ชีวิตนั้นมีค่า!! เครื่องบินสละน้ำมันกว่า 30 ตัน ลงจอดฉุกเฉิน เพื่อช่วยชีวิตผู้โดยสาร

ทุกชีวิตล้วนแต่มีคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใด และสิ่งนั้นสามารถพิสูจน์ได้จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เมื่อเครื่องบินลำหนึ่งตัดสินใจสละน้ำมันจำนวนกว่า 30 ตัน เพื่อช่วยชีวิตผู้โดยสารคนหนึ่งที่เกิดอาการหายใจติดขัด

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในวันที่ 25 มีนาคม 2018 บนเที่ยวบิน MU578 ของสายการบิน Chinese Eastern Airlines ขณะที่กำลังเดินทางจากเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แล้วจู่ๆ ก็มีผู้โดยสารชาวจีนคนหนึ่งเกิดอาการป่วยขึ้นมาอย่างฉับพลัน

 

 

ลูกเรือบนเครื่องเล่าว่าผู้โดยสารสาววัย 60 ปีคนนี้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ว่ารู้สึกเจ็บแบบเสียวซ่านไปทั้งตัว และมีอาการหายใจลำบาก ทำให้พนักงานส่งตัวผู้โดยสารคนดังกล่าวไปนั่งบนชั้นธุรกิจแทน เพื่อให้เธอสามารถลงไปนอนราบได้

จากนั้นลูกเรือจึงทำการประกาศขอความช่วยเหลือ ก่อนที่จะมีผู้โดยสาร 2 คนซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์อาสาออกมาช่วยดูแลผู้ป่วย ทว่า 3 ชั่วโมงต่อมา เธอคนนั้นก็เริ่มมีอาการกระตุกและบอกว่ามีอาการแข็งเกร็งไปตามกล้ามเนื้อ

 

 

เมื่อกัปตันบนเครื่องบินรับทราบถึงสถานการณ์ดังกล่าว เขาจึงตัดสินใจจะนำเครื่องลงจอดกลางทางที่สนามบินนานาชาติ Anchorage รัฐอะแลสกา แต่ว่าในตอนนั้นเครื่องบินมีน้ำหนักมากเกินไปสำหรับการลงจอดฉุกเฉิน เพราะมีผู้โดยสารอยู่มากถึง 294 คน

ด้วยเหตุนั้นเองลูกเรือจึงทำการสละน้ำมันกว่า 30 ตันทิ้งไปกลางอากาศ เพื่อให้เครื่องสามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัย

 

 

พอลงจอดเป็นที่เรียบร้อย เจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่นก็รีบเข้ามารับตัวผู้ป่วยไปในทันที แล้วเครื่องบินลำดังกล่าวก็ทำการเติมน้ำมันกลับเข้าไปใหม่ ก่อนจะเดินทางออกจากสนามบินไปในเวลา 21.20น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งล่าช้ากว่าเวลาจริงไปถึง 6 ชั่วโมง

แม้จะต้องเสียสละหลายๆ อย่างไป แต่นั่นก็ทำให้พวกเขาสามารถช่วยหนึ่งชีวิตเอาไว้ได้ เพราะจากการรายงานเพิ่มเติมบอกว่าผู้ป่วยคนนั้นได้รับการรักษาและสามารถออกจากโรงพยาบาลได้เป็นที่เรียบร้อย

 

 

และเหตุการณ์นี้ทำใช้เหล่าชาวเน็ตในประเทศจีนต่างพากันกล่าวชื่นชมและขอบคุณสำหรับการตัดสินใจของกัปตันและลูกเรือ ซึ่งมองเห็นว่าชีวิตคนนั้นคือสิ่งที่สำคัญมากที่สุด จนทำให้หญิงสาวคนนั้นรอดชีวิตมาได้

 

ที่มา: chinaplus , China Xinhua News , weibo

Comments

Leave a Reply