อัปเดตเหตุการณ์ Uber ไร้คนชับชนคนตาย พร้อมปล่อยภาพจากกล้องหน้ารถแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคมได้มีเหตุการณ์ที่ทำให้วงการรถขับเคลื่อนอัตโนมัติต้องสั่นสะเทือนเกิดขึ้น นั่นก็คือเหตุการณ์ที่รถของ Uber นั้นได้ไปชนเข้ากับจักรยานที่กำลังข้ามถนนจนเสียชีวิตจนทำให้เกิดคำถามมากมายตามมา

(อ่านข่าวเก่าได้ที่ ‘เป็นเรื่อง!! เมื่อรถจาก Uber ที่ขับด้วยระบบอัตโนมัติ ชนคนตายเป็นครั้งแรกบนโลก‘)

ล่าสุดทาง Uber ได้ปล่อยคลิปเหตุการณ์ออกมาดังกล่าวให้ทุกคนเห็นแล้วว่าเหตุการณ์จากมุมมองคนขับเป็นอย่างไร ซึ่งในคลิปเราจะเห็น Rafaela Vasquez ซึ่งเป็นคนขับสำรองที่นั่งอยู่ในรถกำลังก้มๆ เงยๆ สลับไปมาตลอด โดยวินาทีก่อนรถชนนั้นเป็นช่วงที่เธอก้มดูบางอย่างอยู่

ซึ่งหลังจากภาพเหตุการณ์เผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า จักรยานคันดังกล่าวข้ามถนนในที่ห้ามข้าม และบริเวณดังกล่าวไม่มีแสงไฟเพียงพอ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม Bryant Walker Smith จากมหาวิทยาลัยกฎหมายเซาท์แคโรไลนาที่ศึกษาการทำงานของรถมาเป็นอย่างดีก็บอกว่า “ผู้ตายไม่ได้อยู่ๆ ก็โผล่มาจากที่ไหน แต่เธอเดินอยู่กลางถนนหลวงและเดินในเงามืดแต่แรกแล้ว

ฉะนั้นเลเซอร์และเรดาร์ของระบบดังกล่าวควรจะตรวจจับหญิงคนดังกล่าวได้ และจากภาพที่ฉันเห็นในกล้องมันควรจะเป็นความผิดของรถไม่ใช่คนที่กำลังข้ามถนนเลยสักนิด”

นอกจากนี้ยังมีคนตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อมีคนขับสำรองนั่งมาด้วย แต่ทำไมยังคงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว สรุปแล้วมันเป็นความผิดพลาดที่ตรงไหนกันแน่

 

 

จากเรื่องนี้ยิ่งทำให้เกิดข้อถกเถียงว่าจริงแล้วระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมันพร้อมแล้วจริงๆ อย่างนั้นเหรอ ซึ่งเบื้องต้นแล้วทาง Uber แม้จะยังไม่มีความผิดในตอนนี้ แต่ทางบริษัทก็ได้จัดการดึงรถที่ใช้ระบบดังกล่าวออกจากเมืองที่ให้บริการอย่าง ซานฟรานซิสโก, โทรอนโต, ฟีนิกซ์ และพิตต์สเบิร์ก

 

 

ด้านโฆษกของทาง Uber ก็ออกมากล่าวความเสียใจหลังจากภาพจากกล้องได้ถูกเผยแพร่ออกไปว่า “จากภาพเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ถือเป็นภาพที่สะเทือนใจมากๆ เกินกว่าที่จะดู

อย่างไรก็ตามทางเราจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอย่างดีที่สุด และในส่วนของพิธีศพและอื่นๆ เราก็จะเป็นคนจัดการให้อย่างสุดความสามารถ”

 

ที่มา metro, ladbible

Comments

Leave a Reply