คนแปลกหน้าโลกโซเชียล ลงทุนหอบยามาช่วย “เด็กสาว” ที่กำลังจะตายด้วยโรคมะเร็ง

เราอาจเคยมีความคิดว่าคนแปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน คงไม่เข้ามาช่วยเหลือเราง่ายๆ หรอก แต่เหตุการณ์นี้จะช่วยเปลี่ยนความคิดนั้นไปโดยปริยาย เพราะเด็กสาวคนหนึ่งในประเทศจีนที่กำลังจะจากโลกนี้ไป กลับได้รับการช่วยเหลือจากชาวเน็ตที่ไม่เคยรู้จักเธอมาก่อน

นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในตอนที่ Song Shurui เด็กสาววัย 17 ปีในเมืองเฉิงตู ประเทศจีน กำลังเผชิญกับความเจ็บปวดแสนสาหัสจากอาการปอดติดเชื้อภายหลังการปลูกถ่ายไขกระดูกเพื่อรักษา โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย) ในช่วงเดือนธันวาคม 2017

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เธอต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด คุณหมอถึงกับบอก Dai Qinjia แม่ของเธอไว้ก่อนเลยว่า มีโอกาสน้อยมากที่ Song จะเยียวยากลับมาหายเป็นปกติได้ เธออยู่ในจุดที่อาจจะจากโลกนี้ไปได้ทุกเมื่อ

คนเป็นแม่รู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เธอเฝ้าดูแลลูกสาวอยู่ข้างเตียงไม่ห่างไปไหนนานเป็นเวลานับสัปดาห์ เธอบอกว่า “ฉันไม่อยากจะเชื่อเลยว่าลูกสาวฉันกำลังจะตาย ฉันจะทำทุกหนทางเพื่อช่วยเธอด้วยทุกอย่างที่ฉันมี”

 

 

ในตอนนั้นยาเพียงตัวเดียวที่จะสามารถช่วยเหลือเด็กสาวได้คือยาที่มีชื่อว่า Cidofovir แต่ว่ายาตัวนี้กลับไม่สามารถหาได้ในพื้นแผ่นดินใหญ่ของประเทศจีนที่พวกเธออาศัยอยู่

ถึงอย่างนั้นคุณแม่ก็ไม่ย่อท้อ Dai ตัดสินใจโพสต์ขอความช่วยเหลือลงไปในโลกโซเชียล หวังให้มีพลเมืองดีซักคนหยิบยื่นโอกาสให้ลูกสาวของเธอได้กลับมาใช้ชีวิตอีกครั้ง

แล้วในที่สุดสวรรค์ก็มีตา คุณแม่ได้รับการตอบกลับจากชายแปลกหน้าคนหนึ่ง เธอจึงรีบโทรติดต่อหาเขาในทันที

 

ข้อความจากชาวเน็ตหลายๆ คน

 

ชายผู้ไม่เอ่ยนามคนนี้เล่าว่า “ตอนนั้นเป็นเวลาประมาณตี 2 Dai โทรมาสอบถามถึงข้อมูลตัวยาดังกล่าว เธอพูดไปร้องไห้ไป และซ้ำด้วยประโยคเดิมๆ ว่า ‘ช่วยลูกสาวของฉันด้วยเถอะนะ ฉันขอร้อง’

ชายหนุ่มจึงไม่รอช้ารีบรวบรวมเงินบริจาคจากคนแปลกหน้าคนอื่นๆ เพื่อนำไปซื้อยาชนิดนั้นในทันทีและรีบติดต่อตามหาคนที่จะสามารถนำมันเดินทางจากเขตปกครองพิเศษฮ่องกงที่เขาอาศัยอยู่ ไปยังโรงพยาบาลในประเทศจีนที่เด็กสาวคนและแม่ของเธอกำลังรอคอยความหวังนั้น

ในวันเดียวกันกับที่เขาโทรคุยกันกับผู้เป็นแม่ ก็ได้มีการตอบกลับจากคนแปลกหน้าอีกคนผู้อาสาหอบเอายาตีตั๋วเครื่องบินมาส่งถึงโรงพยาบาล ในเวลาเพียงแค่ 14 ชั่วโมงก็ทำให้เด็กสาวได้รับความหวังที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปอีกครั้ง

 

 

ด้วยตัวยาและการรักษาที่เหมาะสม ทำให้อุณหภูมิร่างกายของ Song ลดลงมาเป็นปกติ และในที่สุดเธอก็ไม่ต้องรับการดูแลอย่างใกล้ชิดอีกต่อไป เข้าพักรักษาตัวตามปกติตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม 2018

ผู้เป็นแม่พูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า “ฉันอยากกราบขอบคุณทุกๆ คนที่ช่วยซื้อยาตัวนี้มาให้จริงๆ ถ้าไม่มีพวกเขาเหล่านั้น ลูกสาวของฉันคงจะจากโลกนี้ไปเสียแล้ว และฉันไม่รู้เลยว่าจะอยู่ต่อไปได้อย่างไรถ้าไม่มีเธอ ฉันคงจะตรอมใจตายตามเธอไปอย่างแน่นอน”

สาวน้อยผู้มีความสามารถในการวาดภาพคนนี้ได้ลุกขึ้นมาก้าวเดินตามความฝันที่อยากจะเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีกครั้งหนึ่ง แม้ว่าปัจจุบันเธอจะยังคงอยู่ในช่วงพักรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวอยู่ในโรงพยาบาล แต่อย่างน้อยเธอก็ได้กลับมามีชีวิตที่สดใส และนั่นก็คือผลลัพธ์จากการช่วยเหลือพลเมืองใจดีที่ไม่เคยรู้จักเธอมาก่อนเลย

 

สังคมยังเต็มไปด้วยสิ่งสวยงามที่เกิดขึ้นจากการช่วยเหลือกันของเพื่อนมนุษย์ และนั่นคือสิ่งที่ทำให้เด็กคนนี้กลับมาร่าเริงได้อีกครั้ง

 

ที่มา: nextshark

Comments

Leave a Reply