หนุ่มไบค์เกอร์เจอน้องเหมียว ระหว่างทางผจญภัย เลยรับมันไว้เป็นคู่หูตะลอนทัวร์!!

ใครจะไปคิดว่าเจ้าเหมียวกำพร้าข้างถนน วันหนึ่งจะได้กลายเป็นแมวหัวใจนักบิดที่ท่องเที่ยวกับเจ้าของมาแล้วกว่า 10 ประเทศ แต่เจ้าเหมียวตัวนี้ก็ทำให้เห็นแล้วว่ามันเป็นไปได้

Mogli เป็นแมวจรจัดที่อาศัยอยู่ข้างถนนในประเทศโมร็อกโก มันกำพร้าเพราะแม่ของมันถูกรถทับตาย ถ้าหากปล่อยเอาไว้มันคงไม่รอดตามไป เพราะมันยังดูแลตัวเองไม่ได้เลย

 

แมวน้อยนักผจญภัย Mogli

 

ทว่าโชคชะตาก็นำพามาพบกับ Martin Klauka ชายชาวเยอรมัน อายุ 32 ปี ที่กำลังท่องเที่ยวอยู่พอดี เจ้าเหมียวผอมโซเดินเข้าไปหาชายหนุ่มตอนที่เขาผ่านไปแถบที่มันอยู่ พอเขาลองเรียกดูมันก็ขึ้นไปนอนบนตักเขาอย่างง่ายดาย

 

หนุ่มนักเดินทาง Martin Klauka

 

เขาช่วยเจ้าเหมียวเอาไว้ เพราะทนเห็นมันตายอยู่ข้างถนนไม่ได้

 

Klauka ไม่เคยมีประสบการณ์เลี้ยงสัตว์เลย เพราะเขารู้ดีว่าคนที่รักการท่องเที่ยวอย่างเขานั้น ไม่สามารถดูแลสัตว์ได้อย่างเต็มที่

แต่เมื่อได้เจอกับเจ้า Mogli แล้วก็รู้สึกถูกชะตากับมัน อีกอย่างเจ้าแมวก็มีสภาพที่อ่อนแอและน่าสงสารมาก มันแทบไม่มีแรงทำอะไรด้วยซ้ำ

ถ้าเขาไม่พามันไปด้วยมันก็คงจะตายอยู่ที่นั่น เขาเลยพามันขึ้นรถจักรยานยนต์ไปเที่ยวด้วย แม้จะรู้ว่าไม่เหมาะกับเจ้าเหมียวเท่าไหร่ก็ตาม

 

 

เขาเอาเจ้าแมวน้อยใส่กระเป๋าเล็กๆ บนถังน้ำมันรถของเขาไว้ แล้วลองพามันขี่รถดูว่ามันโอเคกับการเดินทางไหม ตอนแรกเจ้าเหมียวก็ดูแตกตื่นกับการขี่รถครั้งแรกเหมือนกัน แต่แค่ครึ่งชั่วโมงหลังจากนั้นมันก็ดูสบายใจที่ได้นั่งบิ๊กไบค์แล้ว พ่อหนุ่มรู้สึกได้ทันทีว่านี่แหละคือคู่หูนักเดินทางของเขา

 

เวลาเที่ยวเจ้าเหมียวจะนั่งอยู่ในกระเป๋า

 

หนุ่ม Klauka ลาออกจากงานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 แล้วเริ่มต้นเดินทางตามความฝันของเขาในเดือนถัดมา พร้อมกับเจ้า Mogli ที่ร่วมเดินทางไปกับเขาด้วย

พวกเขาท่องเที่ยวไปตามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนจนถึงประเทศอิหร่าน จากนั้นก็เข้าสู่เขตเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในเดือนธันวาคมปีเดียวกัน รวมๆ แล้วทั้งคู่ได้ท่องเที่ยวด้วยกันมามากกว่า 10 ประเทศ

 

ขี่รถแป๊บเดียวก็ชอบซะแล้ว มันคงมีจิตวิญญาณนักผจญภัยในสายเลือด

 

