ผลการวิจัยเฉลยออกมาแล้วว่า คนรักหมา VS คนรักแมว ใครจะฉลาดกว่ากัน!!?

การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงสักตัวหนึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน บางคนอาจจะชอบเลี้ยงเจ้าตูบ แต่บางคนอาจจะชอบเลี้ยงเจ้าแมวเหมียว

ทั้งนี้การเลี้ยงหมาหรือแมวนั้นเองกลับมีสาวกเป็นสองกลุ่มที่ค่อนข้างชัดเจน นักวิจัยหลายคนจึงคิดว่า กลุ่มคนเลี้ยงหมา กับกลุ่มคนเลี้ยงแมวอาจจะไม่ได้แตกต่างกันเฉพาะเรื่องของความชอบของเท่านั้น

ทำให้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงทั้งสองกลุ่มนี้ขึ้นมา เช่น ความบุคลิกภาพระหว่างคนชอบเลี้ยงหมา กับคนชอบเลี้ยงแมว เป็นต้น

 

 

แต่วันนี้ได้มีการศึกษาวิจัยครั้งใหม่ เกี่ยวกับคนที่ชอบเลี้ยงสัตว์เลี้ยง คำถามของงานวิจัยนี้ก็คือ คนเลี้ยงหมากับคนเลี้ยงแมว ใครฉลาดกว่ากัน?

ทั้งนี้การศึกษาวิจัยจากคลินิก McKeown ได้เผยว่า “ผู้ชอบเลี้ยงแมว” นั้นจะเป็นผู้ที่มีความรู้สึกอ่อนไหว และยึดมั่นในความเชื่อของตนเองมากกว่า ในขณะที่ “ผู้ชอบเลี้ยงหมา” จะมีความเป็นกันเอง และจะชอบเข้าสังคมมากกว่า แถมจะสะท้อนนิสัยของสัตว์แต่ละตัวที่เขาเลี้ยงอีกด้วย

 

 

Steve McKeown จากคลินิก McKeown กล่าวว่า “คนชอบเลี้ยงแมวจะเป็นพวกหัวแข็ง เป็นพวกที่จะยึดมั่นในความเชื่อของตนเองมากๆ แม้ว่าจะมีความคิดของคนอื่นเสนอเข้ามาก็ตาม แถมยังสะท้อนนิสัยที่ไม่ค่อยยุ่งกับใครเหมือนกับเจ้าแมวอีกด้วย

นอกจากนี้ คนชอบเลี้ยงแมวยังสามารถทำข้อสอบวัดสติปัญญาแล้วได้คะแนนสูงกว่า และดูจะมีการศึกษามากกว่าอีกด้วย พวกเขามีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในมหาวิทยาลัยได้มากกว่าคนชอบเลี้ยงหมา แถมยังสามารถทำงานได้นานกว่า และยังสามารถเลือกเลี้ยงสัตว์ที่ส่งเสริมให้ชีวิตเขาดีขึ้นได้อีกด้วย”

 

 

Denise Guastello ผู้ชวยศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Carroll ซึ่งมีส่วนร่วมในการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า “มันก็สมเหตุสมผลนะที่คนชอบเลี้ยงหมาจะมีชีวิตชีวามากกว่า เพราะว่าเขาจ้องแต่จะออกไปเที่ยวข้างนอก พบเจอผู้คน และพาหมาของเขาไปเดินเล่น

ขณะที่ คนรักแมวก็จะมีนิสัยเก็บตัว อารมณ์อ่อนไหว ชอบอ่านหนังสืออยู่บ้านเงียบๆ และแมวเองก็เป็นเช่นนั้น มันไม่ค่อยชอบออกไปข้างนอก”

 

 

แต่ผลการศึกษานั้นพบว่า คนที่บอกว่าตนเองเป็นคนรักสุนัขนั้นมีจำนวนมากกว่าคนที่ชอบแมว จากผู้เข้าร่วมทำการวิจัย 600 คน มีจำนวนผู้คนที่อยู่ “ทีมหมา” ถึง 60% แต่มีเพียง 11% เท่านั้นที่อยู่ “ทีมแมว” ส่วนที่เหลืออีก 29% นั้นเลือกที่จะอยู่ตรงกลางระหว่างสองฝ่าย

 

ถึงแม้คนเลี้ยงแมวจะฉลาดกว่า แต่การศึกษานี้ทำกับผู้คนเพียง กลุ่มเดียวเท่านั้น ส่วนความเฉลียวฉลาดและสติปัญญานั้นก็สามารถพัฒนาได้ด้วยวิธีอื่นอีกมากมาย ฉะนั้น เอาเป็นว่าทีมหมากับทีมแมวก็ไม่ต้องตีกันเด้อ

ที่มา: Shortlist

Comments

Leave a Reply