ธุรกิจมาแรง ‘เช่าเจ้าบ่าวและแขกเหรื่อ’ กลวิธีหลีกเลี่ยงคำวิจารณ์ของสาวโสด ในสังคมเวียดนาม

ท่ามกลางสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความเจริญทางด้านวัตถุที่กำลังก้าวหน้าไปไม่สิ้นสุด แต่กลับกันประเพณีตามสังคมในหลายๆ ประเทศ ยังคงถูกรักษาและปฏิบัติตามธรรมเนียมเดิมอยู่

และหากพูดถึงการแต่งงาน โดยหลักแล้วก็จะต้องเป็นคู่บ่าวสาวที่มีความรักให้แก่กัน และตกลงที่จะใช้ชีวิตคู่ร่วมกันจนถึงวาระสุดท้าย ซึ่งในประเทศเวียดนามกลับมีบางสิ่ง ที่เริ่มแตกต่างออกไปในรายละเอียดจุดนี้

 

 

เว็บไซต์ Straitstimes รายงานว่า ผู้หญิงในประเทศเวียดนามนั้นนิยมจัดฉากการแต่งงาน โดยเลือกใช้บริการจากธุรกิจ ‘เจ้าบ่าวให้เช่า’ เนื่องจากต้องการที่จะหลีกเลี่ยงคำวิจารณ์และความอัปยศ ที่จะตีตราว่าเป็นหญิงนอกสมรส หรือมีลูกก่อนแต่ง

ความนิยมในธุรกิจดังกล่าวนั้น สามารถทำสร้างกำไรให้กับผู้ให้บริการอย่างคาดไม่ถึง แม้จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง  แต่หญิงแม่ลูกเดี่ยวก็ยังคงเลือกที่จะจ่าย เพราะไม่อยากตกเป็นที่วิจารณ์ของผู้คนในสังคม

 

 

และเพื่อไม่ให้ปัญหาการทำแท้งเพิ่มจำนวนมากขึ้น ธุรกิจดังกล่าวจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญ อันเป็นทางเลือกให้กับผู้หญิงที่ต้องการจะเลี้ยงลูกของตน และไม่อยากจะทำให้ตัวเองและครอบครัว ได้รับความอับอายจากความผิดพลาด

การจัดฉากแต่งงานเหล่านี้ไม่ถือว่าเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ตราบใดที่ไม่มีเรื่องของการจดทะเบียนสมรสเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเหมือนการจ้างนักแสดงมาสวมบทบาททั่วไป

 

นาย Nguyen Xuan Thien หนึ่งในผู้ก่อตั้งและให้บริการในธุรกิจดังกล่าว

 

Nguyen Xuan Thien หนึ่งในผู้ก่อตั้งและเป็นผู้ให้บริการธุรกิจเช่า เผยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 บาท และ 130,000 บาท สำหรับแพคเกจเต็มรูปแบบ โดยที่ผ่านมาเขาเคยจัดงานแต่งปลอมมากว่า 100 งาน และปล่อยให้เช่าเจ้าบ่าว 300 คน ต่อปี

 

 

“ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าว่าอยากจะได้แบบไหน ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวที่ดูมีฐานะร่ำรวยจะได้รับความนิยมสูง พ่อกับแม้เจ้าบ่าวก็จะต้องมีหน้าที่การงานและการศึกษาที่ดีด้วย” นาย Thien ให้สัมภาษณ์

โดยที่แพคเกจระดับ VIP จะรวมไปถึงการวางแผนแสดงล่วงหน้าถึง 5 ปี สำหรับหน้าม้า ซึ่งบทบาททั้งหมดจะรวมทั้งผู้ที่เล่นเป็นสามี และเหล่าตัวประกอบที่จะต้องรับบทเป็นญาติพี่น้องในงานแต่ง

 

ภาพประกอบเนื้อหา ไม่เกี่ยวข้องกับบทความ

 

ก่อนถึงวันงานแต่งปลอม ลูกค้าและเหล่าหน้าม้าจะต้องทำการซักซ้อมบทร่วมกันด้วย ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกที่ยกเลิกรับบริการหลังจบงานแต่งได้ หรือจ้างสามีปลอมต่อไปเพื่อนำไปใช้ในโอกาสพิเศษอื่นๆ

และถึงแม้จะมีการวิจารณ์ธุรกิจให้เช่าเจ้าบ่าว นาย Thien ได้พูดเอาไว้ว่า การที่ธุรกิจเหล่านี้ยังคงอยู่ได้เป็นเพราะด้วยเหตุผลง่ายๆ ที่แรงกดดันทางสังคม กำลังบีบบังคับผู้หญิงในเวียดนามอยู่…

“การมีอยู่ของธุรกิจนี้ ก็เพื่อที่จะแสดงให้เห็นว่าความอคติในสังคมนั้นรุนแรงแค่ไหน ถ้าหากว่าผู้หญิงเหล่านั้นไม่จัดฉากงานแต่งของตัวเอง พวกเธอก็ต้องเลือกที่จะทำแท้ง ทิ้งลูก หรือไม่ก็ต้องย้ายถิ่นฐานออกไป”

 

ที่มา : straitstimes, vietnamnet, nextshark

Comments

Leave a Reply