มารู้จักกับโลมา ‘วากีตา’ สัตว์สายพันธุ์หายาก มีเหลืออยู่เพียง 12 ตัวบนโลกเท่านั้น

โลมาเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่คนทั่วโลกรู้จัก มันขึ้นชื่อเรื่องความเฉลียวฉลาดที่ไม่เป็นรองใคร และก็มีชื่อเสียงด้านความน่ารักที่เป็นเอกลักษณ์เช่นกัน

ทว่าในตอนนี้มีโลมาสายพันธุ์หนึ่งซึ่งกำลังใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งก็คือโลมา วากีต้า (Vaquita) เรามาใช้โอกาสนี้ทำความรู้จักมันก่อนที่มันจะไม่เหลืออยู่ให้ได้รู้กันเถอะ แต่ถ้าเลือกได้จริงๆ ก็อย่าให้มันหายไปจากโลกของเราเลย

 

โลมาสายพันธุ์วากีต้า หน้าตาจิ้มลิ้มมั๊ก

 

โลมาสายพันธุ์วากีต้า ได้รับชื่อมาจากรูปร่างหน้าตาของมัน ในภาษาสเปนวากีต้ามีความหมายว่าวัวน้อย ดังนั้นจึงตีความได้ว่าโลมาชนิดนี้หน้าตาคล้ายลูกวัวนั่นเอง

จากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์ โดยใช้คลื่นเสียงสแกนในทะเลบริเวณที่พวกมันอาศัยอยู่ ซึ่งก็คือ Sea of Cortez รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนนี้โลมาวากีต้าน่าจะเหลืออยู่เพียงแค่ 12 ตัวเท่านั้น

 

ตอนนี้เหลืออยู่บนโลกเพียงแค่ 12 ตัวเท่านั้น

 

สาเหตุการตายหลักของโลมาวากีต้าก็คือการเข้าไปติดตาข่ายดักปลา แล้วออกมาไม่ได้จนตายในที่สุด โดยตาข่ายเหล่านี้มักจะถูกวางทิ้งไว้ในเขตหวงห้ามโดยชาวประมงที่เห็นแก่ผลประโยชน์ของตัวเอง

 

ส่วนใหญ่แล้วมันจะตายเพราะติดตาข่ายของชาวประมง

 

นอกจากจำนวนจะเหลือน้อยจนน่าเป็นห่วงแล้ว เรายังไม่สามารถช่วยพวกมันขยายพันธุ์ได้อีกต่างหาก เนื่องจากหากพวกมันถูกจับมาไว้ในพื้นที่ปิดแล้ว มันอาจจะเครียดหนักมากจนตายได้

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ก็เคยพยายามช่วยพวกมันขยายพันธุ์โดยการทำโครงการ VaquitaCPR เพื่อจับโลมามาวากีต้าตามธรรมชาติมาดูแลและช่วยพวกมันขยายพันธุ์ แต่โครงการก็ล่มไปเพราะโลมาตัวแรกเครียดจนตายไปนั่นเอง

 

นักอนุรักษ์เคยพยายามช่วยพวกมันขยายพันธุ์แล้ว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ

 

องค์กร Sea Shepherd Global ซึ่งเป็นองค์กรที่มีจุดประสงค์ในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลเลยยื่นมือเข้ามาช่วยอีกแรง โดยการเดินเรือเพื่อเฝ้าเวรยามในบริเวณที่พวกมันอาศัยอยู่ เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีชาวประมงมาวางตาข่ายในเขตหวงห้ามอีก ถ้าพบก็จะได้ทำลายก่อนที่โลมาวากีต้าจะได้รับบาดเจ็บ

โดยรวมแล้วมนุษย์อย่างเราจึงทำได้เพียงแต่ช่วยอยู่ห่างๆ เพื่อไม่ให้พวกมันได้รับอันตรายจากชาวประมงและสัตว์อื่น แล้วให้พวกมันขยายพันธุ์กันเองตามธรรมชาติ

 

มนุษย์เราเลยทำได้แค่ช่วยระวังอันตรายให้พวกมัน แล้วหวังว่าพวกมันจะขยายพันธุ์จนกลับมามีจำนวนมาก

 

หวังว่าพวกมันจะอยู่กับเราไปได้อีกนานๆ นะ

ที่มา: the dodo, Wikipedia

Comments

Leave a Reply