เรื่องราวของ Brian Banks นักอเมริกันฟุตบอลดาวรุ่งพุ่งแรง ชีวิตพังเพราะถูกกล่าวหาว่า ‘ข่มขืน’!!

หากย้อนกลับไปในช่วงก่อน ที่มีคดี ‘ข่มขืน’ ให้เราเห็นกันแบบชนิดที่เรียกว่าไม่เว้นวัน จึงทำให้เกิดกระแสรณรงค์เพิ่มข้อกฎหมาย ‘ข่มขืนเท่ากับประหาร’ ขึ้นมา แน่นอนว่าหลายๆ คนต่างก็มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไปเกี่ยวกับข้อกฎหมายดังกล่าว

บ้างก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง จนถึงกับออกมาชูป้ายรณรงค์กันเลยทีเดียว บ้างก็ไม่เห็นด้วยโดยให้เหตุผลว่าถ้าผลักดันให้เกิดการใช้งานจริง แล้วคนที่เค้าไม่ได้ทำผิดจริงๆ แต่ถูกกล่าวหาและใส่ร้ายล่ะ?

มาถึงตรงนี้มันก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนแล้วล่ะว่าจะมีจุดยืนอย่างไรเกี่ยวกับข้อกฎหมายดังกล่าว แต่ก่อนจะตัดสินใจ #เหมียวหง่าว มีเรื่องราวที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ มาเล่าไว้เป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันเพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

 

เป็นเรื่องราวของ Brian Banks อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลตำแหน่ง ไลน์แบ็ค ที่ต้องขอบอกเลยว่าหากย้อนกลับไปในปี 2002 ขณะที่อายุได้ 16 ปี เขาเป็นนักกีฬาดาวรุ่งพุ่งแรงจนชนิดที่ว่าหาตัวจับได้ยากสุดๆ

ไม่ว่ามหาวิทยาลัยไหนก็อยากได้ตัวเขาจนถึงกับเสนอทุนเรียนฟรีให้เพื่อแลกกับการไปเล่นให้กับทีมในมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว

 

 

เส้นทางชีวิตของเขากำลังไปได้สวย มองเห็นถึงอนาคตการได้ไปโลดแล่นในลีคสูงสุดของอาชีพการเล่นอเมริกันฟุตบอลอย่าง NFL อยู่เพียงแค่เอื้อม

แต่สุดท้ายชีวิตของเขาก็พังทลายลงไป ในปี 2002 Banks ถูกฟ้องในข้อหาข่มขืนและทารุณกรรมทางเพศนักเรียนหญิง Wanetta Gibson ที่เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียน

Wanetta หญิงสาวที่อ้างว่าถูกข่มขืนเข้าให้การณ์ในชั้นศาลพร้อมกับพยานที่เป็น รปภ. ของโรงเรียน เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นว่า “ดิฉันถูกเขาลวนลามและพยายามจะข่มขืน”

 

 

ฝ่ายรปภ. ที่เป็นพยานก็เล่าเหตุการณ์ที่เห็นว่า “ผมเห็นผู้หญิงวิ่งลงมาจากบันไดพร้อมกับกรีดร้อง โดยที่มี Banks ยืนอยู่ด้านหลัง เขาต้องวางแผนที่จะข่มขืนเธอแน่ๆ”

ฝ่าย Banks เอง ก็พยายามคัดค้านว่ามันไม่เป็นความจริง แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล เขาถูกตัดสินให้จำคุกเป็นเวลา 6 ปี

หลังจากการฟ้องร้องคดีข่มขืนของ Banks แม่ของหญิงที่อ้างตนเองว่าเป็นเหยื่อถูกข่มขืน มีชื่อว่า Wanda Rhodes ก็ได้ทำการฟ้องร้องต่อทางโรงเรียนต่อในข้อหาที่ ‘สภาพแวดล้อมของโรงเรียนไม่ปลอดภัยมากพอจึงทำให้ลูกสาวของตนเองถูกล่อลวงข่มขืน’ แถมยังชนะคดีได้เงินไปทั้งหมด 47 ล้านบาท!!

 

 

เวลาผ่านไป 5 ปี กับอีก 2 เดือน ในที่สุดเขาก็ได้ออกมารับอิสรภาพอีกครั้ง พร้อมกับการเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมและพิสูจน์ตัวเองว่าจริงๆ แล้ว ‘เขาไม่ได้ผิด’ ชีวิตของเขาดำเนินไปด้วยความยากลำบาก ไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่ได้เพราะมีประวัติไม่ดี

จนในที่สุดในเดือนมีนาคมปี 2011 Wanetta ได้ติดต่อมายัง Banks ผ่านทางเฟซบุ๊ก ทั้งคู่นัดเจอกันเพื่อคุยเรื่องคดีความ เธอเล่าทุกอย่างให้เขาฟังและทาง Banks เองก็อัดคลิปเสียงคำสารภาพเอาไว้ด้วย

หลังจากได้คลิปคำสารภาพมาแล้ว เขาก็ติดต่อไปยังองค์กร California Innocence Project (CIP) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อช่วยเหลือเหล่าคนบริสุทธิ์ที่ตกเป็นแพะรับบาป

ในวันที่ 24 เดือนมีนาคมปี 2012 ทีมงานขององค์กร CIP ได้ทำการยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อช่วยให้ Banks พ้นมลทิน และสามารถเอาชนะคดีได้ในที่สุด

 

 

ทางด้านโรงเรียนก็ทำการฟ้องกลับ Wanda Rhodes เพื่อเรียกค่าเสียหายคืน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 81 ล้านบาทข้อหาทำให้เสื่อมเสีย

“ถ้าเหตุการณ์ในวันนั้นไม่เกิดขึ้น ตอนนี้ Banks คงจะได้โลดเล่นอยู่ใน NFL และกลายเป็นสุดยอดนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จเป็นอันดับต้นๆ ของสหรัฐฯ แล้วก็เป็นได้” Justin Brooks ทนายความของ Banks กล่าว

ส่วนทางด้าน Banks เองก็กลับมาเดินตามความฝันของตัวเองอีกครั้ง เขาฝึกอย่างหนักจนในที่สุดก็ได้เซ็นสัญญากับทีมในลีคอเมริกันสูงสุด (NFL) อย่างทีม Atlanta Falcon ได้ลงเล่นไปทั้งหมด 4 เกมก่อนจะถูกปล่อยตัวออกไป

ปัจจุบันเขาทำงานอยู่ในแผนกการจัดการของ NFL นอกจากนี้ก็เป็นอีกแรงหนึ่งในการสนับสนุนองค์กร CIP พร้อมกับเตรียมสร้างภาพยนตร์เพื่อบอกเล่าถึงอดีตอันขมขื่นของเขา

 

 

ลองมาคิดกันดูว่าถ้าหากว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในประเทศที่มีกฎหมาย ‘ข่มขืนเท่ากับประหาร’ แล้วล่ะก็ เขาคงไม่มีโอกาสได้ออกมาพิสูจน์ตัวเอง ส่วนทางด้านคนที่กล่าวหาก็คงจะใช้ชีวิตอย่างสุขสบายใช้เงินที่ได้จากการฟ้องให้หมดไปโดยไม่ต้องห่วงอะไร

 

ที่มา : dailymail, wiki, nbclosangeles

Comments

Leave a Reply