ลูกหมาปากแหว่งเพด่านโหว่ ได้เจ้าของที่เข้าใจและมอบชีวิตใหม่ให้

เพื่อนๆ รู้กันรึเปล่าว่าสุนัขเองก็มีโอกาสเป็นโรคปากแหว่งเพด่านโหว่ได้เหมือนกับคนเราเลย โดยเพดานบริเวณด้านล่างจมูกจะแหว่งออกไป ทำให้พวกมันใช้ชีวิตลำบากกว่าสุนัขธรรมดาพอสมควร

ทว่าหากเราดูแลมันอย่างถูกต้อง พวกมันก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้โดยไม่ต้องกังวลถึงความแตกต่างของตัวเองเช่นกัน เหมือนกับชีวิตที่เจ้า Quigley ได้รับอยู่นี่ไง

 

เจ้าหมา Quigley และน้องชายของมัน ปากแหว่งเพดานโหว่กันตั้งแต่เกิด

 

เจ้า Quigley และน้องชายเป็นสุนัขพันธุ์พิตบูลล์จากรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่โชคร้ายเกิดมาเป็นโรคปากแหว่งเพดานโหว่ตั้งแต่กำเนิด พวกมันก็เลยโดนคนเพาะสุนัขทิ้งตั้งแต่เกิด

กลุ่มคนช่วยเหลือสัตว์ Mac’s Mission มาเจอพวกมันเข้าพอดี ก็เลยช่วยเหลือพวกมันเอาไว้ โชคดีที่พวกเขามีประสบการณ์ดูแลสุนัขที่เป็นโรคนี้มาแล้ว ก็เลยไม่มีปัญหากับพวกมัน

 

 

Rochelle Steffen ผู้ก่อตั้ง Mac’s Mission รู้ดีว่าสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคนี้ต้องได้รับความใส่ใจที่ดี และต้องได้รับการป้อนอาหารอย่างถูกวิธีด้วย พอเธอเห็นว่าพวกมันเข้ามาอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือ เธอก็รีบอาสาเข้ามาดูแลมันเลยแม้ว่าบ้านของเธอจะอยู่ไกลมากก็ตาม

เธอบอกว่า “เจ้าหมาจะต้องเป็นเพื่อนที่ดีของใครก็ตามที่ได้เลี้ยงมันในอนาคตแน่นอน … ฉันได้ยินมันทำเสียงเหมือนตัววอมแบตหรือเกรมลินซึ่งไม่เคยได้ยินสุนัขตัวไหนทำมาก่อน ทำให้ฉันยิ้มได้ไม่หยุดเลย แล้วเมื่อวานตอนฉันไปที่ร้านขายไม้ มันก็ทำให้ชายตัวใหญ่ในนั้นใจละลายกับความน่ารักของมันด้วย”

 

ไปอยู่กับใครก็ทำให้เขายิ้มได้เสมอเลยนะเจ้าตัวเล็ก

 

แม้ว่าที่บ้านของเธอจะเลี้ยงสัตว์ของตัวเองอยู่แล้ว Steffen ก็ไม่รังเกียจที่จะเอาเจ้าหมาตัวอื่นมาดูแลเพิ่มเป็นการชั่วคราวเลย ดังนั้นมันก็เลยได้มาอยู่บ้านกับเธอ

แต่สำหรับเจ้า Quigley แล้วมันน่าจะได้มาอยู่ที่นี่ตลอดไปเลย เพราะสาวหลงรักมันเข้าซะแล้ว มันก็เลยได้หมาเจ้าถิ่น Mac มาเป็นพี่ชายด้วยอีกตัว

 

ได้มาอยู่บ้านใหม่แล้ว แถมยังได้พี่ชายเพิ่มด้วย

 

Mac เป็นสุนัขตัวแรกของ Steffen ที่เธอเลี้ยงมาตั้งแต่มันยังอายุได้แค่ 3 เดือน และมันก็เป็นแรงบันดาลใจให้เธอก่อตั้ง Mac’s Mission อีกด้วย

ตอนนี้เจ้าหมามีอายุได้ 7 ปีแล้ว มันได้ช่วยเจ้าของดูแลสัตว์ที่ยากลำบากมามากมาย แต่มันเพิ่งเคยมีน้องชายที่จะได้มาอยู่บ้านด้วยกันจริงๆ ก็ครั้งนี้แหละ

 

เจ้า Mac พี่ชายของมันรักมันมากตั้งแต่พาเข้ามาอยู่ด้วยกันแรกๆ เลยล่ะ

 

Quigley เองก็รักเจ้าหมาพี่ชายมากเช่นกัน

 

แถมมันยังเป็นมิตรกับสัตว์ทุกตัวที่เธอเอามาดูแลด้วย

 

ถึงแม้เจ้า Quigley จะกินข้าวกินน้ำลำบากกว่าหมาตัวอื่นเพราะโรคปากแหว่งเพดานโหว่ของมัน แต่เมื่อมันโตไปมันก็คงจะรู้วิธีจัดการปัญหาพวกนี้เอง แถมเท่าที่ดูแล้วเจ้าหมาก็ไม่ได้คิดว่าตัวเองพิเศษหรือไม่ปกติเลยด้วย มันเองก็เล่นกับทุกคนอย่างซุกซน และมีความสุขกับชีวิตใหม่ของมันดี

 

เจ้าหมาใช้ชีวิตในบ้านใหม่กับหญิงสาวอย่างมีความสุข ราวกับว่าตัวเองไม่ได้ป่วยอะไรสักนิด

 

Steffen บอกว่าคนส่วนใหญ่อาจจะเห็น Quigley แล้วคิดว่าคงเอามันมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีไม่ได้เพราะอาการป่วยของมันอาจทำให้เลี้ยงดูลำบากและทำให้มันทุกข์ทรมาน

แต่สำหรับหญิงสาวแล้วเธอรู้สึกโชคดีมากที่มีมันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว เธอจะรักและเข้าใจมันอย่างที่มันเป็น เธอจะพยายามดูแลมันให้ดีที่สุดให้มันมีความสุข เจ้าหมาเองก็มอบความสุขกลับมาให้เธอตลอดเวลาเช่นกัน

 

 

ที่มา: the dodo

Comments

Leave a Reply