หมาขนเตียน มารอความช่วยเหลือถึงหน้าบ้าน ‘ขอเข้าไปหลบหนาวหน่อยได้ไหม?’

ในค่ำคืนอันเหน็บหนาว ณ บ้านของครอบครัวหนึ่งในเมืองเอิร์ลตัน รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ชายหนุ่มใช้เวลากับครอบครัวอย่างมีความสุขตามปกติ จนกระทั่งเขาเปิดประตูหน้าบ้านออกมาดูจึงพบว่ามีแขกปริศนามารอขอความช่วยเหลืออยู่ที่หน้าบ้าน

มันคือเจ้าหมาไร้ขนตัวหนึ่ง สภาพของมันดูทรุดโทรมและอ่อนแรง มีแผลตามผิวหนังเต็มไปหมดเลย มันมองมาทางเขาเหมือนกับจะบอกว่า ‘ได้โปรด ให้ผมเข้าไปหลบอากาศหนาวในบ้านได้ไหม?’ ชายหนุ่มก็เลยพามันเข้าไปในบ้านที่อากาศอบอุ่น แล้วโทรขอความช่วยเหลือจากตำรวจทันที

 

เจ้า Penny หมาไร้ขนที่ถูกนำมาทิ้ง

 

เจ้าหมาถูกตั้งชื่อว่า Penny พอมันได้เข้ามาในบ้านก็ดูจะรู้สึกดีขึ้นมากเลย ชายหนุ่มคาดว่ามันคงจะถูกใครสักคนนำมาทิ้งไว้แถวนี้ พอเจ้าหมาเห็นแสงไฟจากบ้านเขาเลยอยากมาขอความช่วยเหลือล่ะมั้ง

ไม่นานนักตำรวจก็มาถึงบ้านของชายหนุ่ม เมื่อพวกเขาได้เห็นสภาพของ Penny ตำรวจทุกคนก็รู้สึกสงสารมันขึ้นมาจับใจ ผิวหนังของมันดูย่ำแย่มากจริงๆ พวกเขาเลยพามันไปหาสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุด

 

ตำรวจและชายหนุ่มช่วยกันพามันไปหาสัตวแพทย์อย่างเร่งด่วน

 

สัตวแพทย์บอกว่าเจ้าหมาเป็นโรค ขี้เรื้อนเปียก (demodex mange) ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากเห็บเข้าไปฝังตัวบนผิวหนังของเจ้าหมา ทำให้ขนร่วงและผิวหนังแห้ง ยิ่งถ้าเจ้าหมาเกาผิวหนังก็อาจจะยิ่งถลอกและมีเลือดออกมากขึ้น หากปล่อยไว้ถึงจะมีโอกาสน้อยแต่อาการของมันอาจจะร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

มันถูกตรวจพบว่าเป็นโรคขี้เรื้อนเปียก ผิวหนังเลยแห้งและไม่มีขนแบบที่เห็น

 

สัตว์แพทย์ก็เลยให้การรักษามันอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ โชคดีที่ใช้เวลาเพียงอาทิตย์เดียวอาการของมันก็ดีขึ้น จนตอนนี้เจ้าหมามีขนเพิ่มมากขึ้น ดูเหมือนกับเป็นสุนัขคนละตัวกับตอนแรกเลย

 

รักษาได้ไม่นาน อาการก็ดีขึ้นมากทันตาเห็น

 

หลังจากให้การรักษามันติดต่อกันอีกหลายอาทิตย์ Penny ก็หายจากโรคขี้เรื้อนเปียกสักที แต่ขนของมันก็คงไม่กลับมาขึ้นเต็มตัวได้เหมือนเดิมหรอก

สัตวแพทย์บอกว่า “เจ้าหมาต่อสู้กับโรคอย่างเข้มแข็ง แถมยังเป็นสุนัขที่นิสัยอ่อนโยนอีกด้วย” พอหายป่วยแล้วเจ้าหมาก็ดูร่าเริงขึ้นมามาก ส่วนหนึ่งก็ต้องขอบคุณทุกคนที่คอยอยู่ช่วยเหลือมันและให้อาหารกินจนร่างกายแข็งแรงนี่แหละ

 

ตอนแรกก็เป็นสุนัขที่นิสัยน่ารักอยู่แล้ว พอหายป่วยยิ่งดูร่าเริงสดใสกว่าเดิมเยอะ

 

ระหว่างที่เจ้า Penny ได้รับการรักษา ตำรวจและกลุ่มผู้สนับสนุนการคุ้มครองสัตว์ในโคลัมเบีย Columbia-Greene Humane Society/SPCA ก็ได้ร่วมมือกันตามหาตัวคนใจร้ายที่พา Penny มาทิ้งไว้เพื่อเอาตัวมาลงโทษให้ได้

ใช้เวลาเพียงแค่วันเดียวเท่านั้น ตำรวจก็สามารถระบุตัวคนร้ายแล้วเข้าจับกุมเขาให้ข้อหาทารุณกรรมสัตว์ได้สำเร็จ ถ้าหากอ้างอิงตามกฎหมายแล้ว เจ้าของเก่าของมันอาจจะถูกปรับ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 31,000 บาท) พร้อมทั้งถูกจำคุกอีกด้วย

ทางด้านเจ้าหมานั้น หลังจากเจ้าของถูกจับกุมตัวแล้ว ก็มีคนที่รู้ข่าวเห็นใจมันและส่งคำขอรับเลี้ยงเข้ามาเป็นจำนวนมาก

 

ไม่นานก็มีคู่รักอาสามาเป็นเจ้านายใหม่ให้แล้ว

 

หลังจาก Ron Perez ประธานของกลุ่ม Columbia-Greene Humane Society/SPCA พิจารณาคำขอที่เข้ามาแล้ว คนที่ได้รับเลี้ยงเจ้า Penny ไปก็คือคู่รักคู่หนึ่งที่มาเยี่ยมมันทุกอาทิตย์นั่นเอง

คู่รักคู่นี้เป็นคนที่มีประสบการณ์ดูแลสัตว์เพราะมีสุนัขอยู่ที่บ้านอยู่แล้ว แถมพวกเขายังเข้ามาเยี่ยม Penny เป็นประจำทั้งยังพาสุนัขที่บ้านมาทำความรู้จักกันด้วย เมื่อ Perez เห็นว่าพวกเขารักเจ้าหมามาก รวมทั้งสุนัขตัวอื่นในบ้านเข้ากับมันได้ดี เขาก็เลยวางใจให้ทั้งคู่ดูแลมัน

 

ต่อไปนี้เจ้า Penny จะไม่ต้องทรมานอีกต่อไป เพราะมันจะได้รับความรักจากพ่อแม่และเพื่อนหมาทุกวัน

 

Perez หวังว่าการย้ายบ้านครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายของ Penny และสุนัขที่นิสัยน่ารักอย่างมันจะได้ความรักจากครอบครัวนี้มาเติมเต็มหัวใจอย่างที่มันสมควรจะได้รับ

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply