“ยีราฟ” กำลังจะสูญพันธุ์แบบเงียบๆ เนื่องจากการแข่งขันล่าสัตว์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แม้เราจะคุ้นเคยกับยีราฟ เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปสวนสัตว์ที่ไหนก็ตาม จะต้องมียีราฟให้เราได้เห็นกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยีราฟที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติกำลังลดจำนวนลงเรื่อยๆ จนพวกมันอาจสูญพันธุ์ในอนาคตอันใกล้นี้โดยที่คุณเองก็อาจไม่ทันรู้ตัวเหมือนกัน

ประชากรของยีราฟในแทบประเทศแอฟริกาใต้มีจำนวนลดลงกว่า 40% ถือเป็นตัวเลขที่เยอะมากในระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการจัดการแข่งขันกันล่ายีราฟเพื่อถ้วยรางวัล

 

 

เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2017 เว็บไซต์ International Union for the Conservation of Nature (IUCN) ได้เปิดเผยข้อมูลที่เชื่อกันว่าปัจจุบันเหลือยีราฟตามธรรมชาติราวๆ 97,500 ตัว

ด้านกลุ่มนักอนุรักษนิยมได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดให้ยีราฟเป็นสัตว์ที่อยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

 

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาชาวอเมริกันมีการนำเข้ากระดูกยีราฟแกะสลักกว่า 51,402 ชิ้น หนังกว่า 3,008 ชิ้น และชิ้นส่วนอื่นๆ อีกกว่า 3,744 ชิ้น

นอกจากการถูกล่าแล้ว เหล่ายีราฟยังสูญเสียถิ่นที่อยู่เนื่องจากมีรถแล่นผ่านและเสาไฟฟ้าถูกตั้งขึ้นในหลายๆ ที่

 

 

การลดจำนวนลงเรื่อยๆ ของยีราฟ ถูกบดบังด้วยข่าวคราวการล่าแรด กอริลล่า และช้างมากกว่า ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้เห็นว่ายีราฟเองก็ค่อนข้างวิกฤติเช่นกัน

Jeff Flocken หัวหน้ากองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ประจำอเมริกาเหนือกล่าวว่า “เมื่อตอนที่ผมทำงานวิจัยยีราฟชิ้นนี้ในเคนย่าเมื่อไม่กี่ปีก่อน พวกมัน (ยีราฟ) ค่อนข้างสมบูรณ์ดีและไม่มีใครตั้งคำถามว่าพวกมันยังโอเคไหม”

“แต่เมื่อไม่นานมานี้เราได้หันกลับไปสำรวจพวกมันอีกครั้งอย่างจริงจัง และได้เห็นการลดจำนวนของพวกมันซึ่งทำให้ช็อกมาก นี่คือสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์และกำลังเจอกับปัญหาใหญ่เลย”

 

 

การแก้ไขปัญหาเบื้องต้นในตอนนี้ก็คือการร่วมกันล่ารายชื่อเพื่อยื่นคำร้องให้กับรัฐบาลเพื่อให้ชื่อของยีราฟเข้าไปอยู่ในรายชื่อสัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ที่ต้องได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษนั่นเอง และอาจต้องใช้เวลาในการพิจารณาราวๆ 90 และดำเนินการอีกกว่าเกือบ 1 ปี

เราเองก็ได้แต่หวังว่าเจ้าสัตว์คอยาวตัวนี้จะไม่หายไปจากโลกของเราในเร็ววันนี้นะ

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply