เราอาจเคยสงสัยว่า ‘ถ้าเครื่องบินพุ่งชนนกแล้วจะเป็นอย่างไร?’ นี่คือภาพของสิ่งที่เกิดขึ้น

พวกเราหลายๆ คนอาจเคยเกิดความสงสัยว่า ถ้าหากมีนกพุ่งเข้ามาชนเครื่องบินขณะที่อยู่บนท้องฟ้าแล้ว เครื่องบินจะได้รับผลกระทบอะไรหรือไม่? โดยในวันนี้เราจะมาเฉลยคำถามนั้นให้เพื่อนๆ ได้รู้กัน

นี่คือตัวอย่างของเหตุการณ์ดังกล่าว ในวันที่ 22 มีนาคม 2018 เมื่อเครื่องบิน โบอิ้ง 737 ได้ชนเข้ากับนกตัวหนึ่ง จนเกิดเป็นรูขนาดใหญ่ที่บริเวณด้านหน้าของเครื่อง

 

ความเสียหายที่เกิดขึ้น เพียงเพราะบินไปชนนกเพียงตัวเดียว

 

นี่คือเที่ยวบิน CA103 ของสายการบิน Air China ในขณะที่กำลังเดินทางจากเทียนจิน ไปฮ่องกง ระหว่างนั้นกลับมีนกตัวหนึ่งบินเข้ามาชนกับด้านหน้าของเครื่องบินเข้าอย่างจัง

ทางลูกเรือจึงแจ้งสถานการณ์ฉุกเฉินไปยังสนามบินฮ่องกง และทำการลงจอดได้อย่างปลอดภัยในที่สุด ไม่มีผู้โดยสารคนไหนได้รับบาดเจ็บใดๆ เลย

แต่เมื่อได้มาสังเกตที่บริเวณด้านหน้าของเครื่องบินจึงพบว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการชนของเจ้านกตัวนั้น สร้างความเสียหายเอาไว้ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

 

 

และจากข้อมูลของสำนักข่าว Shanghaiist บอกว่าอุบัติเหตุนกพุ่งชนเครื่องบินนั้นก็ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องที่แปลกอะไรมากมาย เพราะจากสถิติในปี 2016 บอกว่าจะมีเครื่องบิน 8 ลำในทุกๆ 10,000 ลำที่ต้องเจอกับเหตุการณ์อะไรแบบนี้อยู่แล้ว

มีการอธิบายเพิ่มเติมอีกว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้มักจะเกิดในตอนที่เครื่องกำลังขึ้นหรือลงจอดเป็นส่วนใหญ่ และจะมีโอกาสประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ที่จะเกิดความเสียหายร้ายแรง เนื่องจากความเร็วสูงสุดของเครื่องบินทำให้การชนนก เป็นเหมือนกับการชนเข้ากับแรงที่มีน้ำหนักประมาณ 23,000 กิโลกรัมเลยทีเดียว

 

เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบิน Air China

 

นอกจากนั้นหากว่าโชคร้ายมากจริงๆ เครื่องบินอาจจะต้องชนเข้ากับฝูงนกจำนวนมาก เหมือนกับเหตุโศกนาฏกรรมในปี 1960 เมื่อเที่ยวบินที่ 375 ของสายการบิน Eastern Air Line ชนเข้ากับฝูงนกกิ้งโครงจำนวนมหาศาล ทำให้เครื่องบินตกในที่สุด

 

โศกนาฏกรรมเที่ยวบิน 375 ทำให้มีคนเสียชีวิตไปถึง 62 คน รอดชีวิต 10 คน โดย 9 คนในนั้นบาดเจ็บสาหัส

 

เหตุการณ์และคำอธิบายเหล่านี้คงช่วยให้เพื่อนๆ หายคับข้องใจกันได้แล้ว และหวังว่ามันคงไม่ได้ทำให้เพื่อนๆ ต้องรู้สึกกลัวการเดินทางบนเครื่องบินมากกว่าเดิมหรอกนะ แหะๆ

 

ที่มา: medium

Comments

Leave a Reply