มารู้จักกับ ‘คาปิบาร่า’ หนูยักษ์สุดน่ารัก กับวิถีชีวิตสุดแสนจะสบายในญี่ปุ่น

สัตว์เลี้ยงยอดนิยมนอกจากสุนัขกับแมวเหมียวแล้ว ที่นิยมเลี้ยงกันอีกอย่างก็เห็นจะเป็นหนูแฮมสเตอร์ ด้วยความที่พวกมันตัวเล็กทำให้เจ้าของดูแลมันง่าย สามารถเลี้ยงไว้ในห้องแคบๆ ได้ ที่สำคัญพวกมันน่ารักไม่แพ้สัตว์อื่นๆ เลย

สำหรับคนที่ชอบเลี้ยงหนูแต่ก็ชอบสัตว์ที่ตัวใหญ่ขึ้นมาหน่อยด้วย บางคนก็หันมาเลี้ยงหนูแก๊สบี้แทน แต่รู้กันหรือเปล่าว่ายังมีหนูที่น่ารักและตัวใหญ่กว่าแก๊สบี้อีก นั่นก็คือเจ้า ‘คาปิบาร่า (Capybara)’ นั่นเอง

 

คาปิบาร่า หนูที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก

 

คาปิบาร่าเป็นสัตว์ตระกูลหนู มันมีขนาดใหญ่ที่สุดในสัตว์ตระกูลนี้ พวกมันสามารถโตจนมีความยาวมากถึง 134 เซนติเมตร และมีความสูงถึง 62 เซนติเมตรเลย

พวกมันมักจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มประมาณ 10-20 ตัว แต่ถ้ากลุ่มใหญ่หน่อยก็อาจจะมี 100 ตัวเลยก็ได้ ปกติแล้วพวกมันจะอาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกาใต้ซึ่งเป็นเขตร้อนเป็นส่วนใหญ่ โดยเลือกอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ

แต่มันก็สามารถอาศัยอยู่ในประเทศที่มีอากาศหนาวแบบประเทศญี่ปุ่นได้เหมือนกัน เนื่องจากสวนสัตว์ที่นี่มีวิธีรักษาความอบอุ่นให้กับร่างกายของพวกมันแบบ VVIP สุดๆ นั่นก็คือการแช่น้ำร้อนไงล่ะ

 

ภาพจากสวนสัตว์เด็กในจังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น

 

ในหน้าหนาวของประเทศญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่จะปล่อยให้เจ้าหนูยักษ์คาปิบาร่าออกมาจากเขตของมันเพื่อไปอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนให้สบายตัว จะได้ทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่เสมอ

 

มนุษย์นี่ก็ดีนะ เตรียมน้ำร้อนไว้ให้เราแช่ด้วย

 

อดใจไม่ไหว ขอโดดลงไปเลยละกัน

 

อื้มมมม สบายจริมๆ ขอแช่ทุกฤดูเลยได้มะ

 

นอกจากจะเตรียมน้ำร้อนให้พวกมันอาบแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ยังใส่ผลไม้ลงไปเพื่อให้มีกลิ่นหอม ช่วยให้พวกมันผ่อนคลายได้มากขึ้นด้วย

 

ใส่ส้มลงไปสักหน่อย จะได้มีกลิ่นหอมผ่อนคลายเหมือนสปา

 

อ๊าาา ถ้ามีคนมานวดให้ด้วยคงจะดี

 

ด้วยการดูแลสุดพิเศษแบบนี้ ทำให้เจ้าคาปิบาร่าสามารถอยู่ในสวนสัตว์ญี่ปุ่นที่มีอากาศหนาวได้อย่างไม่มีปัญหาเลย พอพวกมันได้แช่น้ำจนสบายตัวแล้ว คนที่มาดูมันแช่น้ำก็สบายใจด้วย เจ๋งไปเลย

 

อยากเห็นความน่ารักของเค้าก็มาเที่ยวหาสิ

 

คลิปวิดีโอคาปีบาร่าอาบน้ำร้อนในสวนสัตว์ญี่ปุ่น

 

ที่มา: Wikipedia, Uzoo

Comments

Leave a Reply