ความจริงที่หลายคนไม่รู้ สาเหตุที่ทำให้ Nintendo ยังมีทุกวันนี้ได้ก็เพราะยากูซ่า!?

เมื่อพูดถึง Nintendo ผู้เป็นเจ้าของเกมดังๆ ทั้ง MarioZelda, Donkey Kong และอื่นๆ อีกมากมาย เราก็มักจะคิดว่าบริษัทนี้นั้นเติบโตมาได้จากการขายเกมให้กับคนทั่วๆ ไปจนกลายเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างทุกวันนี้ใช่ไหม?

คุณคิดผิดแล้วละ เพราะว่าลูกค้ากลุ่มแรกของ Nintendo นั้นไม่ใช่ลูกค้าทั่วไปหรอก แต่ว่าเป็นเหล่ายากูซ่าขาโหดในยุคอดีตต่างหากที่คอยอุ้มชูและทำให้เรามีบริษัทปู่นินอย่างทุกวันนี้

 

 

หลายคนก็คงจะสงสัยว่าทำไมยากูซ่าถึงเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทนี้ ยากูซ่าไม่ได้หากินกับเรื่องผิดกฎหมายหรอกเหรอ? ซึ่งความจริงยากูซ่าก็ทำมาหากินกันแบบนั้นแหละ เพียงกิจกรรมหลักของพวกเขานั่นก็คือการเล่นไพ่และสินค้าแรกของบริษัทก็คือไพ่นั่นเอง

เรื่องราวมันเริ่มต้นเมื่อปี 1889 ในเมืองเกียวโต ซึ่งตอนนั้นบริษัท Nintendo ได้ถูกก่อตั้งขึ้นและขายการ์ดเกมที่เรียกว่า Hanfuda หรือ ไพ่ดอกไม้

 

 

โดยการ์ดเกมดังกล่าวนั้นตอนแรกก็ไม่ได้จำกัดหรอกว่ามันจะขายให้กับใคร เพราะพวกเขาออกแบบมาทั้งเวอร์ชั่นที่เป็นมิตรสำหรับเด็กและทุกคนไปจนถึงเวอร์ชั่นผู้ใหญ่

เพียงแต่ว่ายากูซ่าที่ทำธุรกิจคาซีโนในตอนนั้นจำเป็นจะต้องใช้ไพ่ของบริษัทดังกล่าว เพราะว่าทุกครั้งที่มีการเล่นตาใหม่พวกเขาจะต้องใช้ไพ่ชุดใหม่ตลอด ทำให้นับแต่นั้นยากูซ่าจึงกลายเป็นลูกค้าหลักในการซื้อไพ่จนทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ

 

 

ความสำเร็จที่ว่านั้นส่งผลให้ตัวบริษัทสามารถทำรายได้อย่างงดงามเป็นเวลากว่า 70 ปี จนกระทั่งในปี 1963 ทางบริษัทได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัท และลองทำธุรกิจอื่นๆ เช่น แท็กซี่ ร้านอาหาร หรือแม้แต่โรงแรมม่านรูด

อย่างไรก็ตาม จากการลองต่อยอดธุรกิจไปในเส้นทางต่างๆ Nintendo ก็พบว่ามันช่างไม่เข้าท่าเอาซะเลย ทำให้ปี 1966 พวกเขาได้สร้างบริษัทเกมยุคใหม่ขึ้นมา และมันก็ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง…อ๊ะ! บริษัทยังไม่เลิกผลิตไพ่ดอกไม้หรอกนะ

ปัจจุบัน Nintendo ก็ยังผลิตและจำหน่ายการ์ดเกมดังกล่าวอยู่ แถมยังมีการจัดแข่งขันอย่างจริงจังทุกปีอีกด้วย

 

 

ที่มา nextshark, Polygon

Comments

Leave a Reply