เนเธอร์แลนด์สั่งปิดคุกกว่า 32 แห่ง เหตุอัตราอาชญากรรมต่ำ จำนวนนักโทษก็น้อยตาม…

ในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในโลกยังคงมีปัญหาอาชญากรรมเกิดขึ้นทุกวัน แต่ประเทศฝั่งยุโปรกลับมีปัญหาน้อยลงเรื่อยๆ อย่างเช่นประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ล่าสุดประสบปัญหาประเทศสงบเกินไปจนคุกเหลือที่ว่างเยอะเกินไป…

นับตั้งแต่ปี 2009 คุกกว่า 27 แห่งทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์ต้องถูกสั่งปิดตัวลง แถมด้วยอีก 5 แห่งที่ถูกสั่งปิดไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา โดยมีเหตุผลเดียวกันคือ อัตราการก่ออาชญากรรมมีน้อย ทำให้จำนวนนักโทษก็มีน้อยเช่นกัน

 

 

ด้วยจำนวนประชากรกว่า 17 ล้านคน แต่กลับมีจำนวนนักโทษเพียงแค่ 11,600 คนจากทั่วประเทศ ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยที่น้อยมาก ทำให้ประเทศเนเธอร์แลนด์กลายเป็นหนึ่งประเทศที่มีอัตราการจำคุกที่น้อยที่สุดในยุโรป

แม้ในช่วงเดือนกันยายนปี 2016 ทางเนเธอร์แลนด์พยายามแก้ปัญหา ‘คุกว่าง’ ด้วยการโอนนักโทษชาวนอร์เวย์จำนวน 240 ราย มายังเรือนจำ Norgerhaven ทางตอนเหนือของเมืองอัมสเตอร์ดัม รวมไปถึงการเปิดให้ห้องขังในเรือนจำของตนให้กับประเทศอื่นๆ ด้วย

ส่วนเหตุผลที่ทำให้อัตราการก่อคดีต่างๆ ลดลงต่ำนั่นก็เพราะในปี 2004 และ 2005 ทางรัฐบาลได้ปราบปรามและปิดกั้นปัญหายาเสพติดที่นำเข้ามาสู่ประเทศอย่างจริงจัง อย่างการลักลอบขนยาเสพติดข้ามประเทศผ่านเส้นทางสนามบิน และไม่ได้ทำการจับกุมยาเสพติดชนิดเบาที่ใช้ภายในบ้าน

แต่กลับกัน พวกเขาใช้วิธีการฟื้นฟูคนที่มีปัญหาดังกล่าวมากกว่าการคุมขัง ด้วยการติดเครื่องติดตามตัวไว้กับอาชญากรที่มีโทษไม่ร้ายแรงมากนัก อย่างเช่นพวกคดีลักเล็กขโมยน้อยเป็นต้น

 

 

ด้วยวิธีดังกล่าวทำให้เหล่าอาชญากรสามารถมีชีวิตปกติและกลับไปทำงานได้ ทำให้พวกเขารู้สึกอยากกลับใจและมีชีวิตที่ดีมากกว่าการต้องทนอยู่แต่ในคุกนั่นเอง

และด้วยเหตุผลสำคัญทางด้านการดูแลคุกที่เปิดทำการอยู่แต่มีจำนวนนักโทษน้อย ทางรัฐบาลจะเบิกงบประมาณค่าดูแลเป็นจำนวนมหาศาล ทำให้มองเห็นในแง่ของความไม่คุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไป

อย่างไรก็ตาม แม้ความปลอดภัยในประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่การสั่งปิดคุกจำนวนหนึ่งเมื่อปี 2017 ทำให้มีประชากรที่ต้องเสียงานเดิมที่เคยทำไปกว่า 2,000 คน

 

 

ยังมีคดีเล็กๆ อีกหลายคดีที่ไม่ได้รับการพิจารณาจากการสั่งปิดดังกล่าว นั่นจึงทำให้ Rob Minkes เจ้าหน้าที่ในเรือนจำตั้งข้อสงสัยว่า การทำแบบนี้มันดีแล้วจริงๆ นะเหรอ?

ส่วนใครที่กังวลว่าการปิดคุกมันจะดีจริงหรือไม่นั้น ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะการปิดคุกนั้นไม่ได้ปิดทั้งหมดแต่อย่างใดเพียงแต่ปิดไปบางส่วนเท่านั้น และส่วนคุกที่ใช้กักขังนักโทษคดีใหญ่ๆ จะยังคงอยู่ต่อไปนั่นเอง

 

ที่มา independent, irishtimes, ladbible

Comments

Leave a Reply