งานวิจัยชี้!! การไป ‘คอนเสิร์ต’ เป็นประจำ ช่วยยืดอายุไปได้อีกเกือบ ‘ทศวรรษ’

“ชนใดไม่มีดนตรีกาล ในสันดานเป็นคนชอบกลนัก” เป็นบทพระราชนิพนธ์ที่แปลมาจากต้นฉบับของ William Shakespeare ซึ่งมีความหมายประมาณว่าหากใครที่ไม่มีดนตรีในหัวใจถือว่าเป็นที่แปลกคน

#เหมียวฝึกหัดหมายเลข20 เชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกคนย่อมมีวงดนตรีหรือศิลปินที่ตัวเองชื่นชอบอย่างแน่นอน และเวลาศิลปินที่ชอบจัดงานคอนเสิร์ต ก็ย่อมที่อยากจะไปหาศิลปินคนโปรด

แต่ด้วยบัตรราคาแพงก็มักจะโดนคนรอบข้างที่ไม่เข้าใจมองว่าเอาเงินไปใช้ไม่คุ้มค่าหรือเอาเงินไปทำอย่างอื่นดีกว่ามั้ย แต่ถามว่าเราแคร์มั้ยก็หาได้แคร์ไม่

วันนี้เราได้มีงานวิจัยอันใหม่ที่จะหาเหตุผลมาสนับสนุนการดูคอนเสิร์ตของเราขึ้นไปอีก เพราะผลลัพธ์ของงานวิจัยครั้งได้สรุปว่าการไปคอนเสิร์ตจะช่วยให้เรามีชีวิตที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น!!

 

 

งานศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง Patrick Fagan ตัวแทนสมาคมจากมหาวิทยาลัย Goldsmith University และ O2 Arena สถานที่จัดคอนเสิร์ตรายใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการไปงานคอนเสิร์ตเป็นประจำจะสามารถช่วยยืดอายุของคุณได้

ผลการศึกษาพบว่าเวลา 20 นาทีในคอนเสิร์ตจะสามารถเพิ่มความผาสุขได้ถึง 21 เปอร์เซ็นต์และยังบอกอีกว่าการไปคอนเสิร์ตนี้มีความเชื่อมโยงโดยตรงกับระดับของความสุขซึ่งจะขยายช่วงอายุของคุณไปได้อีกประมาณ 9 ปีเลยทีเดียว

 

 

Fagan กล่าวว่า “การวิจัยค้นคว้าของเราแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่มีต่อสุขภาพ ระดับความสุขและความสุขสบาย เมื่อคุณได้ไปงานคอนเสิร์ตเป็นประจำ”

โดยเพื่อที่จะหาผลลัพธ์ของการศึกษาครั้งนี้จึงได้มีการทดสอบทางจิตวิทยาและทดสอบอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งแสดงจากการทดสอบแสดงให้เห็นว่าการไปคอนเสิร์ตให้ผลลัพธ์ที่ดีเหมือนกับการกิจกรรมเพื่อสุขภาพอย่างอื่นเช่น โยคะหรือการพาสุนัขออกไปเดินเล่น

คนที่ไปเข้าร่วมคอนเสิร์ตเป็นประจำจะมีความใกล้ชิดกับคนอื่นและเห็นคุณค่าในตัวเองเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงมีการกระตุ้นทางจิตเพิ่มขึ้นถึง 75 เปอร์เซ็นต์

และผลของการศึกษายังพบอีกว่าคนอังกฤษที่ไปคอนเสิร์ตจะมีระดับความสุขมากกว่าผู้ที่ทำการฟังเพลงอยู่ที่บ้าน

 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีงานวิจัยเกี่ยวกับการเพิ่มคุณภาพชีวิตด้วยดนตรี ในปี 2013 ได้มีงานวิจัยในประเทศฟินแลนด์ค้นพบว่า “เด็กที่เลือกเข้าเรียนในวิชาร้องเพลงจะมีอัตราความพึงพอใจมากกว่าเด็กอื่นๆ”

รวมถึงการศึกษาของทีมวิจัยจาก University of Missouri ที่ได้ตีพิมพ์ลงนิตยสาร The Journal of Positive Psychology ที่ได้แสดงให้เห็นว่าการเพลิดเพลินกับเสียงเพลงมีผลกระทบเชิงบวกกับสุขภาพดี

รวมกับงานวิจัยชิ้นล่าสุดของ O2 ก็สามารถสรุปได้ว่าการที่คุณไปงานคอนเสิร์ตหรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับ ก็เหมือนกับคุณได้รับใบสั่งยาที่สามารถยืดอายุคุณไปได้อีกเกือบทศวรรษเลยล่ะ

 

อ่านจบนี่ผมรีบจองตั๋วคอนเสิร์ตเลย เจอกันงานคอน BNK48 ครับ!!

ที่มา Independent, Ladbible

Comments

Leave a Reply