ลิงแสม ‘มะลิ’ สัตว์ป่าที่ถูกนำมาเลี้ยงไว้อยู่ 3 ปี ตอนนี้เตรียมส่งตัวมันคืนสู่ธรรมชาติแล้ว

เมื่อเดือนมกราคม 2018 ที่ผ่านมา เจ้าของของลิงแสม มะลิ ได้ติดต่อเข้าไปยัง มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากมันมีอาการซึมเศร้าและกัดเจ้าของด้วย เขาเลยอยากให้คนที่มีประสบการณ์มาช่วยดูแลมัน

เจ้าหน้าที่ก็เลยเดินทางไปหาลิงมะลิที่ตำบลท่าไม้รวก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี พอไปถึงก็เจอเจ้ามะลิอยู่ข้างต้นไม้หน้าบ้าน โดยมีเชือกผูกไว้กับตัวเพื่อไม่ให้มันออกไปไหนได้ไกล เจ้าของบอกว่าป้องกันมันไม่ให้ไปทำร้ายหรือก่อกวนผู้อื่น

 

.

 

เจ้าของของมันบอกว่าเขาเลี้ยงลิงมะลิมาตั้งแต่เด็กแล้ว เพราะแม่ของมันตายไปเลยเอามันมาดูแล ในตอนกลางวันมันจะถูกผูกไว้กับต้นไม้ ส่วนตอนกลางคืนจะพาเข้าไปนอนด้วยในห้อง เวลาอยู่ในบ้านบางครั้งเขาก็ให้มันใส่ชุดจะได้ดูน่ารักมากขึ้น

 

 

ทว่าระยะหลังๆ มานี้มันค่อนข้างซึมเศร้า ล่าสุดมันก็กัดเจ้าของ ก็เลยไม่รู้จะรับมือยังไงดี เจ้าหน้าที่คาดว่าอาการของมันน่าจะเกิดจากความเหงาที่ไม่มีเพื่อนเล่น อีกทั้งมันเองก็เป็นสัตว์ป่าโดยธรรมชาติไม่เหมาะจะนำมาเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงด้วย

 

 

ในวันที่ 24 มกราคม 2018 มะลิจึงได้เข้าไปอยู่ในความดูแลของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ในเบื้องต้นพวกเขาให้มันอยู่ในพื้นที่กักกัน เพื่อให้มันได้เรียนรู้การใช้ชีวิตสัตว์ป่ากับลิงตัวอื่นเป็นเวลา 3 อาทิตย์ มันจะได้อยู่อย่างที่มันควรจะเป็น

 

 

แต่ในระหว่างช่วงเวลาที่เจ้ามะลิกำลังปรับตัวเข้ากับลิงตัวอื่นนั่นเอง เจ้าของของมันก็ยังคงแอบเข้ามาในมูลนิธิเพื่อเอาอาหารและขนมเข้ามาให้มัน แล้วก็เล่นกับมันบริเวณด้านข้างกรงด้วย

เจ้าหน้าที่บอกว่าการกระทำเหล่านั้นทำให้ลิงแสมตัวอื่นเกิดความอิจฉา จนทำร้ายมะลิ ส่งผลให้เจ้าลิงได้รับบาดเจ็บที่หางจนต้องรีบรักษาโดยไว น่าเสียดายที่สุดท้ายแล้วพวกเขาก็จำเป็นต้องตัดหางของมะลิเพื่อรักษามัน

 

 

หลังจากนั้นเจ้ามะลิก็เลยต้องย้ายเข้าไปรักษาตัวในโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาเป็นประจำทุกวัน และจะได้อยู่ในสายตาของแพทย์อย่างใกล้ชิดด้วย

ถ้าหากมันหายดีแล้วก็จะให้มันย้ายไปอยู่กับลิงกลุ่มอื่นเพื่อปรับตัวอีกครั้งหนึ่ง ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่จะคอยจับตาดูมันให้มากขึ้นเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับมันซ้ำอีก

 

 

แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางเจ้าของเก่าของมันจะเป็นคนติดต่อมาหามูลนิธิเอง แต่เขาก็ต้องการตัวมะลิกลับคืนในภายหลัง เพราะคนที่บ้านอยากให้มันกลับไปอยู่ด้วย

ทว่าตามกฎหมายของประเทศไทยแล้ว มะลิถือเป็นสัตว์สงวนจึงจำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของทางรัฐบาล ก็เลยไม่สามารถคืนมันให้กับเจ้าของได้ มิเช่นนั้นจะเป็นการละเมิดกฎหมาย

 

 

เจ้าหน้าที่คาดว่าหากเราให้เวลาเจ้ามะลิอีกสักนิด มันจะสามารถอยู่กับลิงแสมตัวอื่นได้อย่างไม่มีปัญหาใดๆ เพราะหลังจากรักษามันแล้ว มันก็ดูไม่ดุร้ายเหมือนก่อนหน้านี้เลย แถมยังปีนป่ายต้นไม้อย่างมีความสุขด้วย ต่อไปนี้มูลนิธิจะดูแลมันอย่างดีเพื่อให้มั่นใจว่ามันจะมีความสุขอย่างเต็มที่

 

ที่มา: the dodo, Nation TV

Comments

Leave a Reply