่อน เพราะจะต้องบินกลับไปที่ประเทศอังกฤษ เนื่องจากภรรยาจะคลอดลูกแล้ว และเขาจะกลับมาพิชิตระยะทางที่เหลือในวันที่ 29 เมษายนที่จะถึงนี้

 

 

ที่มา : dailymail, odditycentral

Comments

Leave a Reply