ชายตาบอดถึงกับน้ำตาซึม หลังเขาและสุนัขนำทางถูกปฏิเสธ ไม่ให้นั่งที่สำหรับคนพิการ

ความเห็นแก่ตัวเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าหากว่ามันได้กลายเป็นการเบียดเบียนผู้อื่นเหมือนอย่างที่ชายคนนี้ต้องเจอด้วยแล้ว ผลกระทบที่ตามมาอาจทำให้ใครบางคนถึงกับหมดกำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไปเลยก็ได้

นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตอนช่วงปลายเดือนมีนาคม 2018 ในประเทศอังกฤษ เมื่อชายตาบอดวัย 37 ปีที่ชื่อว่า Amit Patel และ Kika น้องหมาที่คอยนำทางให้กับเขา ทั้งสองได้ไปใช้บริการของขบวนรถไฟ Southeastern ในตอนที่มีผู้โดยสารอยู่เป็นจำนวนมาก

 

Amit ชายตาบอด และ Kika สุนัขนำทางของเขา

 

แน่นอนว่าด้วยความที่เขาเป็นคนตาบอดมาตั้งแต่ 5 ปีก่อนเพราะอาการตกเลือดบริเวณด้านหลังดวงตา เขาจึงตั้งใจว่าจะเข้าไปนั่งขบวนสำหรับคนพิการโดยมีน้องหมาเป็นคนนำทางให้ แต่แล้วก็ต้องรู้สึกผิดหวังกับสิ่งที่ตัวเองได้เจอ เมื่อผู้โดยสารในขบวนนั้นไม่ยอมลุกให้เขานั่งเลยแม้แต่คนเดียว

Amit รู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก เขานำเรื่องราวดังกล่าวกลับไปเล่าให้คนที่บ้านฟัง พร้อมกับเผยแพร่ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า “ผมรู้สึกว่าพวกเขาเห็นแก่ตัวเหลือเกิน ทุกคนทำเป็นเหมือนไม่เห็นหรือไม่ได้ยินในตอนที่ผมถามว่ามีที่นั่งตรงไหนว่างบ้างมั้ย”

 

กล้องที่ติดอยู่เผยให้เห็นว่า ไม่มีใครยอมลุกให้กับเขาเลย

 

ในตอนนั้นชายตาบอดถึงกับหลั่งน้ำตาออกมา พร้อมกับในมือที่ถือของและสายจูงน้องหมานำทางอยู่ เขารู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจเป็นอย่างมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในตอนที่เขาออกคำสั่งให้เจ้า Kika ไปหาที่นั่งให้กับเขา เจ้าหมากลับไม่อาจทำอย่างนั้นได้ เพราะไม่มีใครยอมลุกให้เขานั่งเลย

วันนั้น Amit รู้สึกแย่มากๆ ฝนก็ตกทำให้พื้นในรถไฟเปียกและลื่นไปหมด เจ้าหมาคอยที่จะไถลไปตลอดเวลา แต่มันก็พยายามที่จะดูแลเขาให้ดีที่สุด มันยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองช่างไร้ค่า

 

Kika คอยอยู่ดูแลเคียงข้างเขาไม่ห่าง

 

ไม่ใช่แค่ไม่มีใครยอมลุกให้เขานั่ง เพราะก่อนหน้านี้กล้องที่ติดอยู่กับหลังน้องหมาเผยให้เห็นอีกว่า มีคนพยายามสั่งเขาให้หลบไปตอนกำลังลงบันไดเลื่อนอีกด้วย (คลิปจากการรายงานข่าวของสำนักข่าวท้องถิ่น)

 

และหลังจากที่เขาเผยเรื่องราวของตัวเองออกไป จึงทำให้คนจำนวนมากเข้ามาแสดงความเห็นอกเห็นใจเอาไว้มากมาย เขาจึงกล่าวขอบคุณไปยังข้อความดีๆ เหล่านั้น แต่ก็บอกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะการถูกปฏิเสธไม่ได้รับที่นั่ง มันยังคงเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นกับคนพิการ

เขาทิ้งท้ายประโยคในทวิตเตอร์เอาไว้ว่า “การทำความดีเล็กๆ จะสามารถเปลี่ยนสถานการณ์ในตอนนั้นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

 

 

ด้านขบวนรถไฟ Southeastern ได้ออกมาบอกว่า “พวกเราหวังอยู่เสมอว่าทุกคนจะมีความยุติธรรมและมอบที่นั่งของตัวเองให้กับผู้โดยสารที่มีความต้องการมากกว่า เรารู้สึกเสียใจจริงๆ ที่ได้ยินเรื่องราวของชายตาบอดคนนี้ ช่างเป็นเรื่องที่อึดอัดใจเหลือเกิน”

ทางขบวนรถยังบอกอีกว่าพวกเขาได้ทำสัญลักษณ์ที่นั่งสำหรับคนพิการเอาไว้อย่างชัดเจน และตั้งใจที่จะทำบัตรหรือเหรียญตราของคนพิการ เพื่อให้ได้รับสิทธิ์ที่จะนั่งเก้าอี้พิเศษนี้ได้อย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องคอยตอบคำถามของผู้โดยสารคนอื่นๆ

 

ภาพของขบวนรถไฟ ถูกถ่ายโดยกล้องที่ติดอยู่กับเจ้าหมา

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวแสนสะเทือนใจ แสดงให้เห็นว่าในสังคมบางแห่งยังคงขาดสิ่งที่เรียกว่าจิตสำนึกต่อมนุษย์ด้วยกัน และหวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาในบ้านเรานะ

 

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply