สภาท้องถิ่นอังกฤษวางแผนเตรียมนำ ‘ขวดพลาสติก’ มารีไซเคิลใช้ทำ ‘ยางมะตอยราดถนน’

ขวดพลาสติกนั้นถือเป็นขยะที่มีการทิ้งและรีไซเคิลมากเป็นอันดับต้นๆ ของปริมาณขยะทั้งหมดในโลก ซึ่งการจะนำไปรีไซเคิลและกลับมาใช้ใหม่บางครั้งมันก็ไม่สามารถจะช่วยลดปริมาณพลาสติกได้ทั้งหมด งานนี้ทางสภาเมืองย่านเอนฟิลด์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จึงคิดหาทางออกใหม่ในเรื่องนี้

ทางออกที่ว่านั่นก็คือการนำขวดพลาสติกมาใช้ทำถนนราดยาง ซึ่งเดิมทีการทำถนนราดยางมะตอบนั้นจะมีส่วนผสมแค่ยางมะตอยเพียงอย่างเดียวเท่านั้นซึ่งทางการคิดว่ามันยังไม่ดีพอ

 

 

แต่ว่าเมื่อนำขวดพลาสติกมาผสมเข้ากับยางมะตอย ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นเรียกว่าล้นเหลือ ทั้งทำให้สภาพถนนนั้นทนทานและใช้งานได้นานขึ้น แถมยังช่วยจัดการปริมาณขยะขวดพลาสติกที่มีเยอะจนจะนำไปรีไซเคิลในทางอื่นๆ จนไม่ทันได้อีก ที่สำคัญมันจะช่วยลดจำนวนหลุมบนท้องถนนได้ดีเลยทีเดียว!!

Daniel Anderson สมาชิกฝ่ายสิ่งแวดล้อมของสภาเมืองย่านเอนฟิลด์ได้กล่าวว่า “พวกเราล้วนรู้ว่า พลาสติกนั้นสามารถส่งผลเสียร้ายแรงให้แก่สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเมื่อมันถูกนำไปทิ้งลงทะเล ฉะนั้นพวกเราจะต้องมีส่วนร่วมในการยื่นมือเข้ามาช่วยสิ่งแวดล้อมด้วยการรีไซเคิลมันให้มากขึ้น และมีความรับผิดชอบต่อวัสดุที่เราใช้ด้วย”

 

ปัญหาขยะที่เป็นขวดพลาสติกนั้นถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลก ถ้าหาทางกำจัดมันได้เร็วขึ้นและนำมาใช้ใหม่ได้ดีขึ้น ก็คงจะดีมากๆ เลยนะ

 

ทางการได้วางแผนจะเริ่มใช้ยางมะตอบแบบผสมพลาสติกในเดือนมีนาคม 2018 ที่จะถึงนี้ ส่วนผลที่ออกมาจะดีจริงไหม แล้วประเทศอื่นจะตามรอยแนวทางนี้ไหม เราก็คงต้องมาดูผลลัพธ์ของทางอังกฤษกันต่อไป

 

 

ซึ่งถ้าผลลัพธ์มันออกมาดี บ้านเราก็น่าจะลองดูบ้างนะ ทั้งช่วยโลกและยังประหยัดงบด้วย ไม่แน่อาจจะทำให้ถนนลูกรังหายไปจากประเทศจริงๆ ก็ได้ ถ้าเป็นแบบนั้นเราคงจะได้มีรถไฟความเร็วสูงใช้เสียที…

 

ที่มา metro

Comments

Leave a Reply