หนุ่มสก็อตเจ้าของห้องพัก Airbnb ใส่เงื่อนไขว่า ‘ถ้าคุณเป็นคนเอเชีย อย่าจอง’ โอ๊วววว!!

ปัญหาการเหยียดเชื้อชาตินั้นยังคงเป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นสังคมภายนอกหรือในอินเทอร์เน็ต และยังไปกว่านั้นในธุรกิจแชร์ห้องพักอย่าง Airbnb ก็ยังมีคนประเภทนี้อยู่เช่นกัน

เรื่องราวดังกล่าวนั้นเพิ่งจะเกิดขึ้นได้ไม่นานนัก หลังผู้ให้บริการ Airbnb ชาวสก็อตแลนด์ที่เปิดแชร์ห้องพักในเมืองเอดินบะระท่านหนึ่งนามว่า Stephen ได้ถูกทางบริษัทแบน หลังในข้อมูลการจองที่พักที่เขาใส่ไว้ดันมีข้อความเชิงเหยียดเชื้อชาติอยู่ว่า ‘อย่าจอง ถ้าคุณเป็นเอเชีย’

 

 

พนักงานคนหนึ่งของทางบริษัทได้ออกมาเผยว่า เขาได้รับแจ้งเกี่ยวกับผู้ใช้คนดังกล่าวเข้ามาว่ามีข้อกำหนดในเชิงเหยียดหยาม ซึ่งพนักงานคนดังกล่าวบอกว่า การเหยียดชาติหรือการดูถูกรสนิยมของคนอื่นนั้นเป็นเรื่องที่ทาง Airbnb รับไม่ได้เด็ดขาด และมันก็เป็นเรื่องร้านแรงสุดๆ ในแพลตฟอร์มนี้ด้วย

นอกจากนี้เขายังบอกเสริมอีกว่า “ถ้าคุณตัดสินใจจะใช้ระบบของเราและเปิดให้คนเข้าไปใช้ที่ของคุณเพื่อสร้างรายได้ ฉะนั้นคุณก็ไม่ควรตั้งข้อกำหนดแบบนี้ ซึ่งถ้าคุณมีความต้องการของลูกค้าที่เจาะจงในเชิงดังกล่าว คุณก็ไม่ควรใช้ระบบนี้”

 

 

หลังจากที่มีเรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานนัก ผู้ใช้คนดังกล่าวก็ได้ลบข้อความเงื่อนไขเชิงเหยียดชาติออกไป แต่ถึงอย่างนั้นไม่นานหลังจากนั้นทาง Airbnb ก็ได้จัดการลงดาบเขาทันที

อย่างไรก็ตามก็ยังมีกระแสการพูดถึงตามมาว่า ทำไมทาง Airbnb ไม่มีมาตราการอะไรจัดการให้มันแน่นอน หรือไม่มีการสุ่มหาผู้ใช้งานที่เปิดแบ่งห้องทำนองนี้ ซึ่งทางบริษัทก็ได้บอกว่า

 

 

พวกเขาไม่ต้องคอยดูแลเพราะคนแบบนี้เวลาเกิดเรื่องมันตามตัวง่ายมาก ที่สำคัญผู้ใช้ที่จะมีลักษณะเงื่อนไขการเปิดเช่าแบบนี้นั้นหาได้ยากสุดๆ ฉะนั้นทาง Airbnb จึงไม่ต้องมีนโยบายอะไรที่จัดการเป็นจริงเป็นจังนั่นเอง…

 

ที่มา nextshark, mirror

Comments

Leave a Reply