จะทำยังไงหากตกจากที่สูง?? รู้วิธีการรับมือเมื่อตกจากที่สูง เพิ่มโอกาสรอดชีวิต

มีใครเคยคิดบ้างว่าหากตกที่สูง ต้องทำอย่างไรถึงจะรอดได้? แต่กระโดดลงมาจากโต๊ะก็เจ็บจะแย่แล้ว นึกไม่ออกเลยว่าถ้าตกจากเครื่องบินจะเป็นยังไง

ถึงแม้จะฟังดูเป็นไปได้ยาก แต่ก็มีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเคยรอดชีวิตจากการตกจากเครื่องบิน เมื่อเครื่องบินถูกผู้ก่อการร้ายปล้นและระเบิดเครื่องบินกลางอากาศ ถึงเธอจะบาดเจ็บสาหัส แต่เธอก็ยังตัดสินใจกลับไปทำหน้าที่เดิมเมื่ออาการดีขึ้นแล้ว

ถ้ารู้วิธีที่ถูกต้องก็อาจช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด แต่ก็หวังว่าคงจะไม่มีโอกาสให้เราได้นำไปใช้จริงๆ หรอกนะ

 

ถ้าตกจากหน้าต่าง

เมื่อคุณตกจากหน้าต่าง พยายามหาอะไรที่สามารถยึดเกาะได้ให้มากที่สุด เพราะจะทำให้ความเร็วในการหล่นลงมาลดลง หรือถ้ามีหลังคาพลาสติกหรือกระจกที่ยื่นออกมาก็ถือว่าโชคดีขึ้นมาหน่อยนึง เพราะมันจะช่วยทำให้เราไม่ตกลงไปที่พื้น

 

 

ถึงแม้ว่าจะฟังดูเป็นเหมือนกับมุกตลก แต่พยายามผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ชิดขาทั้งสองเข้าด้วยกันและงอเข่าไม่มากจนเกินไป เมื่อกระทบกับพื้นจะทำให้แรงกระแทกลดน้อยลง ห้ามเหยียดขาตรงเด็ดขาดเพราะจะทำให้กระดูกขอคุณหักแน่นอนหากกระแทกตรงๆ

 

 

เมื่อตกลงมาให้ยกแขนขึ้นมาป้องกันศีรษะ เผื่อว่าตกลงมาบนพื้นปูน เมื่อถึงพื้นแล้วพยายามล้มตัวไปด้านข้าง การที่ยกแขนขึ้นมาป้องกันศีรษะนั้นเพื่อไม่ให้ศีรษะกระแทกกับพื้นตรงๆ นั่นเอง ถ้าคุณรอด แสดงว่าคุณโชคดี หลังจากนั้นห้ามขยับตัวจนกว่าจะมีคนมาช่วยเหลือ

 

 

ถ้าตกจากเครื่องบิน

หากตกจากเครื่องบินจากความสูงประมาณ 10 กิโลเมตร จะใช้เวลาประมาณ 3-6 นาทีกว่าจะตกถึงพื้นด้วยความเร็ว 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โชคไม่ดีที่โอกาสรอดนั้นน้อยมาก แต่ก็ถือว่ายังมีโอกาสอยู่นิดนึง ซึ่งคนที่มีโอกาสรอดที่สุดคือคนที่นั่งอยู่ส่วนท้ายของเครื่องบิน

ถ้าเครื่องบินเกิดระเบิดหรือเกิดแยกชิ้นส่วนกลางอากาศ คุณจะได้ยินเสียงลมดังสนั่นหวั่นไหว และการที่มีปริมาณออกซิเจนน้อยบนความสูงขนาดนี้ก็อาจจะทำให้คุณหมดสติ แต่อย่างไรก็ตามหากคุณร่วงลงมาในชั้นบรรยากาศล่างๆ คุณอาจได้สติกลับคืนมา

 

การขดตัวอยู่ในที่นั่ง หรือเกาะซากเครื่องบินที่กำลังหล่นลงมาจะช่วยเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตได้

 

ถ้าไม่มีอะไรให้ยึดเกาะเลยให้กางแขนและขาท่าเดียวกับนักกระโดดร่ม จะทำให้มีแรงต้านทานอากาศและทำให้หล่นช้าลงอีกด้วย

 

 

พยายามควบคุมทิศทางให้ได้ และพยายามอย่าลงน้ำ เพราะการหล่นลงไปในน้ำด้วยความสูงมากๆ จะทำให้เกิดแรงกระแทกพอๆ กับการกระโดดลงพื้นคอนกรีตเลยทีเดียว พยายามหาทุ่งหญ้า ต้นไม้หรือพุ่มไม้ ถ้าโชคดีก็อาจจะเจอกองฟางหรือกองหิมะก็เป็นได้ แต่ก็มีโอกาสที่จะโดนกิ่งไม้ทิ่มทะลุจนตายเช่นกัน

 

 

ถ้าเกิด #เหมียวฝึกหัด ขึ้นเครื่องบิน ก็คงรู้สึกอุ่นใจขึ้นเยอะเลยทีเดียวเมื่อรู้ข้อมูลเหล่านี้แล้ว

ที่มา Brightside

Comments

Leave a Reply