ชายผู้ดื่ม ‘เหล้าขาว’ แทนน้ำเปล่ามานานเกือบ 30 ปี จนร่างกายเปลี่ยนไป ด้วยโรคประหลาด

หากว่าเหล่านักดื่มได้เปิดมาอ่านเรื่องราวนี้ มันอาจทำให้ทุกคนถึงกับเลิกดื่มแอลกอฮอล์ไปเลยก็ได้ เพราะนี่คืออุทาหรณ์เตือนใจสำหรับคอทองแดงทั้งหลาย กับเรื่องราวของชายคนหนึ่งที่ดื่มเหล้าขาวทุกวันมานานเกือบ 30 ปี จนทำให้เขาต้องป่วยเป็นโรคประหลาด

ชายคนนี้ใช้ชื่อว่า Tan วัย 68 ปี เขาเริ่มวิถีนักดื่มตั้งแต่อายุเพียง 13 ขวบ โดยที่พ่อแม่อนุญาตให้เขาทำอย่างนั้น จนกระทั่งอายุได้ 40 ปี เขาก็กินเหล้าขาววันละอย่างน้อย 1 ลิตร ทุกๆ วัน แล้วเขายังบอกอีกว่าเขาดื่มแอลกอฮอล์ราวกับดื่มน้ำยังไงยังงั้นเลย

 

Tan ชายหนุ่มที่ดื่มสุราแทนน้ำมาอย่างยาวนาน

 

เขาใช้ชีวิตแบบนั้นไปได้เกือบ 30 ปี จู่ๆ ก็มีก้อนไขมันงอกขึ้นมาบริเวณคอของเขา ทำให้ชายหนุ่มดูเหมือนกับสัตว์ประหลาดหรือเจ้ายักษ์ตัวเขียว The Incredible Hulk

ด้วยเหตุนั้นเอง เขาจึงจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล Hunan Provincial People’s Hospital เมืองฉางชา ประเทศจีน แพทย์ Xiao Xuping วินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็นโรค Madelung อาการหายากซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเนื้องอกไขมันขึ้นมาตามร่างกายหลายๆ จุด โดยเฉพาะบริเวณคอและไหล่

แพทย์อธิบายว่านี่คือผลกระทบจากการที่เขาดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนักมาโดยตลอด และอาการดังกล่าวมักจะเกิดกับผู้ชายที่อยู่ในช่วงวัยกลางคน

 

 

ครั้งแรกที่ Tan มีเนื้องอกโผล่ขึ้นมาคือในปี 1997 แต่แล้วมันก็ขยายใหญ่ขึ้นจนมาหยุดที่ปี 2011 และไม่มีการเปลี่ยนแปลงขนาดหลังจากนั้น

หมอบอกกับชายหนุ่มว่าเขาไม่ต้องกังวลจนเกินไป เพราะโรคนี้ไม่ได้เป็นอันตรายถึงตาย แต่ถ้าหากว่ามันไปกระทบกับการหายใจของเขาเมื่อไหร่ ให้รีบกลับมาพบหมอเป็นการด่วน

แล้วสิ่งที่หมอเตือนเอาไว้ก็เกิดขึ้นมาในปี 2017 Tan จำเป็นต้องกลับเข้ามารักษาอีกครั้ง หลังจากที่เนื้องอกไขมันจำนวนมากได้ไปขัดขวางทางเดินหายใจเอาไว้จนทำให้รู้สึกเจ็บ

 

 

นายแพทย์ Xiao จึงตั้งใจที่จะทำการผ่าตัดเพื่อลดปริมาณไขมันของเนื้องอก โดยรวมถึงวิธีการดูดไขมันที่จะใช้ควบคู่ไปกับวิธีการอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม แพทย์ยังบอกอีกว่าผู้ป่วยจำเป็นต้องเลิกกินเหล้าเด็ดขาด เพราะไม่อย่างนั้นก้อนไขมันเหล่านี้อาจเกิดซ้ำขึ้นมาได้ ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนั้นเขาคงจะทำตามที่แพทย์บอกล่ะนะ

ตามข้อมูลจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติบอกว่า ราวๆ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยเนื้องอกไขมันในลักษณะเดียวกันนี้ มีประวัติการดื่มแอลกอฮอล์แทบทั้งสิ้น แสดงให้เห็นว่าการดื่มเหล้านั้นคือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโรค

 

 

เพราะฉะนั้นแล้ว หากเป็นไปได้ก็ลด ละ เลิกการดื่มสุรากันดีกว่า เพื่อสุขภาพที่ดีของเราในวันนี้และวันหน้า จะได้ไม่ต้องมามีปัญหากันภายหลังเหมือนอย่างชายคนนี้

 

ที่มา: ladbible

Comments

Leave a Reply