เน็ตไอดอลสาว 26 ปี เผยมีหนี้บัตรเครดิตกว่า 300,000 บาท เพื่อสร้างภาพลวงตาว่า ‘ชีวิตดี๊ดี’

พูดได้เลยว่าปัจจุบันโลกโซเชียลมีผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก มันเริ่มเข้ามามีอิทธิพลในการควบคุมชีวิตมนุษย์ ทั้งนี้โลกโซเชียลมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย อยู่ที่ว่าใครจะเลือกใช้ประโยชน์จากมันในทางไหน

ในโลกโซเชียล จะมีการสร้างตัวตนอีกหนึ่งตัวตนขึ้นมาและได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้มีอิทธิพลทางโซเชียลที่เรียกกันว่า Influencer หรือ เน็ตไอดอล ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง และบุคคลเหล่านี้มักจะมีการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ตามสไตล์ของตัวเองอย่างเช่นการท่องเที่ยว การแต่งหน้า การใช้ชีวิต เป็นต้น

Lissette Calveiro อายุ 26 ปี เธอเป็นอีกคนหนึ่งที่ได้ความนิยมจนกลายเป็น “เน็ตไอดอล” ที่มีชื่อเสียง ผู้ติดตามส่วนมากจะเข้ามาติดตามชีวิตที่เธอนำเสนอผ่านอินสตาแกรมที่เธอสร้างขึ้นมา มันเป็นภาพของชีวิตหญิงสาวคนหนึ่งที่ดูแล้วรู้สึกว่าชีวิตดีมาก เที่ยวหรู อยู่สบายตลอดๆ

 

 

หลายคนอาจคิดว่าเธอมีพื้นฐานครอบครัวที่ร่ำรวยหรือเปล่า หรือเธอเป็นนักธุรกิจใหญ่ ซึ่งภายหลัง เธอได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวชีวิตว่า เธอเคยมีหนี้บัตรเครดิตกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ เพราะ “การใช้ชีวิตดีๆ” ของเธอนั่นเอง

 

 

Lissette ทำงานด้านการประชาสัมพันธ์และการตลาด การใช้ชีวิตประจำวันของเธอดูเหมือนสาวที่มีความสุขกับชีวิต เที่ยวทุกที่ๆ อยากไป พร้อมกับอัปโหลดรูปภาพบนอินสตาแกรมให้เหล่าแฟนๆ ได้รับชม

 

 

เธอบอกว่า ในอดีตเธอเคยคิดว่าการสร้างภาพว่ามีชีวิตที่สมบูรณ์แบบมันทำให้เธอใช้จ่ายเงินแบบไม่ยั้งคิด และมันทำให้เธอเป็นหนี้บัตรเครดิตมากกว่า 10,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 313,000 บาท

 

 

เธอใช้ชีวิตอย่างสุขสบายมาเรื่อยๆ จนกระทั่งเธอย้ายมาทำงานที่นิวยอร์ค เธอกล่าวว่า “ฉันรู้สึกว่า ฉันจะไม่สามารถใช้ชีวิตได้ถ้าไม่มีบัตรเครดิต เพราะมันทำให้ฉันใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่อย่างที่ฉันต้องการ”

ตอนนั้น ฉันเชื่อว่าฉันคงใช้หนี้พวกนั้นหมดไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่พอฉันได้มาใช้ชีวิตในนิวยอร์ก ซึ่งเป็นเมืองในฝันของฉันที่มีค่าครองชีพสูง การแบกหนี้เหล่านั้นไว้ทำให้การใช้ชีวิตของฉันไม่ง่ายเลยจริงๆ”

 

 

โชคดีที่ตอนนั้นเธอสามารถตาสว่างได้ทันเวลา ด้วยความขยันและวินัยทางการเงินที่เปลี่ยน ทำให้เธอสามารถปลดหนี้ก้อนนั้นได้ในที่สุด

 

ทุกวันนี้เธอสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข โดยไม่ใช้เงินเกินตัวเหมือนเมื่อก่อน แม้ไลฟ์สไตล์สุดหรูหราจะไม่มีอีกแล้ว แต่นั่นก็ดีกว่าการแบกหนี้ก้อนโตมากมายนัก

 

เธอเชื่อว่า มีคนจำนวนมากกำลังประสบปัญหาอย่างที่เธอเคยเป็น ละเธอคิดว่าปัญหาดังกล่าว ควรถูกนำมาถกเถียงและหาทางแก้ปัญหาอย่างจริงจังได้แล้ว

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply