ชาวมาเลเซียเดือดรายการ MasterChef หลังเชฟออกมาวิจารณ์เมนูท้องถิ่นว่า “มันควรจะกรอบสิ”

MasterChef ถือเป็นรายการอาหารรายการหนึ่งที่โด่งดังมากในไทย และต่างประเทศ เพราะมีรูปแบบการแข่งขันที่สนุกสนานโดยที่ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแข่งกันทำอาหารเมนูเดียวกันให้ออกมาดีที่สุดเพื่อให้คณะกรรมการชิมและผ่านเข้ารอบต่อๆ ไป

อย่างในประเทศอังกฤษเองก็มีรายการ MasterChef เช่นกัน แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าทางคณะกรรมการเองดันวิจารณ์อาหารท้องถิ่นอย่างเมนู Rendang (เรินดัง) ว่าควรจะมีความกรอบ (ทั้งๆ ที่มันควรจะนิ่ม) จนชาวมาเลเซียพากันวิจารณ์คณะกรรมการยกใหญ่

 

 

ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่าเมนู Rendang นั้นเป็นเมนูท้องถิ่นของมาเลเซียเป็นแกงกะทิที่ใช้เนื้อวัว เนื้อแพะ หรือแกะในการปรุง (ใครนึกไม่ออกก็ให้นึกภาพแนวๆ ฉู่ฉี่หรือพะแนงบ้านเรา) มีต้นกำเนิดอยู่บริเวณทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ปัจจุบันเมนูดังกล่าวได้รับความนิยมในหมู่ชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียเป็นอย่างมาก

ทีนี้ในรายการ MasterChef ของอังกฤษที่ออกฉายไปเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีผู้เข้าแข่งขันจากมาเลเซียที่ชื่อว่า Zaleha Kadir Olpin มาร่วมรายการด้วย และเธอเลือกทำเมนู Rendang ที่เป็นเมนูในวัยเด็กที่แม่ของเธอทำให้กิน โดยเธอเรียกมันว่า “รสชาติแห่งวัยเด็ก”

 

Zaleha Kadir Olpin (คนกลาง) ผู้เข้าแข่งขันในรายการ

 

หลังจากที่ Zaleha ทำเมนูนี้เสร็จแล้ว เธอได้เอาให้คณะกรรมการอย่าง John Torode และ Gregg Wallace ชิม ด้าน Wallace ให้ความเห็นว่า “ผมชอบรสชาติของ Rendang นะ มันมีความหวานของมะพร้าว แต่ยังไงก็ตาม หนังไก่มันไม่กรอบ มันไม่น่าจะกินได้เลยกับซอสที่อยู่บนหนังนั่น ฉะนั้นผมจึงกินมันไม่ลง”

 

John Torode และ Gregg Wallace

 

หลังจากที่คำวิจารณ์นี้ถูกเผยแพร่ออกไปในอินเตอร์เน็ต ทำให้ Gregg Wallace ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะเนื่องจากเมนู Rendang ที่แท้จริงนั้นไม่ได้มีความกรอบอย่างที่เจ้าตัวได้พูดไว้ในรายการ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sujita Soorian ได้โพสต์ลงในโลกออนไลน์ว่า “ไก่กรอบใน Rendang เนี่ยนะ นี่กรรมการคิดว่ามันเป็นเมนูมันฝรั่งและปลาทอดหรือไง? แล้วยังมาเรียกตัวเองว่า ‘เชฟชื่อดัง’ อีก ทั้งที่พวกเขาก็รู้จักแต่อาหารที่มาจากวัฒนธรรมของตัวเอง”

 

 

ด้าน Jahabar Sadiq นักวารสารเกี่ยวกับอาหารก็เห็นพ้องต้องกันกันว่า “ไก่กรอบ? ไม่ เนื้อมันต้องนุ่มจากการเคี่ยวหลายๆ ชั่วโมงสิ หลายๆ คนมักจะเชื่อมโยงไก่กับการทอด แต่นั่นไม่ต้องใช้ฝีมือหรือทักษะไรมากมาย แต่กับไก่ Rendang มันไม่ใช่ KFC ไง ดังนั้นทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับวิธีที่เชฟควบคุมไฟ เครื่องเทศ และน้ำกะทิต่างหาก”

และหลังจากที่ถูกวิจารณ์ในเรื่องรสชาติอาหาร ทำให้ Zaleha ต้องออกจากรายการไปอย่างน่าเสียดาย “ฉันทุ่มเทให้กับมันมาก ฉันทำมันเต็มที่เลยในวันนี้ และฉันคิดว่าพวกเขาจะชอบมัน” เธอกล่าวทิ้งท้าย

 

 

หลังจากที่กลายเป็นกระแสเดือดบนโลกออนไลน์ ด้าน John Torode ก็ได้ออกมาทวีตแก้ตัวว่าเมนู Rendang ที่ทำในรายการนั้นอาจจะเป็นคนละสูตรกับที่พวกเขาเคยชิมก็ได้ “บางที Rendang อาจจะเป็นของอินโดนีเซีย!! ชอบมาก!! สงสัยจังว่าทำไมทุกคนเดือดดาลกันขนาดนี้ นมัสเต”

ซึ่งหลังจากมีการเผยแพร่ทวีตดังกล่าวออกไป ชาวเน็ตก็ได้ออกมาก่นด่ากันอีกยกใหญ่ เพราะ “นมัสเต” มันเป็นของอินเดียเฟ้ย ไม่ได้เป็นของมาเลเซียหรืออินโดนีเซีย

 

 

ถ้าหากมีเชฟคนไหนมาบอกเราว่าเมนูมัสมั่นควรจะใช้ไก่กรอบทำล่ะก็ เราก็คงจะส่ายหัวเหมือนกัน

ที่มา theguardian, bbc

Comments

Leave a Reply