เจ้าไก่เพศเมีย ที่จู่ๆ ก็ดันกลายมาเป็นเพศผู้ เพราะความผิดปกติทางร่างกายที่หายาก

เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าบนโลกของเราสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่จะถูกแบ่งเป็นเพศสภาพได้เป็นสองแบบคือตัวผู้และตัวเมีย ส่วนสิ่งที่เราอาจไม่เคยรู้กันมาก่อนเลยคือมันใช่ว่าจะเป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะอย่างเจ้าไก่ตัวนี้ที่เกิดมาเป็นตัวเมีย แต่อยู่ไปอยู่มามันดันกลายเป็นตัวผู้ซะงั้น

นี่คือไก่ตัวเมียที่มีชื่อว่า Olivia อาศัยอยู่ในฟาร์มแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อประมาณต้นปี 2017 จู่ๆ มันก็หยุดออกไข่ไปดื้อๆ แล้วมีเหนียงไก่โผล่ขึ้นมาใต้คาง แถมยังเริ่มที่จะขันราวกับเป็นไก่ตัวผู้แทน

 

เจ้าไก่ Olivia จากตัวเมียกลับจะเปลี่ยนไปเป็นตัวผู้เฉยเลย

 

พอเวลาผ่านไปเหนียงที่งอกออกมาเริ่มขยายใหญ่มากกว่าเดิม หน้าอกของมันเริ่มพองตัวราวกับจะกลายเป็นตัวผู้จริงๆ จนเจ้าของเริ่มรู้สึกสับสนว่าไก่ของเขาเป็นอย่างนี้ไปได้อย่างไร เขาจึงตัดสินใจพามันไปหาสัตวแพทย์ภายในเมือง Camden

หลังจากที่ตรวจสอบร่างกายของมันเป็นที่เรียบร้อย โรงพยาบาล Avian Reptile and Exotic Pet จึงยืนยันว่าเจ้าไก่ตัวนี้มีอาการของโรคหายากอย่างหนึ่งที่เรียกว่า Sex Reversal หรือคือการพลิกกลับจากตัวเมียไปเป็นตัวผู้ ซึ่งมีแค่ 10,000 ตัวทั่วโลก

ทางโรงพยาบาลอธิบายว่า “ในระหว่างการเจริญเติบโตตอนที่ยังเป็นตัวอ่อนอยู่ รังไข่ด้านขวาของเจ้าไก่ยังคงอยู่ในระยะที่ด้อยพัฒนา ทำให้ไม่เป็นทั้งรังไข่หรืออัณฑะ แต่มันกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า Ovotestis

 

 

สำหรับไก่ตัวเมียแล้วอวัยวะที่เรียกว่า Ovotestis จะอยู่เฉยๆ ไม่มีการทำงานใดๆ แต่ในกรณีของ Olivia อวัยวะชิ้นนี้กลับทิ้งรังไข่ที่ไม่สมบูรณ์ไป แล้วหลั่งฮาร์โมนแอนโดรเจนและฮอร์โมนเทสโทสเทอโรน ทำให้มันเริ่มมีความเป็นตัวผู้ออกมาให้เห็น

แม้ว่ามันดูจะไม่ใช่เรื่องนักหนาอะไร แต่เพื่อให้เจ้าไก่สามารถกลับไปอยู่ในฝูงได้โดยที่ไม่ต้องมีใครงงว่ามันเป็นตัวผู้หรือตัวเมียกันแน่ Olivia จึงต้องเข้ารับการปลูกถ่ายฮอรโมนบริเวณใต้ผิวหนังเพื่อยับยั้งฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนเอาไว้

การปลูกถ่ายทำให้เหนียงของมันมีขนาดเล็กลงและหยุดขัน อีกทั้งยังเริ่มดูมีความเป็นตัวเมียมากกว่าเก่า แต่ถึงอย่างนั้นการปลูกถ่ายนี้จำเป็นที่จะต้องทำให้มันไปตลอดชีวิต ถ้าหากจะให้มันกลับไปเป็นเหมือนตอนแรก

 

 

นับว่าเป็นอีกหนึ่งความผิดปกติแปลกๆ ที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่าเหล่าสิ่งมีชีวิตทั้งหลายสามารถเป็นอย่างนี้ได้ด้วย เผื่อในอนาคตถ้าเราเลี้ยงไก่แล้วไก่เราเปลี่ยนเพศขึ้นมา เราจะได้ไม่ตกใจกันไปเกินเหตุ

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply