หนุ่มผู้ยอมรับตัวตน กับอาการเสพติดเซลฟี่รุนแรง มีความสุขที่ได้ถ่ายรูปตัวเอง 200 รูปต่อวัน!!

การเซลฟี่ในยุคสมัยปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่ยอมรับไปโดยปริยายแล้วล่ะ เพราะไม่ว่าจะไปไหนหรือไปทำอะไร คนเราก็อยากจะถ่ายรูปตัวเองพร้อมกับสถานการณ์ ณ ตอนนั้น เพื่อนำมาแชร์ให้กับคนรู้จักได้รับรู้ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ

แต่คงไม่มีใครเซลฟี่รูปตัวเองแบบหนักหน่วงและต่อเนื่องได้เท่าพ่อหนุ่ม Junaid Ahmed วัย 22 ปีคนนี้แล้วล่ะ และที่หนักขนาดนั้นเป็นเพราะว่า เจ้าตัวเผยถึงจำนวนการเซลฟี่อยู่ที่ขั้นต่ำ 200 รูปต่อวัน!!

 

Junaid Ahmed

 

Junaid Ahmed อดีตนักศึกษาสาขาแฟชั่นและอดีตนายแบบ วัย 22 ปี จากเมืองปีเตอร์โบโรห์ ประเทศอังกฤษ มีความลุ่มหลงกับการเซลฟี่เป็นอย่างมาก

โดยที่เขานั้นจะใช้เวลาเตรียมตัวเซลฟี่ประมาณ 3 ชั่วโมง ได้จำนวนรูปภาพอย่างต่ำหลัก 200 รูป จากนั้นจะคัดเลือกรูปที่ดูดีที่สุดและอัปโหลดสู่อินสตาแกรม

 

 

เขาจะใช้เวลาแต่งหน้าทำผมหน้ากระจกก่อนเสมอ หลังจากนั้นก็จะทำการเซลฟี่อย่างต่อเนื่องทุกๆ วัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ติดตามในอินสตาแกรมกว่า 50,000 คน จะได้เห็นในสิ่งที่ตัวเองตั้งใจนำเสนอ ซึ่งนอกเหนือจากการแต่งหน้าแล้ว เขาก็ได้รับการผ่าตัดศัลยกรรมใบหน้าอีกหลายส่วนด้วย

 

 

“เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมโพสต์รูปภาพไปแล้ว ภายใน 1 หรือ 2 นาทีแรกก็จะได้รับจำนวนไลก์เกิน 100 ครั้ง ผมชอบที่มันเป็นแบบนั้นนะ โทรศัพท์แทบสั่นไม่หยุด มันดูน่าทึ่งจริงๆ”

Junaid Ahmed ได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC โดยที่เขากล่าวเพิ่มว่า ความลุ่มหลงในการเซลฟี่ มีส่วนทำให้ตัดสินใจผ่าตัดศัลยกรรมเพื่ออัปเกรดตัวเองด้วย

ถ้าหากว่ารูปใดๆ ที่เขาอัปโหลดไปได้ยอดไลก์ไม่ถึง 600 ครั้ง เขาก็จะทำการลบรูปนั้นออกไป และหากมีคอมเมนต์ด้านลบเข้ามา เขาก็จะไม่ใส่ใจกับมันเท่าไหร่นัก “เพราะสิ่งที่คุณเห็นบนโลกโซเชียลนั้นไม่ใช่ความจริง” เขากล่าว

 

 

“การใช้โซเชียลมีเดียจะมีความสนุก หากคุณใช้มันในทางที่ถูกต้อง แต่อย่าให้มันส่งผลกระทบต่อชีวิตโดยตรง เพราะคุณจะสูญเสียตัวตนเพื่อเป็นไปตามสิ่งที่คนอื่นในอินสตาแกรมคาดหวังให้คุณเป็น” Junaid Ahmed กล่าวปิดท้าย

ถึงแม้จากเซลฟี่จะเป็นพฤติกรรมที่ดูไม่อันตราย แต่สำหรับกรณีของ Danny Bowman วัย 23 ปี กลับส่งผลตรงกันข้าม

เพราะอาการเสพติดเซลฟี่และอัปโหลดเข้าสู่โลกออนไลน์ กลายมาเป็น ‘วัฏจักรอันร้ายแรง’ ที่ทำให้เขาต้องเสียเวลาชีวิตกับการหาข้อบกพร่องในภาพของตัวเอง

 

Danny Bowman ในวัย 15 ปี

 

โดยที่เขาใช้เวลาอย่างน้อย 10 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อนั่งเซลฟี่อยู่หน้ากระจกแบบนั้น เมื่อภาพออกมาดูไม่ดีในสายตาของตัวเองก็ยิ่งทำให้รู้สึกแย่ จนกระทั่งเมื่อตอนที่เขาอายุได้ 16 ปี เขาถึงขั้นพยายามที่จะจบชีวิตตัวเองจากสิ่งที่เป็นอยู่…

 

 

จนในที่สุดเขาก็ได้รับการบำบัดทางจิต เนื่องจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค ‘คิดว่าตนเองมีรูปร่างหรืออวัยวะผิดปกติ’ (Body Dysmorphic Disorder) และเขาก็เชื่อว่าโซเชียลมีเดียเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้

ปัจจุบัน Danny กำลังศึกษาอยู่ในระดับอุดมศีกษา และทำงานช่วยเหลือเยาวชนที่กำลังประสบปัญหาสุขภาพจิต เพื่อป้องกันปัญหาที่เคยเกิดขึ้นกับเขามาก่อนนั่นเอง

ที่มา : bbc, odditycentral

Comments

Leave a Reply