ชายผู้ขับเคลื่อน #IAmStillAlive รวมใจผู้บริสุทธิ์กลางสงคราม เสียชีวิตจากเหตุทิ้งระเบิดแล้ว

“ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางระหว่างความตาย, ทั้งถูกปิดล้อมและลอบวางระเบิด ผมอยากจะเชิญชวนคนทั้งโลกยืนหยัดสู้ไปกับเรา” Ahmad Hamdan

ความขัดแย้งภายในประเทศที่ยังไม่มีทีท่าจะจบลงง่ายๆ ของซีเรียนั้น ก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมากมายมหาศาล ทั้งในเรื่องของโครงสร้างประเทศ เศรษฐกิจ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่หลงเหลือคือเศษซากบ้านเรือน และร่างอันไร้วิญญาณของประชาชนผู้บริสุทธิ์…

 

Ahmad Hamdan นักเคลื่อนไหวด้านสังคมและนักสร้างภาพยนตร์ วัย 26 ปี อาศัยอยู่ในย่านชานเมือง Ghouta ของประเทศซีเรีย

 

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Hamdan ได้ใช้แฮชแท็ก #IAmStillAlive บนเฟสบุ๊กของเขา หวังเพื่อจะให้ผู้คนสนใจเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศของตน

 

“พวกเรายังมีชีวิตอยู่ ต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางระหว่างความตาย ทั้งถูกปิดล้อมและลอบวางระเบิด ผมอยากจะเชิญชวนคนทั้งโลกยืนหยัดสู้ไปกับเรา และเริ่มแคมเปญของเราในวันนี้ด้วย #IAmStillAlive ขอเชิญชวนผู้คนทั้งโลกยืนหยัดไปกับเรา” ข้อความที่ Hamdan เขียนไว้ในโพสต์

 

 

ย่านชานเมือง Ghouta นั้นเป็นฐานที่มั่นของฝ่ายกบฎ และถูกฝ่ายรัฐบาลทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 5 ปี ประชาชนหลายพันชีวิตยังคงติดอยู่ภายในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฎ

 

และหลังจากที่ Hamdan ได้เริ่มต้นใช้ #IAmStillAlive ไปได้ไม่นาน ชาวซีเรียที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว จึงร่วมใจกันผลักดันแฮชแท็กดังกล่าว พร้อมโพสต์รูปภาพว่าตนยังคงมีชีวิตรอดอยู่…

.

.

.

.

.

.

 

ภายหลังในวันที่ 14 มีนาคม 2018 Hamdan เสียชีวิตจากการถูกทิ้งระเบิดทางอากาศในเมือง Hamouria เพื่อนนักเคลื่อนไหวที่ใกล้ชิดกับเขา ได้ออกมายืนยันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว…

 

โดยที่เพื่อนนักเคลื่อนไหวผู้ใกล้ชิด ได้เปิดเผยแชทครั้งสุดท้ายก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลง ด้วยใจความว่า…

“ผมเพิ่งขุดหลุมศพให้ตัวเองไปเมื่อวาน จะได้ไม่ต้องกังวลว่าเป็นคนพลัดถิ่นมาแถวนี้ และที่นี่ก็คือหลุมฝังศพของผม”

 

 

Qusay Nour หนึ่งในนักเคลื่อนไหวทางสังคม กล่าวถึง Hamdan ว่าเขาเป็นคนที่มีอารมณ์ขันมากๆ และเพิ่งจะเริ่มถ่ายทำภาพยนตร์แนวตลกร้ายไปได้ไม่นาน

โดยที่ตัวเขานั้นต้องจากภรรยาและลูกวัยเพียง 8 เดือน เพื่อทำในสิ่งที่สะท้อนให้ทั้งโลกได้เห็นกับความโหดร้ายที่ชาวซีเรียต้องเผชิญ

“เขาเป็นชายผู้กล้าหาญ เขานำเสนอฉากชีวิตที่สะท้อนความจริงของย่านชานเมือง Ghouta ด้วยวิธีที่เรียบง่าย และเขาก็เป็นเพื่อนของผม” Nour กล่าวปิดท้าย

 

 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Hamdan เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต 1,400 ราย จากเหตุทิ้งระเบิดของฝ่ายรัฐบาล และจนถึงปัจจุบัน ยังมีวี่แววความสงบที่จะกลับคืนมาสู่ซีเรียเลย

 

ที่มา : washingtonpost, buzzfeed

Comments

Leave a Reply