ชาวเน็ตจีนอิจฉา… เมื่อสาวแหม่มผมทองชาวยูเครน ตกลงใจแต่งงานหนุ่มจีน ไม่ต้องใช้สินสอด!!

ความแตกต่างทางวัฒนธรรมถือว่าเป็นอะไรที่ต้องปรับตัวกันสุดๆ และในช่วงเวลาปัจจุบันที่เริ่มจะมีแนวคิดใหม่ๆ มาแทนที่แนวคิดเดิม เนื่องจากสภาพสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

เป็นที่รู้กันว่าขนบธรรมเนียมการแต่งงานของชาวเอเชียในบางประเทศนั้น ฝ่ายชายจะต้องมีสินสอดไปแสดงต่อครอบครัวฝ่ายหญิง เพื่อทำการสู่ขอตามประเพณีดั้งเดิม แต่ถ้าหากเป็นชาวต่างชาติล่ะ? จะต้องทำอย่างไร

 

 

อย่างที่ผ่านมาไม่นาน ชาวเน็ตจีนโดยเฉพาะหนุ่มๆ คงจะเกิดอาการรู้สึกอิจฉาพ่อหนุ่มรายนี้ เพราะว่าพี่แกได้แต่งงานกับสาวแหม่มผมทองคนงาม ชาวยูเครน ซึ่งเรื่องที่อิจฉาก็ไม่ใช่เป็นเพราะว่าเธอเป็นฝรั่ง แต่อิจฉาในเรื่องของการเรียกสินสอด เพราะฝ่ายหญิงไม่เรียกเลยแม้แต่แดงเดียว…

 

 

เรื่องราวความรักระหว่าง Inesa และ He Pingwei เริ่มต้นในช่วงเดือนมกราคม 2016 เมื่อเธอเริ่มทำงานเป็นล่ามในกรุงปักกิ่งและได้พบกับฝ่ายชายเป็นครั้งแรก

เธอตกหลุมรักในสเน่ห์ของ He ในทันทีเนื่องจากเขาเป็นผู้ชายที่ใจดี ส่วนฝ่ายชายก็โดนสเน่ห์ความร่าเริงของฝ่ายหญิงเข้ามัดใจเต็มเปา จนในที่สุดก็ตกหลุมรักและไปเที่ยวด้วยกันบ่อยครั้ง

 

 

และแล้วทั้งสองต่างก็ตกลงปลงใจยกระดับความสัมพันธ์จาก ‘คู่รัก’ ให้กลายมาเป็น ‘คู่ชีวิต’ จดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายในเดือนตุลาคม 2017

 

.

 

แต่สิ่งที่ทำให้ชาวเน็ตจีนที่ได้รับรู้เรื่องราวความรักของทั้งสองต้องตะลึงก็คือ ในงานพิธีหมั้นตามประเพณีจีน ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลย นั่นเป็นเพราะว่าด้วยความแตกต่างทางวัฒนธรรม ทางครอบครัวฝ่ายเจ้าสาวจึงไม่เรียกร้องค่าสินสอดใดๆ

 

 

คุณแม่ฝ่ายเจ้าสาวบินมาคุยถึงบ้านฝ่ายชาย

 

โดยตามหลักประเพณีของจีน ฝ่ายชายจะต้องนำสิ่งของต่างๆ ที่สื่อถึงโชคลาภมาทำการสู่ขอฝ่ายหญิง (สินสอดที่รวมไปถึงเครื่องประดับ รถยนต์ และอสังหาริมทรัพย์) ในช่วงหนึ่งเดือนก่อนจะถึงวันแต่งงาน และสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ‘เงินสดค่าสินสอด’

 

เพื่อนและครอบครัวของฝ่ายเจ้าสาวก็บินมาร่วมงานแสดงความยินดีถึงที่

 

แต่ด้วยครอบครัวฝ่ายหญิงไม่เรียกร้องอะไร ทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกันตามพิธีและมีทะเบียนสมรสเรียบร้อยทุกอย่าง จนกลายมาเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงกันไปทั้งบางในสังคมออนไลน์จีนนั่นเอง

 

 

ถึงจะต่างวัฒนธรรมแต่ก็ไม่เป็นอุสรรคในความรัก ขอให้ทั้งคู่มีความสุขกับชีวิตคู่นะครับ

 

ที่มา : NetEase, shanghaiist, nextshark

Comments

Leave a Reply