ภาควิชาการแสดงมหาวิทยาลัยจีน ปฏิเสธผู้สมัครที่ผ่านการทำ “ศัลยกรรม” หรือ “แต่งหน้าจัด”

เป็นเรื่องปกติธรรมดาไปแล้วกับการทำศัลยกรรม เพื่อให้ใบหน้าดูดีขึ้นหรือเหตุผลอื่นๆ ด้วยค่านิยมที่เปลี่ยนไปในสังคม รวมถึงการลดลงของค่าใช้จ่ายในการทำศัลยกรรม จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรอีกต่อไป…

แต่ก็ใช่ว่าการทำศัลยกรรมจะเป็นที่ยอมรับในทุกแวดวง เพราะอย่างแวดวงการศึกษาในประเทศจีน กลับเลือกที่จะสั่งห้าม และปฏิเสธรับผู้ที่ทำศัลยกรรมเข้ามาศึกษาภายในสถาบัน

 

 

Dong Lian คณบดีวิทยาลัยศิลปะการแสดง ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ ภายใต้มหาวิทยาลัยซานตง ประเทศจีน กล่าวประกาศอย่างเป็นทางการ ผ่านการประชุมสอบคัดเลือกของวิทยาลัย เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า…

“เราตัดสินใจที่จะสั่งห้ามรับผู้สมัครเรียน ที่ผ่านการทำศัลยกรรมสำหรับการเข้าสอบคัดเลือกเรียนในปีนี้ เพราะอาชีพอย่างนักแสดงหรือพิธีกร ที่จะต้องดึงความสนใจจากผู้ชมนับล้าน หากทำการศัลยกรรมมา แม้จะเล็กน้อยแค่ไหน มันจะส่งผลต่อการแสดงสีหน้าของคุณอย่างเห็นได้ชัด”

 

 

แม้ว่าคุณสมบัติ ‘ความดูดีจากภายนอก’ จะเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับวงการบันเทิง ทางฝ่ายรับสมัครจะทำการปฏิเสธผู้สมัครที่ผ่านการศัลยกรรมมาแล้ว รวมไปถึงการใช้เครื่องสำอางที่มากเกินไป จะทำให้นักแสดงที่ทางวิทยาลัยคาดหวังให้เป็นนั้นด้อยคุณค่าลง

 

 

“นักศึกษาควรจะยึดมั่นในความสวยตามธรรมชาติ และมุ่งพัฒนาทักษะทางด้านการงานอาชีพของตน เราจะไม่รับนักศึกษาที่แต่งหน้าจัด แม้จะด้วยเหตุผลปกปิดแผลเป็นก็ตาม คุณภาพทางด้านวิชาชีพและความสามารถ คือสิ่งที่สำคัญกว่า” คณบดีกล่าวเสริม

 

 

ในปีที่ผ่านมา มีผู้สมัครเข้าเรียนวิทยาลัยการแสดงแห่งนี้กว่า 9,000 ราย โดยจะทำการคัดเลือกเหลือเพียงแค่ 210 เท่านั้น

รวมไปถึงความนิยมในการทำศัลยกรรมพลาสติกในประเทศจีนก็พุ่งสูงขึ้นจากปีก่อนๆ บางรายถึงขั้นลงทุนไปผ่าตัดนอกประเทศ แต่ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เพราะใบหน้าไม่ตรงกับหนังสือเดินทาง…

 

ที่มา : cgtn, nextshark

Comments

Leave a Reply