สาวเล่า 14 ประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ “คนเกาหลี” หลังจากแต่งงานกับสามีชาวเกาหลีใต้

พวกเราส่วนใหญ่มักจะรู้จักกับประเทศ เกาหลีใต้ ผ่านหนังหรือละครซีรีส์ต่างๆ แต่นั่นอาจเป็นเพียงแค่ส่วนเล็กๆ ที่เราได้เห็น เมื่อเทียบกับประสบการณ์โดยตรงของคุณ สมาชิกหมายเลข 3604718  ผู้ใช้เว็บไซต์พันทิปคนนี้

เธอได้ตั้งกระทู้แชร์เรื่องราวสิ่งต่างๆ ที่เธอได้ไปเจอมากับการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศเกาหลีใต้นานกว่า 5 ปี หลังจากที่เธอแต่งงานกับสามีชาวเกาหลีใต้

ทำให้เธอได้เรียนรู้วัฒนธรรมและค่านิยมหลายๆ อย่างของที่แห่งนั้น ซึ่งแทบทั้งหมดนั้นเป็นประสบการณ์ผ่านเพื่อนๆ ชาวเกาหลี สามี และญาติๆ ของเขา มีเรื่องอะไรที่เราไม่เคยรู้กันมาก่อนบ้าง ต้องลองลงไปอ่านกันดู

 

1. ถ้าไปบอกว่าคนเกาหลีหน้าตาเหมือนคนจีนหรือคนไทย เขาจะคิดว่าตัวเองนั้นหน้าตาไม่ดี และจะรู้สึกไม่พอใจอย่างมากถ้าหากโดนบอกว่าหน้าเหมือนคนญี่ปุ่น (เพราะเหตุผลที่จะกล่าวในข้อ 2)

 

2. คนเกาหลีไม่ชอบญี่ปุ่นเพราะเคยโดนประเทศนั้นรุกรานมาก่อน

เจ้าของกระทู้เล่าว่า “ที่หนักสุดคือช่วงนั้นญี่ปุ่นเอาผู้หญิงเกาหลีมากมายไปบำเรอ และญี่ปุ่นปฏิเสธมาตลอดว่าไม่เคยเกิดขึ้น”

 

3. คนเกาหลีไม่นิยมเครื่องสำอางของชาติตัวเอง

เธอกล่าวเสริมอีกว่ายิ่งเป็นพวกตัวบำรุงผิวด้วยแล้ว คนเกาหลีมักจะมองว่ามันเป็นเพียงแค่เครื่องสำอางราคาถูก ราคาหลัก 100-1,000 วอน คิดเป็นเงินไทยประมาณไม่ถึง 30 บาท

 

4. คนเกาหลีค่อนข้างดูถูกประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะยากจนและมีสีผิวคล้ำกว่าตนเอง ยกเว้นประเทศสิงคโปร์

 

5. สิ่งที่พ่อแม่ชาวเกาหลีใต้ให้ความสำคัญมากในการเลือกลูกเขยคือ ผู้ชายต้องผ่านการเกณฑ์ทหารแล้ว

 

6. ชาวเกาหลียังคงเชื่อว่าผู้หญิงหรือภรรยาจะต้องเป็นคนทำงานบ้าน

เธอเล่าว่า “ป้าของสามีเคยมานินทาให้เราฟังว่า ขนาดแต่งงานมานานจนอายุ 50 กว่า แม่ของฝ่ายชายยังโทรมาถามทุกวันว่าทำอาหารให้แฟนหรือยัง ส่วนเรามีครั้งหนึ่งพ่อแม่สามีมาเยี่ยมบ้านโดยไม่ได้บอก แล้วตอนนั้นบ้านรก เราโดนตำหนิเลยว่าทำไมไม่ดูแลสามีทั้งๆ ที่เราก็ทำงาน โดยไม่ว่าสามีซักคำ”

 

7. สามีของเธอเล่าให้ฟังว่าผู้ชายเกือบทุกคนในระหว่างเกณฑ์ทหาร ส่วนมากจะหนีไปเที่ยวอ่าง เหมือนเป็นสิ่งที่ทำต่อๆ กันมา

 

8. เธอไม่เคยเจอผู้ชายแบบโอปป้าที่แสนดีอย่างในละครเลย

เธอยังเล่าอีกว่าเพื่อนชาวเกาหลีของเธอหลายๆ คนก็บอกอย่างนั้นเหมือนกัน บางคนบอกว่าแค่ล้างจานหรือทำอาหารให้ยังไม่ทำเลย

 

9. ผู้ชายเกาหลีเป็นคนมีมาดแต่ไม่ถึงกับขี้เก๊ก

 

10. ประเทศเกาหลีใต้มีของก็อปวางขายเต็มไปหมด และการโหลดบิทก็ถือเป็นเรื่องปกติ

 

11. คนเกาหลีค่อนข้างหยาบคายแต่มีวินัยเอามากๆ

เธอบอกว่าผู้หญิงเกาหลีจะชอบพูดลับหลังคนอื่นอยู่บ่อยๆ ส่วนหนุ่มเกาหลีจะปฏิบัติกับผู้หญิงและผู้ชายเหมือนๆ กัน ไม่ค่อยมีการให้เกียรติผู้หญิงซักเท่าไหร่

 

12. คนเกาหลีที่เธอเคยเจอไม่มีใครรู้เลยว่า ไทยเคยส่งทหารไปช่วยช่วงสงคราม  ส่วนมากรู้แต่ว่าอเมริกาส่งไปช่วย

 

13. คนเกาหลีมักจะตลกเวลาเห็นคนไทยเลียนแบบสิ่งที่พวกเขาทำ

เธอยกตัวอย่าง เช่น ท่านิ้วหัวใจ (เรานิยมเรียกว่ามินิฮาร์ท) หรือการที่คนไทยเรียกหนุ่มไทยด้วยกันเองว่าโอปป้าอย่างในข่าว ซึ่งเรื่องนี้เธอได้รับประสบการณ์ตรงจากการที่เคยคุยเรื่องข่าวคราวในไทยกับคนเกาหลี ทำให้ตอนนั้นเธอถึงกับอารมณ์เสียอย่างมาก เธอตั้งใจแค่จะชวนคุย (และอยากจะอวดประเทศตัวเองอีกนิดหน่อย)

 

14. ถ้าคนเกาหลีไม่ชอบอะไรก็จะเข้าไปคอมเมนต์ด้วยคำพูดที่รุนแรงมาก

เธอสมมุติว่าอย่างดาราที่แสดงได้ไม่ดี คนเกาหลีจะเข้าไปโพสต์ต่อว่าแบบเสียๆ หายๆ ทันที เช่น ตอนที่นักแสดงสาว Ahn So-Hee ได้รับบทในหนังเรื่อง Train to Busan จนโดนวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงแรกที่หนังออกฉาย

 

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงแค่ประสบการณ์ของหญิงสาวคนนี้เพียงคนเดียว อาจเหมารวมไม่ได้ว่าทุกคนต้องเป็นอย่างนี้  (แน่ละ คนเป็นล้าน จะให้เหมือนกันหมดทุกคนก็คงไม่ใช่)

แต่อย่างน้อยเธอก็ทำให้เราได้เห็นมุมมองหลายๆ อย่างในประเทศเกาหลีที่เราอาจไม่เคยคิดกันมาก่อนนั่นเอง…!!

ที่มา: สมาชิกหมายเลข 3604718

Comments

Leave a Reply