กลุ่มสนับสนุนเกมเผยด้าน ‘ศิลปะและความสวยงาม’ ไม่ได้มีแต่ความรุนแรง อย่างที่ทรัมป์อ้าง…

วิดีโอเกมถือว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถสร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลิน ให้ความบันเทิงกับเราได้ หากแบ่งเวลาในการเล่นได้เหมาะสม ก็จะช่วยพัฒนาทักษะต่างๆ และระบายความเครียดได้ดี

แต่ก็มีบ่อยครั้งที่วิดีโอเกมตกเป็นเป้าของสังคม โดนกล่าวหาว่าเป็นตัวการทำให้อนาคตของชาติ มีความก้าวร้าวและเป็นเหตุของความรุนแรงอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเนื้อหาของบางเกมที่ให้ผู้เล่นได้ทำการตีรันฟันแทง

ล่าสุดจากเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียน ประธานาธิบดีสหรัฐ Donald Trump ได้ออกมาให้ความเห็นว่าวิดีโอเกมนั้นเป็นบ่อเกิดของความรุนแรง (ข่าวเก่า)

 

และนี่คือวิดีโอที่ Donald Trump ได้โชว์ระหว่างที่นัดพบกับผู้ผลิตเกมเพื่อเสนอด้านรุนแรงของเกมให้สังคมเห็น

 

เมื่อมีฝั่งที่ไม่สนับสนุนก็ย่อมมีฝั่งสนับสนุนเช่นกัน เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2018 Games For Change กลุ่มการเคลื่อนไหวทางสังคม ที่ใช้เกมเป็นสื่อกลางในการพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น ทำการโพสต์วิดีโอด้านที่สวยงามของวิดีโอเกม เพื่อโต้ตอบกับวิดีโอของ Donald Trump ที่ชี้ให้เห็นแต่ความรุนแรง

ประธานของ Game for Change ให้สัมภาษณ์ทางอีเมล์ว่า “พวกเราทำวิดีโอนี้ขึ้นเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา มันเป็นเหมือนจดหมายที่ส่งความรักถึงผู้ผลิตเกมและสื่อกลาง

เราหวังว่ามันจะช่วยแสดงให้เห็นถึงความงามและเพลิดเพลินที่ได้จากวิดีโอเกม ในรูปแบบที่แตกต่างไปจากวิดีโอของทำเนียบขาว”

 

.

.

 

โดยทางกลุ่มเกมเพื่อการเปลี่ยนแปลงได้เลือกใช้ฉากที่ Ellie จาก The Last of Us เอื้อมมือสัมผัสกับยีราฟ แม้จะเป็นฉากสั้นๆ แต่มีความงดงามมากอยู่ในตัว…

ไม่เพียงเท่านั้นยังโชว์ฉากใต้น้ำสวยๆ  จากเกม Abzu และแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพของเพื่อนระหว่าง Max และ Chloe จากเกม Life is Strange

 

.

.

 

วิดีโอเกมไม่ได้มีความรุนแรงเพียงอย่างเดียว ในวิดีโอยังแสดงให้เห็นถึงทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามจากเกมดังอย่าง Horizon: Zero Dawn, Brothers: A Tale of Two Sons และ The Legend of Zelda: Breath of the Wild อีกด้วย

และส่วนสุดท้ายของวิดีโอนี้ กลุ่มเกมเพื่อการเปลี่ยนแปลงก็ได้ทิ้งข้อความ เพื่อแสดงถึงความเคารพในตัวของผู้ผลิตและผู้เล่นเกมว่า “ถึงผู้ผลิตเกม และผู้เล่นทุกคน ขอบคุณมาก”

 

 

เราลองมารับชมวิดีโอที่กลุ่มเกมเพื่อการเปลี่ยนแปลงได้ทำขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นด้านอื่นๆ ของเกมกันบ้างดีกว่าครับ

 

สุดท้ายนี้ แม้ว่าประธานาธิบดีสหรัฐ Donald Trump จะมาแสดงความเห็นในเชิงที่ชี้ว่าวิดีโอเกม เป็นบ่อเกิดความรุนแรง…

แต่สำหรับ Patrick Markey นักจิตวิทยาได้ทำการศึกษาและพบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้ก่อเหตุกราดยิงไม่ได้มีความสนใจในเรื่องวิดีโอเกมแต่อย่างใด (ข่าวเก่า)

 

ที่มา Venturebeat, Games for Change

Comments

Leave a Reply