เลือกเลี้ยงให้ถูก น้องเหมียวพันธุ์ไหนเหมาะกับไลฟ์สไตล์แบบคุณ

ในเมื่อแมวเป็นสัตว์ที่น่ารักและเป็นที่นิยมมาก ก็คงไม่แปลกถ้าหลายคนอยากจะเริ่มเลี้ยงแมวกันขึ้นมาบ้างแล้ว จะได้เอาไว้คลายเหงาเวลาอยู่ที่บ้านด้วย

แต่นอกจากรูปร่างหน้าตาแล้วน้องเหมียวแต่ละสายพันธุ์ก็มีนิสัยโดยรวมค่อนข้างแตกต่างกันด้วยนะ เวลาจะเลี้ยงแมวแต่ละทีก็เลยต้องคำนึงด้วยว่าแมวที่ต้องการเหมาะกับการใช้ชีวิตของเราไหม ไม่งั้นอาจจะไม่แฮปปี้ทั้งคนเลี้ยงทั้งแมวก็ได้

เพื่อไม่ให้ทุกคนต้องตามหากันให้เสียเวลาว่าตัวเองเหมาะกับแมวแบบไหน วันนี้เราเลยมีคำแนะนำคร่าวๆ มาฝากกันด้วย ลองไปดูกันนะว่ามีแมวแนวที่เหมาะกับตัวเองบ้างรึเปล่า

 

1. เลี้ยงไว้อวดเพื่อน

 

หากอยากได้แมวที่อวดใครก็ดูดี แมวอียิปต์เชียนมัว น่าจะเป็นแมวที่ตอบโจทย์ข้อนี้ได้ เพราะแม้ว่ามันจะไม่ต้องการความสนใจมาก แต่มันก็เข้ากับคนอื่นได้ดีเช่นกัน แถมมันยังดูสวยงามแบบไม่เหมือนแมวพันธุ์อื่นด้วย

 

2. แมวสำหรับทุกคนในครอบครัว

 

ถ้าครอบครัวของคุณกำลังมองหาแมวที่จะมาเติมเต็มชีวิครอบครัวให้สมบูรณ์อยู่ แมวพันธุ์เบอร์แมน ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะมันมีนิสัยอ่อนโยนและเป็นมิตรกับทุกคน เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย

 

3. แมวสำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็ก

 

ในกรณีที่คนในครอบครัวอยากได้แมวไว้เป็นเพื่อนเล่นกับเด็กเล็ก แมวพันธุ์แร็กดอลล์ ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีพวกมันเปรียบเสมือนสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์นั่นแหละ ทั้งมีความอดทนและขี้เล่นด้วย เหมาะจะปล่อยมันไว้กับเด็กๆ ทั้งวันเลย

 

4. แมวที่มีนิสัยเหมือนสุนัข

 

ถ้าเลือกเลี้ยงทั้งแมวทั้งหมาไม่ได้ เพราะสามารถเลี้ยงได้แค่ตัวเดียว ลองเลี้ยง แมวพันธุ์เบอร์มิส ดูสิ พวกมันทั้งเฉลียวฉลาด ซื่อสัตย์ แล้วก็ชอบอยู่กับคนจำนวนมากด้วย บางทีก็ออกมาต้อนรับเจ้านายถึงหน้าประตูเหมือนหมาในร่างเจ้าเหมียวไม่มีผิดเลย

 

5. แมวสำหรับคนไม่มีเวลา

 

แม้ว่าปกติแมวส่วนใหญ่จะรักสันโดษอยู่แล้ว แต่ถ้าพูดถึงแมวที่ไม่ต้องการความสนใจเท่าไหร่และอยู่บ้านทั้งวันได้โดยไม่เหงาก็น่าจะเป็น แมวพันธุ์รัสเซียนบลู นอกจากจะอยู่คนเดียวเก่งแล้วยังไม่ต้องดูแลขนมันมากด้วย เหมาะกับคนไม่มีเวลาจริงๆ

