5 วิธีบรรเทาอาการปวดประจำเดือนแบบธรรมชาติ สำหรับสาวๆ ผู้ทุกข์ทรมาน

โดยปกติแล้วสำหรับสาวๆ ทุกคนนั้นย่อมต้องมีวันแดงเดือดที่ต้องต่อสู้กับความเจ็บปวดสุดแสนทรมานและความอับชื้นสุดน่ารำคาญนี้ในทุกๆ เดือน

ซึ่งในการทานยาเพื่อบรรเทานั้นก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพในอนาคตเนื่องจากเป็นสารเคมี จึงมีคนคิดค้นวิธีธรรมชาติที่สามารถทำได้ที่บ้านเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้

 

1. โยคะ

การทำโยคะนั้นสงผลดีต่อร่างกายมากมาย แค่ทำท่าง่ายๆ ไม่กี่ท่าก็สามารถบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการทำโยคะทุกวันนั้นจะช่วยทำให้อาการปวดลดน้อยลงในระยะยาวได้อีกด้วย

 

 

ท่าเด็ก Balasana หรือ Child’s Pose

ท่านี้จะช่วยเรื่องการปวดประจำเดือน โดยเฉพาะเมื่ออาการปวดนั้นลามไปถึงหลัง แค่เหยียดตัวเบาๆ ก็สามารถบรรเทาอาการปวดหลังได้แล้ว การวางหมอนไว้บริเวณใต้ลำตัวนั้นจะช่วยให้ทำท่านี้ได้นานขึ้น หากเกิดอาการตึงบริเวณหน้าท้อง

 

ท่าอกชิดเข่า

ท่านี้เป็นหนึ่งในท่าที่สามารถบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ดีที่สุด เนื่องจากเป็นท่าที่ผ่อนคลายบริเวณหลังและหน้าท้อง และการโยกซ้ายขวานั้นก็เหมือนกับการนวดหลังไปในตัว

 

ท่าบิดตัว

ท่านี้ดีต่อระบบย่อยและขับถ่ายของเสีย เนื่องจากกระตุ้นให้ร่างกายขับของเสียออกมา การบิดทั้งด้านซ้ายและขวานั้นจะช่วยลดอาการปวดหลังและหน้าท้องจากประจำเดือน

 

2. ความร้อน

จากการศึกษาผู้หญิงวัย 18-30 ปีที่ประสบปัญหาปวดประจำเดือนเป็นประจำ พบว่าการใช้ถุงความร้อนที่อุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสนั้นสามารถบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้มีประสิทธิภาพกว่ายาแก้ปวด Ibuprofen เสียอีก ซึ่งการแช่น้ำอุ่นก็สามารถช่วยบรรเทาได้เช่นกัน แถมยังได้ใช้เวลาผ่อนคลายด้วยตัวคนเดียวอีกด้วย

 

3. น้ำมันหอมระเหย

การนวดด้วยน้ำมันหอมระเหยบางชนิดเป็นเวลาประมาณ 20 นาทีอย่างต่ำนั้นถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ซึ่งน้ำมันหอมระเหยที่ดีที่สุดในการบรรเทาอาการปวดก็คือ ลาเวนเดอร์ อบเชย กานพลู และกุหลาบ

 

4. สมุนไพร

การรับประทานอาหารที่ปรุงด้วยผักสมุนไพรและผลไม้บางชนิดนั้นจะช่วยลดอาการปวดจากประจำเดือน ซึ่งมีการพบว่าสมุนไพรบางชนิดนั้นจะช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ อาการบวมและท้องอืดขณะเป็นประจำเดือน เช่น

 

ชาคาโมไมล์

การจิบชาคาโมไมล์ 1-2 ถ้วยต่อสัปดาห์ขณะเป็นประจำเดือนจะช่วยเพิ่มระดับของไกลซีนในปัสสาวะ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อและช่วยให้ผ่อนคลาย

 

เทียนข้าวเปลือก

การรับประทานเทียนข้าวเปลือกอย่างน้อย 30 มิลลิกรัม 4 ครั้งต่อวันนั้นจะช่วยให้ผ่อนคลายและลดอาการปวดประจำเดือนได้ดี

 

ซินนามอน

การรับประทานแคปซูลซินนามอน 420 มิลลิกรัม 2 ครั้งต่อวันในช่วง 3 วันแรกของการเป็นประจำเดือนนั้นจะทำให้เลือดออกน้อยลง ลดอาการปวดและเวียนหัวจากประจำเดือน

 

ขิง

ชาขิงหรือการขูดขิงลงในน้ำร้อนนั้นจะช่วยลดอาการวิงเวียน บวมและอาการปวดจากประจำเดือน และยังช่วยลดอาการท้องผูกที่มักมาพร้อมกับประจำเดือนอีกด้วย

 

ผักชีลาว

ผักชีลาว 1,000 มิลลิกรัมนั้นถือว่ามีประสิทธิภาพพอๆ กับกรด Mefenamic ที่ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนเลยทีเดียว

 

5. การถึงจุดสุดยอด

Dr. Barry Komisaruk ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาที่ศึกษาเกี่ยวกับจุดสุดยอดของผู้หญิงที่มหาวิทยาลัย Rutgers พบว่าการถึงจุดสุดยอดนั้นก็สามารถลดการปวดประจำเดือนได้ดีมากๆ อีกด้วย

การถึงจุดสุดยอดนั้นจะส่งผลกับอวัยวะภายในรวมถึงทั้งร่างกาย เนื่องจากระบบประสาทที่ส่งต่อความรู้สึกจากปุ่มคลิตอริสนั้นไม่เหมือนกับระบบประสาททั่วไป” Dr. Komisaruk กล่าวในงานวิจัยของเขาในปี 1985

ใครสะดวกวิธีไหนก็ใช้วิธีนั้นกันเลยนะจ๊ะ

ที่มา Pulptastic

Comments

Leave a Reply