Edward Snowden: เฟซบุ๊กก็เป็นแค่บริษัทสอดส่องผู้ใช้ ที่เรียกตัวเองว่า “โซเชียลมีเดีย”

สื่อออนไลน์ในยุคปัจจุบันถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ไปแล้ว หากมองเพียงผิวเผินแล้วอาจจะคิดว่าเป็นเพียงแค่พื้นที่สาธารณะที่ให้อิสระแก่ผู้คน ในการนำเสนอหัวข้อต่างๆ และการแสดงความคิดเห็นที่มีต่อประเด็นนั้น

แต่ทว่าในอีกแง่มุมหนึ่งของ Edward Snowden อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ได้ออกมากล่าวผ่านแพลทฟอร์มทวิตเตอร์ เกี่ยวกับจุดประสงค์ที่แท้จริงของสื่อโซเชียลมีเดียระดับโลกนั้น ไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิดเท่าไหร่นัก…

 

Edward Snowden

 

นาย Snowden ได้กล่าวไว้ในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ธุรกิจที่ทำเงินจากการเก็บและขายข้อมูลส่วนตัวนั้น จะถูกจำกัดความว่าเป็น ‘บริษัทสอดส่องและเฝ้าระวัง’…

แต่การรีแบรนด์เพื่อเรียกตัวเองว่า ‘โซเชียลมีเดีย’ คือวิธีการลวงที่ประสบความสำเร็จที่สุด ตั้งแต่ครั้งที่กระทรวงการสงครามสหรัฐฯ เปลี่ยนชื่อมาเป็นกระทรวงกลาโหมสหรัฐ”

“เฟซบุ๊กสามารถทำเงินได้ จากการใช้ประโยชน์และขายข้อมูลส่วนตัวรายบุคคลหลายล้านราย ซึ่งเป็นสิ่งที่นอกเหนือจากความสมัครใจของคุณ และพวกเขาก็ไม่ใช่เหยื่อ แต่เป็นพวกสมรู้ร่วมคิด”

 

 

การออกมาทวีตในครั้งนี้ของ Snowden เกิดขึ้นหลังจากที่ทางเฟซบุ๊กได้ทำการยุติบัญชีของ Cambridge Analytica บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลที่ทำงานด้านแคมเปญให้กับประธานาธิบดี Donald Trump

และทางเฟซบุ๊กได้ออกมายืนยันว่าทำแค่เพียงยุติบัญชี แต่ไม่ได้ทำการลบข้อมูลที่ถูกแอบบันทึกออกไปอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งนับเป็นจำนวนข้อมูลของผู้ใช้ทั้งสิ้นกว่า 10 ล้านราย อันเป็นข้อมูลส่วนตัว รวมไปถึงเพื่อนและรายชื่อผู้ติดต่อ

 

 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Snowden ชี้เป้ามายังเฟซบุ๊กรวมไปถึงบริษัทอื่นๆ ที่ให้บริการพื้นที่โซเชียลมีเดียกับความชะล่าใจและปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ต้องตกอยู่ในความเสี่ยง

ในส่วนของบริษัท Cambridge Analytica นั้นได้ปฏิเสธความผิดในการกระทำครั้งนี้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวนั้นมีความสอดคล้องกับข้อตกลงการใช้งานของเฟซบุ๊กอยู่แล้ว และทางเฟซบุ๊กเองก็ไม่ได้ทำการแถลงเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณีนี้เลย

 

ที่มา : nbcnews, washingtonexaminer

Comments

Leave a Reply