10 สัญญาณ บ่งบอกว่าอาหารของคุณนั้นเข้าสู่ด้านมืดไปแล้ว ทิ้งไปซะหากยังรักชีวิตอยู่

ไหนใครเคยเป็นโรคอาหารเป็นพิษบ้าง ขอเสียงหน่อย ถึงจะเป็นโรคที่พบได้ไม่บ่อยมากนัก เพราะที่พบบ่อยที่สุดก็คือโรคอาหารเป็นมิตร ผ่าม!! ความจริงแล้วจากข้อมูลงานวิจัยขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่า 1 ใน 10 ของประชากรทั้งหมดบนโลกล้วนเคยเป็นโรคอาหารเป็นพิษอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี

ซึ่งสาเหตุหลักนั้นไม่ได้มาจากไหนเลย นอกจากความสดของอาหารในครัวเรือนของเรานั่นเอง ในการที่จะตรวจสอบว่าอาหารของคุณหมดอายุหรือยังนั้นบางทีก็ไม่ยาก บางอย่างมีแค่น้ำแก้วเดียวก็สามารถตรวจสอบได้แล้ว ไปลองเช็กดูกันได้เลย

 

1. นม

รู้หรือไม่ว่านมพร่องมันเนย 1-2% ยังสามารถดื่มได้หากเลยวันหมดอายุตามฉลากข้างกล่องถ้ายังไม่ได้เปิดหรือสัมผัสกับอากาศ ในการที่จะเก็บรักษานมที่เปิดกล่องหรือขวดแล้ว ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 4 องศาเซลเซียส และต้องแช่ไว้ข้างในตู้เย็นเท่านั้น ห้ามแช่ตรงประตูตู้เย็นเด็ดขาด

 

2. เครื่องปรุง

สำหรับคนที่ชื่นชอบซอสมะเขือเทศและซอสต่างๆ ข้อมูลเหล่านี้ถือว่ามีประโยชน์มากเลยทีเดียว

ซอสมะเขือเทศนั้นสามารถอยู่ได้ถึง 1 ปีหากยังไม่เปิดใช้งาน ถ้าหากเปิดแล้วมันจะมีอายุประมาณ 1 เดือนหากแช่ไว้ในตู้เย็น

มายองเนสสามารถอยู่ได้ถึง 4 เดือนหากยังไม่เปิดขวด แต่ถ้าเปิดแล้วมันจะอยู่ได้ประมาณ 3 เดือนหากแช่ไว้ในตู้เย็น

ถ้าหากสัมผัสได้ถึงความเปลี่ยนแปลงทั้งกลิ่นและรสชาติ ควรโยนทิ้งและซื้อใหม่ได้โดยไม่ต้องลังเล นอกจากนั้นยังมีซอสชนิดอื่นๆ ที่ไม่ต้องแช่ในตู้เย็นเช่น

ซอสถั่วเหลือง ถ้าเปิดขวดแล้วสามารถอยู่ได้ถึง 3 ปีเลยทีเดียว

มัสตาร์ด สามารถอยู่ได้ถึง 2 ปีหากยังไม่เปิด และจะอยู่ได้ประมาณ 1 ปีถ้าเปิดขวดแล้ว

ซอสพริก สามารถอยู่ได้เรื่อยๆ จนกว่าสีของมันจะเข้มขึ้น

 

3. แตงโม

การเลือกแตงโมที่ดีนั้นเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่ถ้าคุณมีแตงโมอยู่ที่บ้านแล้ว ข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์มากเลยทีเดียว

ถ้าหากเนื้อของแตงโมแห้งเหมือนกับเนื้อทรายหรือเหี่ยวนุ่ม ให้โยนทิ้งได้เลยเพราะไม่สามารถรับประทานต่อได้แล้ว แตงโมที่ดีควรมีสีแดงสดหรือสีชมพูเข้มและมีกลิ่นที่หอม

 

4. เนื้อบด

เนื้อบดสามารถแช่ไว้ในตู้เย็นได้ 2 วัน หรือแช่แข็งได้ประมาณ 2-3 เดือน แต่ควรนำไปทิ้งหากมีสีที่เปลี่ยนไป มีน้ำเมือกเคลือบ และมีกลิ่นที่แปลกประหลาดออกไป

 

5. เบคอน

เบคอนสามารถอยู่ในตู้เย็นได้ถึง 2 สัปดาห์หลังจากที่ซื้อและยังไม่แกะพลาสติกหุ้มออก แต่ควรทิ้งหากเบคอนเริ่มมีสีเขียวม่วง จับแล้วรู้สึกลื่นๆ และมีกลิ่นเหม็นแปลกๆ

 

6. ไข่

ไข่สามารถเก็บได้ประมาณ 3 สัปดาห์ และสามารถแช่แข็งได้ 1 ปี ถ้าหากสงสัยว่าไข่ของคุณเก่าหรือยัง ให้ลองนำไปใส่น้ำในภาชนะ ถ้าไข่จมแสดงว่ายังสามารถใช้ได้อยู่ แต่ถ้าลอยให้นำไปทิ้งได้เลย

 

7. ถั่วอัลมอนด์

ถั่วอัลมอนด์นั้นสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 2-4 สัปดาห์หากนำใส่ถุงซิปล็อกไม่ให้อากาศสัมผัส นำไปเก็บไว้ในที่มืดและเย็น ถ้าแช่ไว้ในตู้เย็นจะสามารถเก็บไว้ได้เป็นปีเลยทีเดียว แต่ถ้าหากเห็นจุดดำๆ บนผิวอัลมอนด์ หรือสัมผัสได้ว่ามันมีผิวที่แข็งขึ้น นั่นแสดงว่าอัลมอนด์ของคุณหมดอายุแล้ว

 

8. น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกสามารถเก็บรักษาได้ 1-2 ปีเลยทีเดียว แต่มันจะเสียง่ายมากหากวางตากแดดหรือไว้ในที่อุณภูมิสูงเกินไป การแช่ไว้ในตู้เย็นจะทำให้มันอยู่ได้นานขึ้น การที่มีไขสีขาวนั้นไม่ได้หมายความว่ามันเสียแล้ว หากนำไปอุ่นก็มาสามารถนำมาใช้ได้ทันที

 

9. โยเกิร์ต

โยเกิร์ตสามารถเก็บไว้ได้ถึง 1 สัปดาห์ในตู้เย็นหากยังไม่ได้เปิด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่เสียง่ายๆ ให้ลองตรวจสอบเชื้อราหรือสีของมันว่าเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ถ้าหากพบอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้นำไปทิ้งได้เลย

 

10. สลัดผัก

บางทีแล้วสลัดที่ห่อแพ็คเกจมานั้นอาจไม่ใช่ผักสดมาตั้งแต่แรกก็ได้ จึงควรตรวจสอบสีของสลัดว่ามีสีคล้ำหรือเข้มขึ้น หรือมีเมือกแปลกๆ เคลือบผิวผักอยู่หรือไม่

โดยปกติแล้วสลัดผักสีเขียวใส่ห่อแพ็คเกจมานั้นสามารถอยู่ในตู้เย็นได้ถึง 10 วัน ถ้าหากเปิดแล้วก็จะสามารถเก็บรักษาได้ถึง 5 วัน แต่อย่าไปลองแช่แข็งเชียวล่ะ ไม่อย่างนั้นคงออกมาแย่แน่ๆ

 

ที่มา Brightside 

Comments

Leave a Reply