 

6. แมวสำหรับผู้เลี้ยงมือใหม่

 

หากยังไม่เคยเลี้ยงแมวมาก่อนเลย แมวที่เลี้ยงง่ายแบบ แมวพันธุ์แมงซ์ น่าจะช่วยให้คุณคุ้นชินกับพวกแมวได้เร็วขึ้น เพราะมันมีนิสัยที่ง่ายๆ ยังไงก็ได้ แถมยังค่อนข้างเป็นมิตรด้วย ทำให้คนไม่มีประสบการณ์แทบจะไม่มีปัญหาเรื่องการรับมือกับนิสัยที่ยุ่งยากของแมวเลย

7. แมวสำหรับคนที่มีประสบการณ์การเลี้ยงมาก่อน

 

ถ้าคุณเคยเลี้ยงแมวมาก่อนหน้านี้แล้ว และคิดว่าพอรับมือกับเจ้าเหมียวไหว การเลี้ยงแมวพันธุ์เบงกอล อาจจะสร้างสีสันให้คุณได้ เพราะแมวลายเสือตัวนี้ขี้เล่นมากเลย ถ้ามือใหม่อาจจะรับมือไม่ไหว แต่ถ้าเป็นผู้มีประสบการณืล่ะก็หายห่วง

 

8. แมวตัวใหญ่

 

ถ้าพูดถึงแมวตัวใหญ่แล้ว ก็ต้องเป็นแมวพันธุ์เมนคูนเท่านั้น พวกมันเป็นแมวที่มีขนาดตัวใหญ่ที่สุดแล้ว นอกจากน่ารักแล้วยังกอดได้เต็มไม้เต็มมือสุดๆ เลย

 

9. แมวตัวเล็ก

 

สำหรับคนที่ชอบความสัตว์ขนาดเล็ก จับถนัดมือ แมวพันธุ์มันช์กิ้น ก็น่าจะเหมาะกับคุณนะ เทียบกับแมวสายพันธุ์อื่นแล้วแมวพันธุ์นี้มีขาที่ค่อนข้างสั้น ทำให้มันเป็นแมวที่มีขนาดเล็กที่สุด

 

10. แมวสำหรับคนชรา

 

คนชราที่ไม่ค่อยมีแรงเล่นกับน้องเหมียวมาก เหมาะจะเลี้ยง แมวพันธุ์เปอร์เซีย นอกจากเรื่องขนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหน่อยแล้ว พวกมันค่อนข้างเรียบร้อยและสงบเสงี่ยม เข้ากับคนแก่ได้ดีมากๆ

 

11. แมวสำหรับคนแพ้ขนสัตว์

 

แม้ว่าจะไม่มีแมวที่คนแพ้ขนสัตว์เลี้ยงได้อย่างปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ก็ตาม แต่ก็ยังมีแมวบางพันธุ์อย่างเช่น แมวบาลิเนส ที่มีขนและสารในน้ำลายที่ทำให้คนแพ้น้อยมากกว่าแมวสายพันธุ์อื่นๆ ดังนั้นถึงคุณจะแพ้ขนแมวแต่ถ้าเลี้ยงเจ้าตัวนี้ดูอาจจะพอไหวก็ได้นะ ลองดูสิ

 

12. แมวอะไรก็ได้ แค่อยากเลี้ยงแมว

 

ถ้าคุณไม่มีจุดประสงค์ในการเลี้ยงแมวเป็นพิเศษ แต่แค่มีใจรักแมว เราแนะนำให้คุณลองไปรับแมวที่ไม่มีเจ้าของในสถานช่วยเหลือสัตว์มาเลี้ยงดู เพราะนอกจากคุณจะได้ช่วยหาบ้านให้พวกมันแล้ว แมวพวกนี้ก็ช่วยเติมเต็มความอบอุ่นให้กับคุณได้เช่นกัน เรียกได้ว่าเติมเต็มกันและกันนั่นเอง

 

ที่มา: Brightside

Comments

Leave a Reply