สองมาตรฐานมีจริงหรือ… เมื่อคุณครูหญิง เป็นผู้คุกคามทางเพศนักเรียน กระแสบอกให้ผ่อนปรน

ในต่างประเทศมักจะมีข่าวฉาวเกิดขึ้นระหว่างนักเรียนและคุณครูอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งอัตราส่วนระหว่างผู้ชายและผู้หญิงเป็นผู้กระทำนั้นอาจไม่เท่ากันอย่างที่เป็นข่าวใหญ่โต…

แต่สำหรับในคดีความที่เกิดขึ้นระหว่างฝ่ายคุณครูผู้หญิงกับนักเรียนชาย กระแสสังคมกลับมีทีท่าแสดงออกต่อผู้กระทำความผิดแตกต่างจากฝ่ายชายมากน้อยแค่ไหน?

 

Stephanie Peterson

 

อย่างเช่นในกรณีของนาง Stephanie Peterson (ข่าวเก่า) ชาวเน็ตต่างออกมาให้ความคิดเห็นในเชิงตลกอย่างเช่น “เราควรจะปล่อยเด็กชายผู้โชคร้ายรายนี้นะ เพราะกำลังเข้ารับผ่าตัดข้อมือจากการใช้งานอย่างหนัก” และข้อความอื่นๆ ในทำนองเดียวกัน

เป็นที่น่าตกใจ เมื่อกระแสสังคมที่แสดงทัศนคติต่อกรณีแบบนี้ มองว่าไม่น่าเป็นปัญหาใหญ่อะไรหากมีความสัมพันธ์ล่วงเกินกับคุณครูสาวที่มีความดึงดูดทางเพศสูง

 

 

จากผลการศึกษาในปี 2013 พบว่าผู้หญิงเป็นผู้ลงมือกระทำล่วงเกินทางเพศเด็ก ที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ คิดเป็นอัตราส่วน 19% โดยใช้ผลประโยชน์จากความเชื่อใจของเหยื่อ

“ผู้กระทำการล่วงเกินทางเพศที่เป็นผู้หญิงมักถูกมองข้ามจากการรับรู้ของคนในสังคม เนื่องจากสังคมไม่คิดว่าผู้หญิงจะสามารถเป็นผู้กระทำความผิดได้เช่นเดียวกับผู้ชาย” ผลสรุปจากการศึกษากล่าวทิ้งท้าย…

 

Alexandria Vera คุณครูภาษาอังกฤษถูกตัดสินจำคุก 10 ปี จากการคลุกคลีกับศิษย์วัย 13 ปี

 

ความสองมาตรฐานจะเกิดขึ้นทั้นที เมื่อพบว่าคุณครูผู้หญิงใช้ตำแหน่งหน้าที่ล่วงเกินเด็ก แตกต่างจากผู้ชายที่ถูกเปิดเผยจากการกระทำเดียวกัน

ผู้คนส่วนมากมักจะรู้สึกรังเกียจและโกรธชังเหล่าเฒ่าหัวงูเพศชาย ไม่ว่าจะมีอายุในช่วงไหนก็ตาม ที่ถูกจับได้ว่าล่วงเกินเด็ก แต่เมื่อสลับเพศของผู้กระทำความผิด ผู้คนบางส่วนกลับมองว่านักเรียนไม่ได้ตกเป็นเหยื่อแต่อย่างใด

 

Haeli Way คุณครูจากรัฐเท็กซัสถูกไล่ออกจากโรงเรียน หลังมีเรื่องอื้อฉาวกับนักเรียนวัย 17 ปี 2 ราย เธอไม่ได้รับโทษจำคุกเพราะถือว่าผู้ถูกกระทำบรรลุนิติภาวะแล้ว

 

Dr Pam Spurr นักจิตวิยาและผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ กล่าวกับเว็บไซต์ Ladbible ว่า “เป็นสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ผู้คนตอบสนองออกเป็นสอง 2 ทางอย่างสุดขั้ว เมื่อรู้ว่าผู้หญิงเป็นคนลงมือ…

ผู้คนบางส่วนแทบไม่อยากเชื่อว่าผู้หญิงจะทำอะไรแบบนี้ลงไป เพราะด้วยสภาพร่างกายของผู้หญิง ผนวกกับสังคมที่มองผู้หญิงเป็นฝ่ายดูแลเอาใจใส่มากกว่าฝ่ายชาย”

 

Christine Towers จากรัฐเพนซิลเวเนีย ถูกตัดสินจำคุกจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน กับลูกศิษย์ผู้มีปัญหาการเรียนรู้

 

“จนเมื่อมีการสลับเพศของฝ่ายลงมือ เมื่อผู้คนตัดสินผู้หญิงในทันทีที่เห็นเป็นสองฝั่งอย่างรุนแรง ทั้งแทนที่จะปกป้องเด็กกลับใช้ประโยชน์จากส่วนนี้แทน

ซึ่งแทบจะไม่แตกต่างกันแม้จะไม่ได้พูดถึงในเชิงจิตวิทยา ระหว่างเฒ่าทารกกับคุณครูผู้ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ไม่ว่าจะเป็นครูบาอาจารย์ในระดับการศึกษารูปแบบไหนก็ตาม”

 

April Novak จากรัฐวิสคอนซิน ถูกตัดสินจำคุก หลังมีเพศสัมพันธ์กับลูกศิษย์ถึง 12 ครั้งภายในห้องเรียน ปี 2015

 

“ฉันคิดว่าคุณครูบางส่วน หลงลืมในเรื่องของขอบเขตที่เหมาะสม เพราะเหตุที่เกิดถี่มากขึ้นก็เริ่มมาจากการพูดคุยผ่านโลกออนไลน์ บางรายอาจจะลืมแบบ ‘ตั้งใจ’ เพราะอยากจะยกระดับความสัมพันธ์อีกขั้นกับศิษย์ ที่จะกลายเป็นเป้าหมายของการถูกล่วงละเมิด”

“โซเชียลมีเดียทำให้ ‘กาลเทศะ’ ด้อยค่าลง ในเรื่องของการแยกแยะผิดชอบชั่วดี ตัดสินใจว่าอะไรคือสิ่งที่ถูก และอะไรคือสิ่งที่ผิด อะไรคือเหมาะสมและไม่เหมาะสม ซึ่งกระแสความคิดของผู้คนในบางคดีที่เกิดขึ้น ถึงกับพังพินาศเลย”

 

Jessica Storer คุณครูจากรัฐโอไฮโอ ยอมรับว่ามีเพศสัมพันธ์กับลูกศิษย์วัยรุ่น หลังจากเข้าร่วมงานปาร์ตี้พร้อมกับสามีของเธอ

 

จากผลสำรวจในประเทศอังกฤษ ปี 2016 พบว่าคุณครูผู้หญิง 142 ราย เป็นผู้กระทำล่วงละเมิดทางเพศลูกศิษย์ เป็นจำนวนตัวเลขที่เพิ่มขึ้นสองเท่าจากปี 2014 และเพิ่มเป็นสามเท่าหากเทียบย้อนหลังในปี 2010

โดยสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขึ้น ก็จากสมาร์ตโฟนและโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้ง่ายต่อการก่อความสัมพันธ์และง่ายที่จะถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน

 

ที่มา : tandfonline, ladbible, dailystar, journals.sfu.ca

Comments

Leave a Reply