บางครั้งเจ้าเหมียวก็จะนั่งอยู่บนไหล่ของชายหนุ่มตอนที่เขาขับรถบิ๊กไบค์ เพื่อรับลมและดูภาพทิวทัศน์ของสถานที่ต่างๆ ที่พวกเขาได้ผ่านไป นอกจากนั้นมันก็จะอยู่ในกระเป๋าหน้ารถนั่นแหละ

 

ท่าทางชอบดูวิวล่ะสิ ร้องเหมียวๆ ชอบใจใหญ่เลย

 

บ่อยครั้งที่ชายหนุ่มจะนอนในเต็นท์ที่เขานำติดตัวมาด้วย สิ่งที่เจ้าเหมียวชอบมากที่สุดในการเที่ยวกับเขาก็คือได้สำรวจสถานที่รอบๆ จุดกางเต็นท์ บางครั้งมันสำรวจนานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

แต่นิสัยชอบสำรวจรอบเต้นท์ของมันช่วยชายหนุ่มได้มากเลย เพราะเจ้าเหมียวจะคอยสอดส่องดูอันตรายรอบๆ ตัวให้ และยังสามารถเดินนำทางเขากลับมาที่เต็นท์ได้ในกรณีที่เขาหลงด้วย

 

มีแมวเหมือนมีบอดี้การ์ดและคนนำทางประจำตัว ถือว่าทำดี

 

ชายหนุ่มเล่าว่า “ปกติถ้าผมเดินไปทำธุระหรือเดินสำรวจรอบๆ เจ้าเหมียวจะวนเวียนอยู่บริเวณที่พัก แต่ถ้ามันรู้ว่ารอบๆ ไม่มีอันตรายจากรถ สุนัข หรือสัตว์อื่นมันก็จะเดินตามผมมาเลย … แต่ส่วนใหญ่แล้วผมก็เป็นฝ่ายเดินตามมันแหละนะ”

 

เป็นทาสต้องตามเจ้านาย ไปไหนก็ต้องตามไปให้ได้

 

การเดินทางด้วยบิ๊กไบค์กับ Mogli นานหลายเดือนไม่ได้เรียบง่ายเลยสักนิด บางครั้งเขาต้องตัดใจจากการไปเที่ยวในงานหรือสถานที่ที่ห้ามนำแมวเข้า และยังมีปัญหาในการหาที่พักที่ให้แมวอยู่ได้อีกด้วย

แถมบางครั้งก็ต้องทำเรื่องยุ่งยากระหว่างพามันข้ามจากประเทศหนึ่งไปยังอีกประเทศหนึ่งอีกต่างหาก ถ้าให้พูดแล้วล่ะก็เป็นปัญหาค่อนข้างมากทีเดียว

 

ถึงเดินทางกับแกจะมีปัญหามากกว่าที่คิด แต่แค่มีแกอยู่ด้วยก็คุ้มค่ามากแล้ว

 

ทว่า Klauka รู้สึกว่าเรื่องเหล่านั้นกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยไปเลย เมื่อเทียบกับความคุ้มค่าที่ได้เดินทางร่วมกับเพื่อน 4 ขาตัวนี้แล้ว เขามีความสุขมากที่มีมันคอยอยู่เคียงข้างเสมอ

ตอนนี้การเดินทางครั้งแรกของพวกเขาก็ได้จบลงแล้ว ชายหนุ่มเริ่มทำงานใหม่อยู่ที่เมืองดูไบเพื่อเก็บเงิน แต่ก็ยังคงวางแผนจะเดินทางต่อไปยังประเทศปากีสถานและประเทศอินเดียในฤดูร้อนปี 2018 ที่จะถึงนี้

แม้ว่าตอนนี้เข้าและเจ้าเหมียวจะได้พักผ่อนจากการเดินทางอันยาวนาน แต่พวกเขาทั้งคู่ก็ตั้งตารอการเดินทางครั้งใหม่จนแทบอดใจไว้ไม่อยู่แล้ว

 

ตอนนี้สแตนบายรอทาสหาเงินไปก่อนนะ เดี๋ยวก็ได้ไปเที่ยวด้วยกันต่อแล้ว

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply