ศิลปินสร้างสีสันให้ภาพเด็กสาวที่ถูกถ่ายใน ‘ค่ายเอาชวิทซ์’ กับความโหดร้ายที่เธอพบเจอ

ว่ากันว่าภาพเก่าๆ หากนำมาแต่งแต้มให้มีสีสันจะช่วยให้ภาพเหล่านั้น สามารถแสดงให้เห็นถึงความรู้สึก และอารมณ์ของภาพได้มากกว่าเดิม

และนี่เองก็เป็นเรื่องราวที่สามารถพิสูจน์ชี้ชัดว่าเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นความจริง!! ศิลปิน Marina Amaral ได้ทำการแต่งแต้มสีสันให้กับรูปภาพของ Czeslawa Kwoka เด็กสาววัย 14 ปี ชาวโปแลนด์ ที่ตกเป็นนักโทษถูกกักขังอยู่ในค่ายกักกันเอาชวิทซ์ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

หลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกแต่งเติมสีสันให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ก็พบว่าภาพนั้นมันช่างดูหดหู่เหลือเกิน เผยให้เห็นถึงความเลวร้ายที่เธอต้องเผชิญมาจากค่ายกักกัน ที่เรียกได้ว่าเป็นนรกบนดินก็ไม่ปาน

“มันยากมากที่จะจ้องมองที่ใบหน้าของเธอเป็นเวลานานๆ โดยที่รู้ว่าสิ่งที่เธอพบเจอนั้นมันหนักหนาสาหัสแค่ไหน แม้ว่าการจ้องมองนั้นจะเป็นการมองไปที่ภาพของเธอก็ตาม” Amaral กล่าว

 

 

“ฉันต้องการให้ Czeslawa ได้รับโอกาสในการบอกเล่าเรื่องราวของตัวเอง ซึ่งอาจจะมีเรื่องราวของผู้คนอีกมากมายที่ตกเป็นเหยื่อในค่ายกักกันเอาชวิทซ์”

“ซึ่งมันก็ง่ายมากๆ เพียงแค่เราเปลี่ยนภาพของพวกเขาให้มีสีสันขึ้นมา เราก็รับรู้ได้เลยว่าพวกเขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง ลองจินตนาการดูว่ายังมีคนอีกมากมายนับล้านคนที่ต้องประสบพบเจอกับความโหดร้ายแบบนี้ แต่ก็ไม่สามารถรอดชีวิตออกมาได้”

“จากภาพเราจะเห็นถึงรอยฟกช้ำของเธอ มีรอยตัดอยู่ที่บริเวณปาก และเลือดที่เปื้อนใบหน้า ความโหดร้ายทั้งหมดนี้มันเกิดขึ้นเพียงเพราะคำพูดที่ชักจูงให้เกิดความเชื่อในทางที่ผิดๆ เท่านั้น”

 

 

ภาพดั้งเดิมนั้นถ่ายโดยช่างภาพ Wilhelm Brasse เป็นช่างภาพที่มีชื่อเสียงและเขาก็เป็นคนที่ติดตามและเก็บภาพของค่ายกักกันเอาช์วิทซ์

ตอนที่มีชีวิตอยู่เขาได้เล่าถึงภาพใบนี้ว่า “ผมจำภาพของเด็กหญิงนักโทษคนหนึ่งได้ เพราะเธอดูเด็กมาก แต่ก็มีแววตาที่โกรธเกรี้ยว”

“เมื่อเธอเดินทางมาถึงที่ค่าย เธอไม่สามารถเข้าใจได้เลยว่าผู้คนที่นี่พูดอะไรกับเธอบ้าง จากนั้นเธอก็เริ่มถูกทำร้ายร่างกายโดยหญิงสาวชาวเยอรมัน เพียงเพราะแค่อยากระบายอารมณ์โมโหเท่านั้น”

“ช่างเป็นเด็กที่งดงามอะไรเช่นนี้ เด็กสาวที่ไม่รู้อะไรเลย เธอนั่งร้องไห้เพราะไม่สามารถทำอะไรได้ ก่อนที่ภาพนี้จะถูกถ่ายขึ้น เด็กสาวปาดน้ำตาออก นั่นทำให้เลือดที่ไหลออกจากปากของเธอเปรอะเปื้อนหน้า บอกตามตรงนะ ผมรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเองกำลังถูกตีอยู่ แต่ผมไม่สามารถเข้าไปก้าวก่ายได้ เพราะไม่เช่นนั้นอาจเกิดเรื่องร้ายแรงกับผมได้”

 

 

Czeslawa เป็นหนึ่งในเด็กจำนวนมากกว่า 230,000 คนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่ถูกส่งตัวมายังค่ายกักกันเอาช์วิทซ์แห่งนี้ ในช่วงปี 1940 ถึง 1945

น่าเศร้าที่ Czeslawa เสียชีวิตด้วยวัย 14 ปี ส่วนสาเหตุการตายไม่ได้ถูกบันทึกเอาไว้แต่อย่างใด

 

.

.

 

ที่มา : boredpanda, dailymail

Comments

Leave a Reply