อวกาศเปลี่ยน DNA ของนักบินอวกาศ เป็นเหตุให้ทั้งคู่ไม่ใช่ฝาแฝดกันอีกต่อไป

นอกโลกยังมีสิ่งแปลกๆ ที่เรายังไม่ได้ค้นพบอีกมากมาย ไม่ใช่เฉพาะการสำรวจเท่านั้น ยังมีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในตัวเรา ในตอนที่เราออกไปนอกโลกอีกด้วย ซึ่งน้อยคนนักที่จะเคยมีประสบการณ์แบบนี้

เรื่องราวที่น่าสนใจนี้เกิดขึ้นกับนักบินอวกาศนามว่า Scott Kelly ที่ได้กลับมาสู่พื้นโลกหลังจากออกไปทำงานที่สถานีอวกาศนานาชาตินานหนึ่งปี และเขาพบว่า DNA ของเขาเปลี่ยนไปแล้ว

Scott มีแฝดชื่อว่า Mark ซึ่งทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาของนาซ่าเกี่ยวกับฝาแฝด โดยมีภารกิจให้ Scott ออกไปทำภารกิจนอกโลก ส่วน Mark ซึ่งเป็นนักบินอวกาศเหมือนกัน แต่ปฏิบัติงานอยู่บนโลก เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและจิตใจ

 

 

ซึ่งจากการศึกษามาตั้งแต่ปี 2015 ตอนนี้ก็ได้ผลออกมาแล้วว่ามียีนส์ประมาณ 7% ของ Scott ที่เปลี่ยนไปหลังจากกลับมาที่พื้นโลก นั่นหมายความว่าเขานั้นไม่ได้เป็นฝาแฝดกับ Mark อีกต่อไป

ยีนส์บางส่วนของเขานั้นก็กลับมาเป็นปกติเมื่อกลับมาถึงโลก บางส่วนก็ใช้เวลากว่า 6 เดือนกว่าที่จะกลับมา และบางส่วนก็ไม่กลับมาเลย

Scott ได้ขึ้นไปสถานีอวกาศนานาชาติถึงสองครั้งเพื่อทำการศึกษา โดยระยะเวลาการอยู่อาศัยต่างกัน แล้วรอดูว่าระยะเวลาจะมีผลต่อความสามารถและการทำงานของเขาหรือไม่เมื่อเทียบกับอีกคนที่ทำงานอยู่บนโลก

 

 

พวกเขาพบว่าการเพิ่มระยะเวลาปฏิบัติภารกิจจากปกติ 6 เดือน มาเป็น 1 ปี ไม่ได้ส่งผลให้การทำงานลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญระหว่างที่อยู่บนยาน เมื่อเทียบกับอีกคนที่อยู่บนพื้นโลก

แต่อย่างไรก็ตามก็มีรายงานว่าความเร็วและความถูกต้องในการทำงานลดลงหลังจากลงจากยานแล้ว ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเป็นเพราะแรงโน้มถ่วงของพื้นโลกเลยทำให้ต้องปรับตัว รวมถึงตารางงานอันยุ่งเหยิงของ Scott หลังจากภารกิจนี้ด้วย

 

 

โดยการทำลองนี้สามารถนำไปต่อยอดในการส่งคนขึ้นไปใช้ชีวิตที่ดาวอังคาร ซึ่งต้องใช้เวลาศึกษาอีกอย่างน้อย 3 ปี และนี่ก็คือภารกิจสุดท้ายของ Scott ก่อนที่เขาจะเกษียณ

 

ที่มา ladbible

Comments

Leave a Reply