สุนัขถูกทิ้งเอาแต่หันหน้าเข้ากำแพงและไม่ยอมให้ใครเข้าใกล้ ถูกช่วยเหลือจนร่าเริงได้อีกครั้ง

การถูกทอดทิ้งไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร มันสร้างความเจ็บปวดให้ผู้ถูกทิ้งเสมอ โดยเฉพาะสุนัขที่มีความซื่อสัตย์กับมนุษย์ มันคงเจ็บปวดและสับสนไม่น้อย

เหมือนเร่ื่องราวสุดเศร้านี้ที่เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมสัตว์ได้พบสุนัขตัวหนึ่งถูกเจ้าของนำไปปล่อยในป่าใกล้กับดาลตัน รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

น้องหมาถูกพบในสภาพที่มีเข็มขัดหนังรัดคอและคล้องไว้กับโซ่ที่ผูกติดไว้กับต้นไม้ เนื้อตัวของมันสกปรกมอมแมมและผอมมาก

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตั้งชื่อให้มันว่า Stewart ก่อนจะส่งมันไปอยู่ในศูนย์พักพิง Whitfield County Animal Shelter แต่ไม่มีใครเข้าใกล้มันได้เลย

Stewart ไม่ต้องการให้ใครมาใส่ใจ และไม่อยากให้ใครมาสัมผัสตัว มันเอาแต่หลบอยู่ที่มุมห้องและหันหน้าเข้ากำแพง

แม้จะพามันเข้ามาอยู่ในศูนย์ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเอาเข็มขัดจากคอมันออกมาได้ เพราะมันจะรู้สึกเครียดทุกครั้งที่มีคนเข้าไปใกล้ สิ่งที่ทำได้คือปล่อยให้อยู่เงียบๆ จนกว่าจะสบายใจและผ่อนคลาย

ดังนั้น ในช่วงสองสามวันแรกจึงไม่มีใครพยายามเข้าใกล้หรือช่วยให้มันรู้สึกดีขึ้นเลย

 

 

Rebecca Rood อาสาสมัครจาก Whitfield County Animal Shelter รู้ว่า Stewart เคยผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายมาจนทำให้มันรู้สึกกลัวตลอดเวลา

Rood บอกว่า “เหมือนกับว่ามันไม่ต้องการเห็นความเลวร้ายแบบนั้นอีก มันเลยเอาแต่หันหน้าเข้ากำแพง การเห็นมันอยู่ในสภาพนี้ทำให้เราเจ็บปวดหัวใจมาก” 

 

 

แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็ยังมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือ Stewart เธอถ่ายรูปของมันและโพสต์ลงในเฟซบุ๊ก จนกลายเป็นที่สนใจของผู้คนจำนวนมาก

Courtney Bellew ผู้อำนวยการของ Special Needs Animal Rescue & Rehabilitation (SNARR) บอกว่า “ฉันไม่รู้ว่ามันผ่านอะไรมาบ้างก่อนหน้านี้ แต่จากสภาพที่เห็น มันน่าจะมีชีวิตที่เลวร้ายมากแน่ๆ”

 

 

เธอบอกอีกว่า “หลังจากที่เห็นภาพมันเอาหน้าเข้ากำแพง ฉันพูดอย่างไม่ลังเลว่าจะต้องช่วยเหลือมันให้ได้” จากนั้นเธอก็ไปพาน้องหมาออกมาจากศูนย์พักพิง และย้ายมันไปอยู่ที่คลินิกสัตว์ท้องถิ่น

เมื่อมาถึง สัตวแพทย์ได้ให้ยาชากับน้องหมาเพื่อทำหมันและทำการทดสอบบางอย่าง จนในที่สุดคุณหมอก็สามารถเอาเข็มขัดจากคอมันออกมาได้

 

 

พอ Stewart ตื่นขึ้นมาโดยที่ไม่มีเข็มขัดรัดคอ มันดูเป็นคนละตัวกับก่อนหน้านี้ไปเลย ราวกับว่าเข็มขัดนั้นเป็นภาระอันหนักหน่วงในอดีตของมัน

Bellew บอกว่า “นาทีที่มันตื่นขึ้นมาและยาชาหมดฤทธิ์ มันเริ่มเปิดใจกับสิ่งรอบตัว มันเล่นกับเจ้าหน้าที่และกระดิกหางอย่างมีความสุข”

 

 

Stewart ยังคงอยู่ในคลินิกสัตว์ ขณะที่ Bellew เองก็พยายามหาบ้านอุปถัมภ์ดีๆ ให้กับมัน ซึ่งระหว่างนี้น้องหมามีความก้าวหน้าขึ้นรวดเร็วมาก และแสดงความรักของมันให้ผู้คนได้สัมผัส

“แค่ได้เห็นมันเล่นกับของเล่นก็ทำให้ฉันรู้สึกทึ่งแล้ว แต่นี่มันเลิกหันหน้าเข้ากำแพงและเดินออกมาจากมุมแคบๆ ด้วย มันเปลี่ยนไปอย่างยอดเยี่ยมเลย” Bellew กล่าว

 

 

ส่วน Rood ไม่ได้เห็น Stewart ตั้งแต่มันออกมาจากศูนย์พักพิง แต่ข้อมูลจาก Bellew ทำให้เธอได้เห็นถึงพัฒนาการของมัน

เธอบอกว่า “ฉันร้องไห้ด้วยความดีใจ เมื่อ Bellew ส่งวิดีโอล่าสุดของมันมาให้ฉัน มันมีพัฒนาการที่น่าทึ่งมาก”

อย่างไรก็ตาม เส้นทางของ Stewart นั้นยังอีกยาวไกล เพราะมันยังรอคอยใครสักคนในคลินิก แต่ทุกคนเชื่อว่าสักวันหนึ่งจะมีคนพิเศษมารับเลี้ยงมันแน่ๆ

 

 

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply