‘ยาเอ็กเซอร์ไซส์’ สิ่งที่หลอกร่างกายเรา ให้เหมือนกับว่าตัวเองเพิ่งไปออกกำลังกายมา

เราอาจเคยตั้งคำถามว่าจะมีอาหารหรือตัวยาชนิดไหนมั้ย ที่กินเข้าไปแล้วจะสามารถทำให้เราผอมลงได้โดยที่ไม่ต้องไปออกกำลังกาย? และในวันนี้เราก็ได้คำตอบนั้นกันมาแล้ว ขอเชิญให้เพื่อนๆ ได้มารู้จักกับ ยาเอ็กเซอร์ไซส์ (Exercise Pill) ยาที่สามารถทำให้เราผอมลงได้แม้จะไม่ออกกำลังกายเลยแม้แต่น้อย

ตัวยาชนิดนี้คือผลจากการศึกษาค้นคว้าของสถาบันชีววิทยา Salt Institute for Biologiacal Studies ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยเจ้ายาตัวนี้มีสารประกอบทางเคมีที่เรียกว่า GW501516

 

 

ยาเอ็กเซอร์ไซส์นั้นมีความสามารถในการหลอกยีนกว่า 1,000 ตัวภายในร่างกายของเรา เหมือนกับว่าเราไปออกกำลังกายมาทั้งๆ ที่ไม่ได้ขยับตัวเลย ส่งผลให้เกิดการเผาผลาญไขมัน แถมยังเปลี่ยนน้ำตาลให้กลายเป็นพลังงานได้อีกด้วย

การค้นพบในครั้งนี้ เหล่านักวิทยาศาสตร์ของสถาบันได้ทำการทดลองตัวยากับหนูสองกลุ่ม ให้พวกมันอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนกัน กินอาหารที่อุดมไปด้วยแป้ง ไขมัน กับน้ำตาลและพวกมันก็แทบจะไม่ได้ออกกำลังกายเลย โดยกลุ่มหนึ่งจะกินยาเอ็กเซอร์ไซส์เข้าไป ในขณะที่อีกกลุ่มไม่ได้กินยา

ผลลัพธ์ที่ได้คือหนูในกลุ่มที่กินยาจะมีรูปร่างผอมเพรียว มีความกระฉับกระเฉงแตกต่างจากกลุ่มของหนูที่ไม่ได้กินยาเข้าไป ซึ่งจะเชื่องช้าและอ้วนขึ้นเรื่อยๆ

 

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะการทดลองย่อยอีกอย่างคือการเปรียบเทียบระยะเวลาการวิ่งของหนูก่อนและหลังกินยาเข้าไป พบว่าก่อนที่หนูจะกินยาเข้าไปนั้นสามารถวิ่งโดยไม่หยุดได้ประมาณ 160 นาที ในขณะที่หลังกินยาสามารถวิ่งได้นานถึง 270 นาที แสดงให้เห็นว่ายามีความสามารถในการเพิ่มพลังกายของพวกมันได้อีกด้วย

ยังไม่หมด เพราะอีกหนึ่งความสามารถของยาดังกล่าวคือ การลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดลดระดับลง ซึ่งหากน้ำตาลในเลือดต่ำก็จะส่งผลให้เกิดความเหนื่อยล้า ความหิว และอารมณ์ฉุนเฉียว

สรรพคุณของยาชนิดนี้เรียกว่าตอบโจทย์กลุ่มคนที่อยากผอมเลยจริงๆ แต่ถึงอย่างนั้น Ronald Evans นักชีววิทยาแกนนำของการศึกษาในครั้งนี้บอกว่า ยาตัวนี้มีขึ้นเพื่อคนที่มีความผิดปกติจนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ ตัวเองไม่มีความต้องการที่จะให้คนปกติใช้ยาตัวนี้ เพราะธรรมชาติออกแบบมาให้มนุษย์ต้องเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว

 

Ronald แกนนำการค้นคว้าในครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตามศาสตราจารย์ Ali Tavassoli ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมีชีววิทยาจากมหาวิทยาลัย Southampton ซึ่งไม่ได้เข้าร่วมกับการศึกษาค้นคว้าตัวยานี้ เขากังวลว่าถ้าหากยาดังกล่าวถูกนำมาใช้กับคนได้เมื่อไหร่ อาจจะมีคนที่นำมันไปใช้ในทางที่ผิด ทั้งเรื่องของนักกีฬา หรือแม้แต่การแข่งม้าที่จะใช้ยาในการเสริมสมรรถภาพของม้าแข่ง

ยิ่งไปกว่านั้นคือเราต้องเข้าใจก่อนว่าไม่มีอะไรที่ดีไปซะหมด ตัวยาย่อมมีผลข้างเคียงที่ต้องรอศึกษากันต่อไป อีกทั้งเรื่องของการกินยาเป็นระยะเวลานานก็คงไม่ใช่เรื่องที่ดี Ali ยกตัวอย่างว่า หากคนไข้ป่วยเป็นโรคอ้วนหรือเบาหวานแล้วต้องกินยานี้ไป 40 ถึง 50 ปี มันจะดีต่อสุขภาพร่างกายของเขาจริงๆ หรือ?

 

 

แต่ที่แน่ๆ คืออย่างน้อยนี่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการคิดค้นสิ่งที่จะสามารถเปลี่ยนชีวิตของผู้ป่วยที่ไม่สามารถขยับไปไหนได้ ให้พวกเขาได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด

ในส่วนของคนทั่วๆ ไปที่อยากจะผอม อยากมีสุขภาพร่างกายที่ดี การหาเวลาเพียงนิดไปออกกำลังกาย ขยับแข้งขยับขาสักหน่อย นั่นอาจเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และเชื่อว่ามันจะต้องดีกับเพื่อนๆ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแน่นอน

 

ที่มา: dailymail , theguardian , workpointnews

Comments

Leave a Reply