คดีสุดอลม่าน เมื่อนักโทษถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ความจำเลือนลางจำการก่อเหตุไม่ได้…

ในการตัดสินคดีความร้ายแรงต่างๆ นั้น ผู้ต้องหาจะรู้อยู่แก่ใจตนเองว่าได้กระทำการอันใดลงไป และหลังจากศาลได้ทำการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ก็จะทำการพิพากษาโทษแก่ผู้ก่อคดีตามสมควร

ซึ่งในคดีความของนาย Vernon Madison วัย 67 ปี กลับไม่ได้เป็นไปตามนั้น เขาถูกพิพากษารับโทษประหารชีวิตไปเมื่อ 30 ปีก่อน และจะถูกประหารในปี 2016

แต่ด้วยเหตุที่เขาถูกลบความจำจากอาการช็อกหลายต่อหลายครั้ง ทางทนายความจึงขอเลื่อนวันประหารชีวิตมาจนถึงทุกวันนี้!?

 

Vernon Madison

 

นาย Madison จะได้รับการประหารในเดือนพฤษภาคม 2016 จากการก่อคดีฆาตกรรมเจ้าหน้าที่ตำรวจในปี 1985 ภายหลังไม่นานก่อนที่สำนวนคดีจะถูกสรุป ทนายความของเขาได้ทำการยื่นอุทธรณ์ไว้ว่า…

ลูกความของเขาประสบกับโรคหลอดเลือดสมอง มีอาการช็อกหลายครั้ง ส่งผลทำให้ระบบประสาทเสียหาย และจำอะไรไม่ได้เลยเกี่ยวกับอาชญากรรมในครั้งนั้น

 

ภาพของนาย Madison ในปี 1985

 

ศาลจึงทำการเลื่อนการประหารออกไป เนื่องจากสภาพจิตใจของนักโทษนั้นยังไม่สามารถประหารได้ จนกว่าตัวนักโทษจะมีความเข้าใจในบทลงโทษ และเหตุผลที่พวกเขาต้องได้รับโทษ

และหลังจากนั้นการประหารนาย Madison ก็ประสบกับโรคเลื่อนแล้วเลื่อนอีกตลอด 2 ปี ที่ถูกตัดสิน โดยครั้งแรกที่นาย Madison มีอาการช็อกนั้นเกิดขึ้นในปี 2015 เขาเริ่มมีอาการคล้ายคนตาบอด รวมไปถึงความสามารถในการขับขี่ลดลง

ในปีถัดมา เขาก็มีอาการช็อกอีกครั้ง พร้อมกับมีการลงประวัติทางการแพทย์ไว้ว่า ‘มีความสับสนอย่างรุนแรง’ และ ‘มีความคิดยุ่งเหยิง’ จนเริ่มมีอาการสูญเสียความจำ นั่นรวมไปถึงความทรงจำที่เขาลงมือฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย

 

 

Dr. John Goff นายแพทย์ผู้รับผิดชอบนาย Madison ได้วินิจฉัยว่าเขามีความผิดปกติของระบบประสาทส่วนสำคัญที่เกี่ยวกับหลอดเลือด ทำให้เขาจำเหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้นก่อนอาการช็อกในปี 2016 ไม่ได้เลย… จำได้แค่เพียงเข้ารับการไต่สวน 3 ครั้ง เพราะคนอื่นบอกให้ไปเท่านั้น

แต่สำหรับนายแพทย์ Dr. Karl Kirkland ผู้ประเมินสภาพร่างกายของนาย Madison ในนามของรัฐแอละแบมา สรุปไว้ว่าความรู้ความเข้าใจของเขาได้รับความเสียหาย แต่ยังสามารถอธิบายรายละเอียดในวัยเด็กของตัวเองได้ รวมไปถึงการขึ้นศาลทั้ง 3 ครั้ง พร้อมกับใจความการไต่สวนครั้งสุดท้าย

 

 

จากข้อมูลเบื้องต้นทั้งสองด้าน ทางศาลให้น้ำหนักกับรายงานของ Dr. Kirkland มากกว่า จึงได้ตัดสินวันประหารชีวิตนาย Madison ในเดือนพฤษภาคม 2016 แต่แล้วก่อนจะสรุปคดีทั้งหมด ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ก็ได้เข้ามาขอให้เลื่อนการประหารออกไปก่อน…

ผลการตัดสินก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบลงเสียที จนกระทั่งคดีความดังกล่าวถูกส่งต่อไปยังศาลสูงแห่งสหรัฐอเมริกา โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2017 ศาลสูงมองว่าศาลอุทธรณ์นั้นล้ำเส้นเกินไป

นอกจากนี้ทนายความของนาย Madison ได้กล่าวต่อศาลสูงไว้ว่า หากทำการประหารลูกความของเขาในสภาพนี้ จะละเมิดข้อกฎหมายในการแก้ไขรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ครั้งที่ 8 ด้วย และเขาก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ‘ศาลจะทำในสิ่งที่ถูกต้อง’

 

 

ที่มา : motherjones, whnt, odditycentral

Comments

Leave a Reply