สาวนักกีฬา ‘พาราลิมปิก’ เล่าทั้งน้ำตา ถูกสายการบินให้พิสูจน์ว่าตัวเองพิการอย่างไร!?

Sophia Warner สาวนักวิ่งจากประเทศนิวซีแลนด์ที่สร้างผลงานเก็บเหรียญรางวัลมากมายจากการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกในงาน  World Para Athletics Championships ในปี 2011 และเข้าแข่งขันในงาน Paralympics ที่ลอนดอนในปี 2012

จากการคว้าเหรียญรางวัลมากมาย ทำให้เธอกลายเป็นนักกีฬาผู้พิการที่สร้างชื่อเสียงให้กับวงการพาราลิมปิกของประเทศนิวซีแลนด์

 

 

แต่เมื่อวันที่ 27 เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีรายงานจากเว็บไซต์ Ladbible ว่าเธอถูกเจ้าหน้าที่ของสายการบิน EasyJet ตั้งแง่และไม่เชื่อว่าเธอเป็นผู้พิการ แล้วบังคับให้พิสูจน์ตัวเอง

Sophia Warner วัย 43 ปี เธอป่วยเป็น โรคสมองพิการ (Cerebral Palsy) ซึ่งทำให้มีการพัฒนาการช้ากว่าปกติ อีกทั้งยังส่งผลให้การพัฒนาการในด้านอื่นๆ บกพร่องอีกด้วย

 

 

เธอบอกเล่าผ่านโพสต์ของทวิตเตอร์ถึงความรู้สึกที่ถูกเจ้าหน้าที่กระทำ เพียงเพราะแค่เธอดูเหมือนกับคนปกติทั่วไปไม่แสดงออกถึงอาการ

 

“ฉันไม่เคยบ่นผ่านทวิตเตอร์มาก่อนเลย การถูกสั่งให้พิสูจน์ตัวเองต่อหน้าสาธารณะว่าเป็นผู้พิการจริงหรือไม่โดยสายการบิน EasyJet เมื่อวานนี้ทำให้เกิดความเสียหายต่อตัวฉันอย่างมากมาย”

 

“เขาบอกฉันว่าฉันก็เหมือนคนปกติทั่วไป ทำไมถึงยังต้องการการช่วยเหลืออีกล่ะ? ฉันร้องไห้ตลอดทางจนถึงบ้าน ฉันไม่รู้จะเริ่มการร้องเรียนอย่างไรดี”

 

หลังจากที่โพสต์ไปได้ไม่นานก็มีชาวเน็ตมากมายต่างเข้ามาให้กำลังใจกับเธอ พร้อมทั้งเล่าเรื่องราวที่พวกเขาประสบพบเจอมากับตัวเอง

บ้างก็เล่าว่า “มีครั้งหนึ่งที่พวกเขาให้ฉันเดินออกมาจากเครื่องบินก่อนที่จะเทคออฟ เพื่ออธิบายว่ารถเข็นของฉันมันใช้งานอย่างไร เพื่อเอาไปเก็บที่เก็บสัมภาระ จนทำให้เครื่องบินดีเลย์และผู้โดยสารคนอื่นๆ ก็กล่าวโทษฉัน ทั้งๆ ที่เป็นความผิดของสายการบิน EasyJet ว่าทำไมถึงให้ฉันขึ้นเครื่องไปก่อน”

อีกคนก็เล่าว่า “ฉันเข้าใจความเจ็บปวดของเธอดี เพราะฉันเคยได้รับประสบการณ์เดียวกันกับการใช้บริการสายการบิน EasyJet ฉันได้รับบาดเจ็บบนเครื่องบิน จากการที่พนักงานต้อนรับได้รับการฝึกสอนมาไม่ดี แต่สายการบินก็ไม่ยอมรับผิดชอบและยังใช้ช่องว่างของข้อกฎหมายเอาตัวรอดอีก มันแย่มากแล้วที่ไม่ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมแต่การกระทำหลังจากนั้นแย่กว่าซะอีก”

 

 

ทางด้าน EasyJet พอทราบเรื่องราวดังกล่าวก็ออกมาให้การณ์ว่า “ดิฉันรู้สึกเสียใจมากที่ได้ยินเรื่องนี้ค่ะคุณ Sophia เราได้ให้นาย Thomas จากฝ่ายสนับสนุนผู้บริหาร ติดต่อคุณในวันนี้ เขาจะส่งอีเมลที่มีข้อมูลการติดต่อของเขาไปให้ หากคุณพอจะมีเวลาว่างก็รบกวนติดต่อหาเขาด้วย จึงเรียนมาเพื่อทราบ จาก Magaret”

นอกจากนี้ก็กล่าวอีกว่า “เรารู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากกับสิ่งที่คุณ Sophia ได้พบเจอ เรากำลังติดต่อเพื่อรับทราบข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ความปลอดภัย และสวัสดิภาพของผู้โดยสาร และพนักงาน คือสิ่งที่เรา EasyJet ให้ความสำคัญมากที่สุด”

 

เรื่องนี้จะจบลงอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป ก็ได้แต่หวังว่าคุณ Sophia จะได้รับการเยียวยาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากทางสายการบินล่ะนะ

 

ที่มา : ladbible, independent, thesun, standard

Comments

Leave a Reply